ClockThứ Bảy, 05/03/2016 15:05

Việt Nam sẽ nhập khẩu… đất!

Tổng cục Hải quan vừa có công văn gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) đề nghị hoàn thiện các quy trình thủ tục, quy định kiểm dịch để nhập khẩu "đất" trong thời gian tới.

Đây là lần đầu tiên, một mặt hàng nhập khẩu khá đặc biệt và nhạy cảm là "đất" được cơ quan Hải quan yêu cầu hoàn thiện các thủ tục để tiến hành nhập khẩu trong thời gian tới.

Theo Tổng cục Hải quan, hiện trong Luật, Nghị định và Thông tư, "đất" không thuộc danh mục các mặt hàng bị cấm nhập khẩu hoặc nhập khẩu có điều kiện. Tuy nhiên, gần đây khi các doanh nghiệp (DN) yêu cầu cơ quan Hải quan làm các thủ tục cho phép nhập khẩu "mặt hàng đặc biệt" này, thì mới gặp khó ngay trong chính sách, đến trình tự thủ tục.


Việt Nam sẽ nhập khẩu đất!

Theo đó, tại Luật Thương Mại, Nghị định 187/2013/NĐ-CP ngày 20/11/2013 của Chính phủ, Thông tư 04/2015/TT- BNNPTNT ngày 3/9/2015 của Bộ NN&PTNT đều không đề cập đến cấm nhập hoặc nhập khẩu có điều kiện với các loại đất nói chung.

Tuy nhiên, tại Luật Bảo vệ và Kiểm dịch thực vật năm 2013 quy định: nhập khẩu đất phải được sự đồng ý bằng văn bản của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT.

Tại văn bản số 1568, cơ quan Hải Quan nêu rõ những vướng mắc về nhập khẩu đất tập trung chủ yếu vào quy trình nhập và kiểm dịch các loại đất dành cho công nghiệp được nhập khẩu vào Việt Nam như: đất sét, cao lanh, đất chịu lửa, đất sét bentonite...) đã nung hoặc qua xử lý nhiệt. Các loại đất này chủ yếu sử dụng làm hỗn hợp sản xuất vật liệu xây dựng, hóa chất, giấy, mỹ phẩm (đất sét bentonite).

Mặc dù những khó khăn và vướng mắc về chính sách mới xuất hiện ở một số loại đất dành cho công nghiệp nói trên nhưng Tổng cục Hải quan khuyến cáo Bộ NN&PTNT cần sớm ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể, chi tiết về kiểm dịch đối với các loại đất nói chung để quy trình nhập khẩu được thống nhất trong thời gian tới.

Theo Hiệp hội Xi măng và Vật Liệu xây dựng Việt Nam, hiện ngành sản xuất vật liệu xây dựng và xi măng trong nước vẫn sử dụng chủ yếu các loại vật liệu có nguồn gốc trong nước. Trong đó, các làng nghề gốm, các nhà máy sản xuất gạch ốp lát, ngói vẫn chủ yếu sử dụng nguồn đất sét từ trong nước. Các nhà máy sản xuất xi măng trắng sản xuất chưa nhiều mặt hàng này nên nguyên liệu đất sét cao lanh vẫn chủ yếu phụ thuộc vào việc khai thác các mỏ ở trong nước.

Nguyễn Tuyền (Theo Dân trí)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giám sát tiêu hủy đối với phế liệu tồn đọng

Tổng cục Hải quan vừa yêu cầu cục hải quan các tỉnh, thành phố thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về xử lý hàng hóa tồn đọng trong địa bàn hải quan, Luật Bảo vệ môi trường và chỉ đạo của Tổng cục Hải quan trong việc tiêu hủy, giám sát tiêu hủy đối với phế liệu tồn đọng.

Giám sát tiêu hủy đối với phế liệu tồn đọng
Ô tô nhập khẩu tăng mạnh

Ô tô nhập khẩu nửa đầu tháng 8 bất ngờ tăng mạnh trở lại với sản lượng gần bằng cả tháng 7 trước đó.

Ô tô nhập khẩu tăng mạnh
Xuất khẩu rau quả vượt dầu thô nhưng “chỉ sang” được Trung Quốc

Hết năm 2017, theo thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu rau quả Việt Nam đã đạt hơn 3,5 tỷ USD, cao hơn rất nhiều so với các mặt hàng xuất khẩu chiến lược như gạo, cà phê hay dầu thô. Tuy nhiên, thị trường cho rau quả của Việt Nam vẫn phụ thuộc vào Trung Quốc, thị trường có độ rủi ro thương mại cao và giá trị gia tăng thấp.

Xuất khẩu rau quả vượt dầu thô nhưng “chỉ sang” được Trung Quốc
Return to top