ClockThứ Tư, 02/05/2018 22:00

Việt Nam sản xuất năng lượng tái tạo lớn thứ 4 châu Á

TTH - Theo báo cáo vừa được Cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế IRENA công bố, trong năm 2017, năng lượng tái tạo toàn cầu là 2.179 gigawatt, tăng 8% so với năm ngoái, trong đó châu Á chiếm gần 2/3 mức gia tăng này.

Đẩy mạnh tăng trưởng tài chính ở châu ÁADB tăng cường hỗ trợ chống nạn rửa tiền ở châu ÁNhu cầu sử dụng than trên thế giới đang chuyển hướng sang châu ÁADB: Châu Á đang tăng trưởng “rất đáng khích lệ”TP.HCM xếp thứ 2 châu Á về tăng trưởng nhanh

Ngành năng lượng tái tạo đang phát triển mạnh ở châu Á. Ảnh: Nikkei

IRENA cho rằng, khi các nền kinh tế châu Á phát triển, nhu cầu năng lượng ngày càng tăng lên. Chính phủ các nước đã tập trung nhiều hơn vào mảng năng lượng tái tạo, bao gồm năng lượng gió, mặt trời, năng lượng sinh học, địa nhiệt và thủy điện - do những lo ngại về việc bảo đảm nguồn cung, biến động giá cả và các vấn đề môi trường.

Đối với châu Á nói chung, bao gồm cả Trung Á, năng lượng tái tạo đã tăng gần gấp đôi trong 5 năm qua. Trung Quốc và Ấn Độ là những nước đóng góp lớn nhất cho sự gia tăng này, tiếp theo sau đó là Nhật Bản.

Đáng chú ý, Việt Nam được IRENA xếp là nước sản xuất năng lượng tái tạo lớn thứ tư châu Á, với ngành mũi nhọn thúc đẩy tăng trưởng là thuỷ điện. Với nguồn tài nguyên nước dồi dào của đất nước, bao gồm cả sông Mê Kông, thủy điện trung bình chiếm khoảng 1/3 tổng sản lượng điện của Việt Nam.

Xếp theo thể loại, 53% năng lượng tái tạo toàn cầu đến từ thủy điện. Năng lượng gió chiếm 24% và năng lượng mặt trời đứng ở vị trí thứ ba với 18%. Tuy vậy, năng lượng mặt trời lại là loại năng lượng tái tạo phát triển nhanh nhất trong năm ngoái, với công suất tăng 32%. Các nhà máy điện mặt trời tương đối dễ lắp đặt và vận hành hơn so với các loại năng lượng tái tạo khác.

Cũng theo IRENA, sự gia tăng các mối lo ngại về môi trường toàn cầu và áp lực từ các nhà đầu tư đã thúc đẩy các ngân hàng đa quốc gia như ING, BNP Paribas và HSBC quy hoạch lại hoặc ngừng tài trợ cho các dự án điện than. Mong muốn có thể tự cung tự cấp năng lượng với khối lượng lớn, cùng với nhu cầu tiêu thụ ngày càng cao hơn, chắc chắn sẽ ngành năng lượng tái tạo sẽ phát triển mạnh trong nhiều năm tới.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ Nikkei & Asiapost)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Thông tin doanh nghiệp
Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam

Việc tìm kiếm được một đơn vị sản xuất và cung cấp gói hút ẩm uy tín, chất lượng, giá tốt là mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều đối tác và doanh nghiệp. Hiện có rất nhiều nhà quản lý đau đầu vì không tìm thấy được công ty nào uy tín và đáng tin cậy. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về Thịnh Phong Corp - Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm uy silicagel uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao

Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đang là xu hướng phát triển của nền nông nghiệp nói chung và ngành nông nghiệp tỉnh nói riêng. Tuy nhiên, với chi phí đầu vào đắt đỏ và đầu ra vẫn còn chưa phổ dụng thì cần có chính sách kích cầu cho doanh nghiệp, cá nhân tham gia.

Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao
Kazimierz và 17 năm ở Việt Nam

Mỗi khi nghĩ đến KTS. Kazimierz Kwiatkowski tôi lại nhớ tiểu thuyết “Mười bảy khoảnh khắc mùa xuân” - một cuốn tiểu thuyết tình báo nổi tiếng của nhà văn Liên Xô (cũ) Yulian Semyonov, xuất bản năm 1969 và sau đó được dựng phim nhiều tập. Nhân vật chính là một sĩ quan tình báo của Liên Xô, bối cảnh tác phẩm bắt đầu từ chiến tranh thế giới thứ 2. Cuộc đời hoạt động trùng tu, cứu vãn di tích văn hóa của Kazimierz cũng có sự trùng hợp con số 17. Một KTS người Ba Lan có 17 năm liên tục làm việc ở Việt Nam.

Kazimierz và 17 năm ở Việt Nam

TIN MỚI

Return to top