ClockThứ Sáu, 23/03/2018 14:12

Việt Nam đóng bảo hiểm xã hội cao nhất ASEAN

Theo VASEP các nước trong khu vực chỉ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) 13%-5% lương tháng, trong khi Việt Nam lên tới 32%.

Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa có văn bản đến Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, Bộ NN&PTNN và Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) về những bất cập trong tỉ lệ đóng góp bảo hiểm xã hội và phí công đoàn.

Theo VASEP, chi phí lao động ngày một tăng cao trong khi năng suất lao động tăng rất ít. Do đó, trong giai đoạn quá độ như hiện nay, cần có các chính sách về thu bảo hiểm xã hội (BHXH) một cách hài hòa, tăng thu nhập thực tế cho NLĐ, tránh mâu thuẫn giữa doanh nghiệp và NLĐ.

“Doanh nghiệp (DN) muốn đóng các khoản an sinh xã hội để khi NLĐ nghỉ việc hoặc nghỉ hưu trí theo chế độ bớt khó khăn hơn trong cuộc sống nhưng trước hết phải làm sao sản xuất - kinh doanh phải tốt và tồn tại được. Do đó, trong giai đoạn quá độ vẫn cần một lực kéo mạnh (mà đầu tàu là Nhà nước) giúp NLĐ và người sử dụng LĐ xích lại gần nhau. Đồng thời gia tăng giải quyết được nhiều việc làm hơn…” - VASEP  nhấn mạnh.

VASEP  cho rằng các nước trong khu vực chỉ đóng BHXH 13%-5% lương tháng, trong khi Việt Nam lên tới 32%. Hình minh họa

VASEP cho biết các báo cáo chuyên môn cũng chỉ rõ, mức đóng BHXH hiện tại của Việt Nam đang cao nhất trong khu vực ASEAN, lên tới 32% tổng thu nhập tiền lương tháng (DN đóng 22%, NLĐ đóng 10%). Đó là chưa kể 3% phí công đoàn (DN đóng kinh phí công đoàn 2% quỹ lương, NLĐ đóng 1%).

Trong khi đó, cùng khu vực nhưng Malaysia chỉ phải đóng BHXH chiếm 13% lương tháng, Philippines là 10%, Indonesia 8%, còn Thái Lan 5%....

“Vì vậy, chúng tôi đề nghị giảm các khoản đóng BHXH của DN và NLĐ từ năm 2018. Phương án xem xét là giảm 4% tỉ lệ đóng BHXH (trở về mức đóng BHXH năm 2010) và giảm 1% kinh phí công đoàn…” - đại diện VASEP nói.

Cũng trong kiến nghị này, VASEP chỉ ra các gánh nặng đang dồn DN trong năm 2018 gồm: Tăng mức lương tối thiểu vùng; đối tượng đóng BHXH mở rộng từ năm 2018; mức đóng BHYT cho gia đình được giảm theo số lượng người tham gia BHYT nhưng mức đóng BHYT cho DN vẫn giữ nguyên 100%, không được giảm theo số lượng người tham gia; từ năm 2018, các mức phí đóng BHXH được tính trên tổng thu nhập chứ không còn chỉ đóng trên nền lương cơ bản của NLĐ như trước đây.

Ngoài ra, VASEP cũng nêu sự bất cập trong cách tính lương hưu nữ theo Luật Bảo hiểm xã hội mới làm nhiều LĐ nữ bị giảm 10% lương hưu: “Vì vậy, chúng tôi kiến nghị việc tăng thời gian đóng bảo hiểm đối với nữ cần có lộ trình như nam giới…” - VASEP nêu quan điểm.

Theo PLO

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
Thủ tướng Australia và Thủ tướng Phạm Minh Chính công bố thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 7/3, sau lễ đón chính thức và hội đàm rất thành công, Thủ tướng Australia Anthony Albanese và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp gỡ báo chí thông báo kết quả hội đàm, trong đó công bố thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Australia.

Thủ tướng Australia và Thủ tướng Phạm Minh Chính công bố thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện
Return to top