ClockThứ Năm, 06/06/2019 14:46

Việt Nam và cơ hội để trở thành thành viên của Hội đồng bảo an LHQ

10 năm sau lần ứng cử đầu tiên, Việt Nam lại một lần nữa đứng trước cơ hội trở thành thành viên cơ quan uy tín và quyền lực nhất của Liên Hiệp quốc với nhiệm kỳ hai năm (2020-2021).

Việt Nam cam kết thúc đẩy chủ nghĩa đa phương, ủng hộ vai trò của LHQLần đầu tiên Việt Nam cử quân y tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốcViệt Nam được đề cử vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ

Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên Hiệp quốc. - Ảnh: VOV

Vào ngày 7/6 tới, Khóa họp thứ 73 Đại hội đồng Liên Hiệp quốc (LHQ) sẽ tổ chức bỏ phiếu cho 5 vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an trong đó có 1 vị trí cho nhóm các nước châu Á-Thái Bình Dương và Việt Nam là ứng cử viên duy nhất đại diện cho nhóm này. Hiện, Việt Nam đang có cơ hội rất lớn để đảm nhiệm trọng trách này, trở thành một thành viên đóng góp tích cực cho hòa bình thế giới.

Với vai trò đặc biệt quan trọng là duy trì hòa bình và an ninh quốc tế nên HĐBA có quyền hạn rất lớn. Trong khi các cơ quan khác của Liên hợp quốc chỉ có thể đưa ra các quyết định mang tính khuyến nghị thì các quyết định và nghị quyết của HĐBA đều mang tính chất ràng buộc, tất cả các thành viên của Liên hợp quốc phải tôn trọng và có trách nhiệm thi hành. Chính vì thế, được tham gia HĐBA không chỉ là vinh dự mà còn là cơ hội để khẳng định uy tín, vị thế mà bất cứ quốc gia nào cũng hướng tới. Là một trong 6 cơ quan chính của Liên Hiệp quốc, Hội đồng Bảo an (HĐBA) gồm 15 thành viên, trong đó 5 thành viên thường trực là Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và 10 thành viên không thường trực. 10 ghế không thường trực HĐBA được phân theo khu vực địa lý và do Đại hội đồng Liên hợp quốc bầu với nhiệm kỳ 2 năm.

Dựa vào uy tín và kinh nghiệm, Việt Nam có cơ hội để lạc quan

Trước khi ứng cử làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2020-2021, Việt Nam từng là thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an nhiệm kỳ 2008 - 2009 và đảm nhận vai trò chủ tịch Hội đồng Bảo an vào tháng 7/2008 và tháng 10/2009.

Để trúng cử trong đợt bỏ phiếu ngày 7/6 tới, Việt Nam phải có được sự ủng hộ của ít nhất 2/3 trong số 193 nước thành viên của LHQ. Tháng 5/2018, Việt Nam được nhóm Châu Á – Thái Bình Dương đồng thuận thông qua là ứng viên duy nhất của nhóm tranh cử làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2020-2021.

Theo Đại sứ, Trưởng phái đoàn Việt Nam tại LHQ Đặng Đình Quý thì điều này thể hiện sự ủng hộ và tín nhiệm cao của các nước trong khu vực đối với vai trò và năng lực của Việt Nam, đồng thời cũng tạo thuận lợi cho Việt Nam trong quá trình vận động các nước thành viên LHQc ở các khu vực khác bỏ phiếu: “Cho tới bây giờ, có thể nói rằng chúng ta có cơ hội lớn để thắng cử. Việt Nam là ứng cử viên duy nhất của khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Chúng ta đã có sự ủng hộ và cam kết bằng văn bản của hơn 100 nước và ủng hộ miệng của 30-40 nước nữa”.

Tuy nhiên, theo Đại sứ, Trưởng phái đoàn Việt Nam tại LHQ, Việt Nam vẫn đang tích cực trao đổi, vận động các quốc gia thành viên còn lại ủng hộ bằng văn bản để Việt Nam có thể đạt được số phiếu đủ để trở thành Ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an LHQ nhiệm kỳ 2020-2021.

