ClockThứ Bảy, 30/01/2016 18:20
KẾT THÚC HÀNH TRÌNH ĐẠP XE CỦA ĐẠI SỨ MỸ TỪ HÀ NỘI ĐẾN HUẾ

Việt Nam – Hoa Kỳ: Kết thúc là để bắt đầu

TTH.VN - “Việt Nam – Hoa Kỳ: Hành trình mới” không chỉ là khẩu hiệu mà còn là của tương lai quan hệ Việt - Mỹ, Đại sứ Ted Osius nhấn mạnh.

Xuất phát từ Hà Nội ngày 24/1, sau đúng một tuần rong ruỗi bằng ngựa sắt đi qua các tỉnh, thành: Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, hành trình “Việt Nam – Hoa Kỳ” của tân Đại sứ Mỹ Ted Osius cùng 14 người bạn đồng hành đã kết thúc hành trình tại Ngọ Môn - Huế vào chiều 30/1.


Đại sứ Ted Osius (trái) trong hành trình đến Ngọ Môn - Huế

Trước khi có mặt tại Ngọ Môn – Huế, từ cây cầu Hiền Lương lịch sử, Đại sứ Ted Osius cùng đoàn có chuyến ghé thăm làng cổ Phước Tích (Phong Hòa – Phong Điền). Bất ngờ và hứng thú trước những ngôi nhà cổ, miếu cây thị hay những sản phẩm gốm được làm bằng thủ công tinh xảo của địa phương, Đại sứ Ted Osius cho rằng đây là vốn quý cần được tiếp tục bảo tồn.

Sau buổi viếng thăm làng cổ Phước Tích, trước giờ xuất phát đến Ngọ Môn – Huế, lại thêm một bất ngờ đối với Đại sứ và đoàn khi có thêm sự “hộ tống” của hàng chục hội viên CLB xe đạp Huế từ cổng làng Phước Tích cho đến hết hành trình còn lại.


Đại sứ cùng đoàn ghé thăm làng cổ Phước Tích

Tại Ngọ Môn – Huế, trước sự đón tiếp nồng hậu của đại diện lãnh đạo tỉnh, Sở VH, TT&DL, Trung tâm BTDT Cố đô Huế và người dân sở tại, Đại sứ Ted Osius vui vẻ phát biểu: Trước khi đến với kinh thành Huế lịch sử, tôi đã đi được một quãng đường dài và rất cảm động trước sự đón tiếp nồng hậu này. Đây là một chuyến đi rất có ý nghĩa, đầy những kỷ niệm quý giá và sự náo nức hướng tới một tương lai chung của hai đất nước chúng ta. 

Ở những nơi đã đi qua, tôi được chứng kiến sức mạnh của sự hòa giải, có dịp gặp gỡ các em học sinh, giáo viên, cán bộ y tế, bệnh nhân, nông dân và doanh nhân. Những cuộc gặp gỡ đó thường xuyên nhắc nhở tôi rằng, quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Hoa Kỳ không chỉ diễn ra ở cấp Chính phủ mà ngoại giao Nhân dân cũng ngày được tăng cường khi giải quyết những vấn đề mà cả hai bên cùng quan tâm, những vấn đề quan trọng với đất nước Việt Nam, Hoa Kỳ cũng như với khu vực và trên toàn thế giới.


Đại diện lãnh đạo tỉnh và người dân sở tại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung bày tỏ sự đón tiếp nồng hậu đến với Đại sứ

Chuyến đi này cũng giúp tôi cảm nhận được vẻ đẹp tự nhiên của đất nước Việt Nam. Riêng với Huế, tôi xin chúc mừng vì những sáng kiến bảo vệ môi trường, đó là một mục tiêu chung mà cả hai đất nước chúng ta cùng chia sẻ. Cá nhân tôi và đoàn xe đạp rất tôn trọng văn hóa và lịch sử của Việt Nam nói chung, Huế nói riêng nên chúng tôi chọn kết thúc hành trình ngay trước cửa Ngọ Môn của Hoàng thành Huế, Đại sứ nói.

Với mục đích đẩy mạnh công tác bảo tồn di sản, Đại sứ rất tự hào là chính phủ Hoa Kỳ có thể góp phần bảo tồn di sản văn hóa của Huế này với sự hợp tác của Trung tâm BTDTCĐ Huế. Minh chứng là từ dự án phục chế 3 án thờ triều Nguyễn trước đây cho đến công trình sớm được hoàn thành tại Tổ Miếu.

Bảo tồn di sản văn hóa không chỉ là giữ gìn quá khứ mà phải sử dụng những kiến thức của quá khứ để định hình tương lai. Quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ đã trải qua một chặng đường dài. Và ở thời điểm hành trình này kết thúc thì một hành trình mới lại sắp sửa bắt đầu.

“Việt Nam – Hoa Kỳ: Hành trình mới” không chỉ là khẩu hiệu mà còn là của tương lai quan hệ Việt Mỹ, Đại sứ Ted Osius nhấn mạnh.

Trước những chia sẻ của Đại sứ Ted Osius, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung bày tỏ vui mừng khi Huế là điểm kết thúc hành trình của Đại sứ Ted Osius và đoàn. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, đây là một chương trình hết sức có ý nghĩa trong việc tăng cường thúc đẩy tình hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau giữa Nhân dân 2 nước Việt Nam- Hoa Kỳ, góp phần làm phong phú thêm các hoạt động, sự kiện chào mừng kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước.


Trong "vòng vây" của báo giới

Huế là một thành phố du lịch, văn hóa và di sản của Việt Nam. Đến nay, Huế vẫn còn lưu giữ nhiều giá trị di sản văn hóa của nhân loại, bao gồm di sản vật thể và phi vật thể. Thừa Thiên Huế đánh giá cao sự hỗ trợ từ phía Đại sứ quán và Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ trong thời gian qua trên các lĩnh vực y tế, giáo dục đào tạo, bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu, tăng trưởng kinh tế và đặc biệt là trùng tu di sản văn hóa Huế và Việt Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung nhấn mạnh.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung bày tỏ lòng cảm ơn chân thành đối với những đóng góp quý báu và sự hợp tác có hiệu quả của Chính phủ và Nhân dân Hoa Kỳ giành cho Thừa Thiên Huế, đồng thời mong rằng sẽ tiếp tục nhận được hỗ trợ, hợp tác trên nhiều lĩnh vực của Hoa Kỳ trong thời gian tới, cũng như chúc mối quan hệ hợp tác giữa 2 nước nói chung, các đối tác hợp tác Hoa Kỳ và Thừa Thiên Huế nói riêng ngày càng tăng cường phát triển.

Võ Nhân - Lê Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top