ClockThứ Tư, 21/10/2015 10:11

Việt Nam là "điểm giao thoa“ quan trọng của các hiệp định thương mại

TTH.VN - Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, báo điện tử Sóng Đức (Deutsche Welle - DW) của Đức ngày 20/10 đã có bài viết “Việt Nam will wirtschaftlich durchstarten“ (tạm dich: Việt Nam khởi động một thời kỳ mới về phát triển kinh tế) của nhà báo Rodion Ebbighausen, cho rằng Việt Nam đang thúc đẩy tự do hóa kinh tế để trở thành một địa điểm đầu tư mới ngày càng hấp dẫn mà Đức là một trong những đối tác quan trọng.

 

Công ty Dệt Hà Nam đầu tư hàng chục tỷ đồng lắp đặt dây chuyền se sợi xuất khẩu hiện đại chuẩn bị cho tiến trình hội nhập thực hiện TPP. (Ảnh: Trần Việt/TTXVN)

Bài viết mở đầu với nhận định quan hệ Việt Nam​-Đức đang phát triển hết sức tốt đẹp nhân 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước và năm 2015 chứng kiến nhiều chuyến thăm cấp cao của lãnh đạo hai bên như Chủ tịch Quốc hội Đức Norbert Lammert thăm Việt Nam hồi đầu năm và dự kiến Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ thăm Đức vào cuối năm 2015.

Đánh giá về sự phát triển của Việt Nam, tác giả bài viết điểm qua tốc độ tăng trưởng của Việt Nam từ sau khi tiến hành công cuộc Đổi mới đã luôn ở mức cao trung bình từ 7-8%/năm và sớm đạt được mục tiêu thu nhập bình quân đầu người 1.000 USD từ năm 2009. 

Tác giả cho rằng mặc dù kinh tế Việt Nam cũng bị ảnh hưởng bởi tình hình chung của kinh tế thế giới những năm gần đây song tốc độ tăng trưởng của hai năm qua vẫn đạt quanh ngưỡng khá cao là 6%/năm.

Bài viết cũng cho rằng, để thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế, Đảng Cộng sản và Chính phủ Việt Nam đang triển khai một chiến lược kinh tế hợp lý, đặc biệt là chính sách ngoại thương khi Việt Nam đã hoàn tất đàm phán Hiệp định thương mại tự do với EU (EVFTA), Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đều trong năm 2015, trong khi Cộng đồng ASEAN (AEC) ra đời vào cuối năm nay. 

Tác giả đánh giá Việt Nam đang trở thành "điểm giao thoa“ quan trọng của các hiệp định thương mại khu vực lớn nhất hiện nay.

Về quan hệ kinh tế Việt Nam-Đức, bài viết dẫn nhận định của ông Bjoern Koslowski, Phó Chủ tịch thường trực Phòng Ngoại thương Đức tại Việt Nam (AHK) cho rằng các hiệp định thương mại tự do trên đem lại một lợi thế đáng kể cho Việt Nam như một điểm đến đầu tư đầy sức hút.

Theo ông Koslowski, môi trường đầu tư ở Việt Nam đang thuộc hàng tốt nhất ở ASEAN và đây là yếu tố mà các doanh nghiệp Đức đã chờ đợi để chuẩn bị cho một làn sóng đầu tư mới. 

Vị chuyên gia của AHK cũng thẳng thắn nhìn nhận kinh tế Việt Nam sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nhiều nếu có được lực lượng lao động và quản lý được đào tạo bài bản và có trình độ, hệ thống doanh nghiệp trong nước vững mạnh cũng như hạn chế hơn nữa tình trạng tham nhũng.

Cuối bài viết, nhìn nhận về chuyến thăm Việt Nam trong thời gian ngắn sắp tới của Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier, tác giả cho rằng đây không chỉ là dịp để tạo ra các xung lực mới về hợp tác kinh tế Việt Nam-Đức mà còn giúp tăng cường sâu sắc hơn sự tin cậy về chính trị giữa hai nước./.

Theo TTXVN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

TIN MỚI

Return to top