Mong muốn đóng góp tích cực vào nỗ lực gìn giữ hòa bình quốc tế

10 năm sau lần ứng cử đầu tiên, Việt Nam lại một lần nữa đứng trước cơ hội trở thành thành viên cơ quan uy tín và quyền lực nhất của LHQc với nhiệm kỳ hai năm (2020-2021), kể từ ngày 1/1/2020. Quyết định ứng cử vào Ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an LHQ lần thứ hai này, Việt Nam mong muốn được đóng góp nhiều hơn nữa vào các nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế trong việc đề cao luật pháp quốc tế và Hiến chương LHQ, thúc đẩy vai trò của LHQ và các thể chế đa phương, đặc biệt trong duy trì hòa bình và an ninh quốc tế.

Nhìn vào bức tranh toàn cảnh an ninh thế giới, có thể thấy hiện nay thế giới vẫn phải đối mặt với những thách thức an ninh, những vấn đề phức tạp nảy sinh bởi mâu thuẫn, tham vọng và sự cạnh tranh chiến lược giữa các nước, nhất là các nước lớn. Đảm nhận vai trò mà thế giới tin tưởng trao gửi, Việt Nam đã chuẩn bị kế hoạch để thực thi nhiệm vụ một cách tốt nhất. Đại sứ Đặng Đình Quý cho biết: “Việc phải làm ngay sau khi bỏ phiếu là kiện toàn lại bộ máy ở cả phái đoàn tại đây cũng như tại các cơ quan ở trong nước để hình thành những cơ chế hợp tác, những cơ chế thông tin để làm thế nào quá trình ra quyết định được nhanh chóng và kịp thời. Việc thứ hai phải làm ngay đó là nghiên cứu ngay những vấn đề mà Việt Nam sẽ đưa ra, sẽ dẫn dắt và sẽ làm chủ trong quá trình tham gia các hoạt động của Hội đồng bảo an trong hai năm tới, đặc biệt là trong hai tháng mà Việt Nam sẽ làm chủ tịch Hội đồng bảo an”.

Từng trải qua các cuộc chiến tranh, chịu nhiều đau thương, mất mát để giải phóng dân tộc, giành độc lập tự do, hơn ai hết Việt Nam hiểu rõ cái giá của chiến tranh và sự cần thiết phải ngăn ngừa chiến tranh. Việt Nam còn là một tấm gương được thế giới ghi nhận trong nỗ lực hàn gắn vết thương chiến tranh và giải quyết hậu quả chiến tranh. Kinh nghiệm quá khứ, thành tựu của sự nghiệp đổi mới đầy ấn tượng, vị thế và vai trò ngày càng tăng trên trường quốc tế cùng đường lối đối ngoại rộng mở, Việt Nam chắc chắn sẽ đảm nhiệm tốt vai trò mà cộng đồng quốc tế tin tưởng tín nhiệm bầu.

Theo Dantri

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Kazimierz và 17 năm ở Việt Nam

Mỗi khi nghĩ đến KTS. Kazimierz Kwiatkowski tôi lại nhớ tiểu thuyết “Mười bảy khoảnh khắc mùa xuân” - một cuốn tiểu thuyết tình báo nổi tiếng của nhà văn Liên Xô (cũ) Yulian Semyonov, xuất bản năm 1969 và sau đó được dựng phim nhiều tập. Nhân vật chính là một sĩ quan tình báo của Liên Xô, bối cảnh tác phẩm bắt đầu từ chiến tranh thế giới thứ 2. Cuộc đời hoạt động trùng tu, cứu vãn di tích văn hóa của Kazimierz cũng có sự trùng hợp con số 17. Một KTS người Ba Lan có 17 năm liên tục làm việc ở Việt Nam.

Kazimierz và 17 năm ở Việt Nam
“Thế gian Sư” và ông tổ ngành sơn dầu Việt Nam

Ở phường Tây Lộc (Huế), có một con đường mang tên Lê Văn Miến, xứng đáng với những đóng góp của ông cho đất nước. Trong giới chuyên môn, cái tên Lê Văn Miến không còn xa lạ với những dấu ấn to lớn, như: “Người thầy của nhiều thế hệ nhân tài cho đất nước”, “họa sĩ sơn dầu đầu tiên của Việt Nam”.

“Thế gian Sư” và ông tổ ngành sơn dầu Việt Nam
Return to top