ClockThứ Ba, 13/09/2016 14:30

Việt Nam rà soát xà phòng rửa tay chứa chất cấm

Cục Quản lý dược, Bộ Y tế yêu cầu các nhà sản xuất, nhập khẩu tại Việt Nam báo cáo các sản phẩm xà phòng diệt khuẩn chứa 19 chất cấm trong danh sách FDA Hoa Kỳ liệt kê.

Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược Hoa Kỳ (FDA) đã liệt kê 19 hoá chất bị cấm trong thành phần rửa tay diệt khuẩn, phổ biến nhất là triclosan, triclocarban. Theo đó từ tháng 9 tới, bất kỳ sản phẩm rửa tay nào chứa 1 trong các chất nói trên sẽ bị cấm lưu thông.

Trước lệnh cấm này, Cục Quản lý dược, Bộ Y tế đã yêu cầu các nhà sản xuất, nhập khẩu tại Việt Nam rà soát lại thành phần các sản phẩm rửa tay diệt khuẩn để báo cáo về Cục.

FDA khuyến cáo người tiêu dùng nên sử dụng xà phòng thường thay xà phòng diệt khuẩn

Sản phẩm nằm trong phạm vi báo cáo là các dạng xà phòng kháng khuẩn sử dụng để rửa tay với nước và phải xả sạch bằng nước sau khi sử dụng (xà phòng lỏng và xà phòng bánh).

Riêng các sản phẩm diệt khuẩn dùng trong y tế và các chế phẩm sát khuẩn tay không dùng nước hiện vẫn chưa có “phán quyết” do FDA đang yêu cầu các nhà sản xuất nộp dữ liệu báo cáo chứng minh tính an toàn.

Bước đầu, một nhà sản xuất lớn tại Việt Nam cho biết, trước đây họ từng dùng một số chất cấm trong danh sách FDA liệt kê nhưng từ năm 2014 đã thay thế bằng thành phần khác.

Theo FDA, việc sử dụng xà phòng diệt khuẩn không tốt hơn so với xà phòng thông thường. Nhiều nghiên cứu còn chỉ ra các thành phần kháng khuẩn còn có thể gây nguy hại cho sức khoẻ như làm kháng thuốc hoặc ảnh hưởng đến nội tiết tố khi sử dụng lâu dài.

Do đó FDA khuyến cáo, để ngăn chặn mầm bệnh, người tiêu dùng chỉ cần rửa tay bằng xà phòng thông thường.

Trường hợp không có xà phòng, buộc phải dùng chế phẩm sát khuẩn khô như biện pháp thay thế thì nên chọn các sản phẩm chứa ít nhất 60% cồn.

Theo Vietnamnet

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top