ClockThứ Năm, 08/03/2018 17:56

Việt Nam và kế hoạch phát triển ngành năng lượng

TTH - Phát triển năng lượng bền vững đang là một thách thức lớn để đáp ứng đủ nhu cầu ngày càng tăng của các nước đang phát triển. Tuy nhiên, Việt Nam là một trong số những nước thuộc hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang thực hiện tốt công tác này.

Nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoàiĐại sứ Ted Osius: Việt Nam - địa điểm thông minh để kinh doanhViệt Nam mời Tổng thống Donald Trump dự Hội nghị cấp cao APEC

Theo nội dung của chiến lược phát triển năng lượng quốc gia về dự báo nhu cầu sử dụng năng lượng cho thấy, đến năm 2035, tổng nhu cầu sử dụng năng lượng sẽ tăng gấp đôi so với năm 2015, trong đó ngành giao thông vận tải là lĩnh vực chứng kiến mức độ tiêu thụ tăng nhanh nhất, vào khoảng 5,7%, tương đương với việc chiếm đến 27,5% tổng nhu cầu năng lượng của cả nước. Bên cạnh đó, mức độ tiêu thụ của ngành công nghiệp – lĩnh vực chiếm 45,5% tổng nhu cầu năng lượng cũng tăng 5% trong giai đoạn từ 2016 đến 2030.

 Hình ảnh người nông dân đang trên cánh đồng lúa ở Huế. Ảnh AFP/Hoàng Đình Nam

Để cung cấp đủ lượng điện cần thiết, Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam ước tính công suất điện sẽ phải tăng lần lượt lên thành 61GW, 97GW và 127.7GW vào các năm 2020, 2025, 2030. Phía Việt Nam cũng cần có một nguồn hỗ trợ tài chính vững chắc, có thể cung cấp khoảng 148 tỷ USD để thực hiện kế hoạch phát triển ngành công nghiệp năng lượng từ nay đến năm 2030.

Đối với Việt Nam, than hiện là nguồn nhiên liệu quan trọng, đóng một vai trò rất lớn trong quá trình sản xuất năng lượng. Khi nhu cầu điện tăng, số lượng than cần thiết để sử dụng cho các nhà máy điện than cũng tự động tăng. Tuy nhiên về lâu dài, Bộ Công thương khẳng định tỷ lệ than trong sản xuất điện sẽ giảm từ 47,9% trong giai đoạn 2014-2015 xuống còn 34,7% trong giai đoạn 2016-2020.

Việt Nam đang hướng đến phát triển các nguồn năng lượng sạch hơn bao gồm: nhiên liệu hóa thạch “sạch” và năng lượng tái tạo. Nhằm hiện thực hóa mục tiêu, quốc gia này đang khẩn trương triển khai xây dựng nhà máy điện than sử dụng công nghệ siêu tới hạn ở Thanh Hóa. Tích hợp công nghệ hiện đại mới, nhà máy điện than mới được kỳ vọng sẽ hoạt động hiệu quả hơn các mô hình nhà máy điện thông thường khác.

Nỗ lực chuyển đổi sang sử dụng các hình thức năng lượng khác của Việt Nam đã và đang thể hiện rõ ràng qua những nỗ lực hợp tác chung với Liên minh châu Âu (EU) để thành lập quỹ năng lượng EU – Việt Nam với tổng trị giá 133 triệu USD. Mục tiêu của dự án là cải thiện khả năng tiếp cận với các nguồn năng lượng bền vững ở khu vực nông thôn và đảm bảo khả năng sử dụng điện cho hơn 1,2 triệu hộ gia đình. Dự án này là một phần của khoản viện trợ lớn hơn trị giá 426 triệu USD của EU để hỗ trợ sự phát triển bền vững của ngành năng lượng Việt nam trong giai đoạn 2014 – 2020.

“Việt Nam - một trong những quốc gia chịu tác động mạnh nhất biến đổi khí hậu, đang phải đối mặt với những thách thức về năng lượng để duy trì con đường phát triển kinh tế - xã hội. Mặc dù các hỗ trợ của EU sẽ không thể giải quyết hoàn toàn những khó khăn mà nước này gặp phải, song EU vẫn có thể kết hợp với các đối tác phát triển khác để tác động và thúc đẩy quá trình phát triển ngành năng lượng bền vững của Việt Nam”, Stefano Manservisi - Tổng cục trưởng Tổng cục Hợp tác Quốc tế và Phát triển của Ủy ban Châu Âu cho hay.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ The ASEAN Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam

Năm 2024 được dự báo là điểm khởi đầu của làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lần thứ tư vào Việt Nam. Nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón dòng vốn ngoại, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Thông tin doanh nghiệp
Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam

Việc tìm kiếm được một đơn vị sản xuất và cung cấp gói hút ẩm uy tín, chất lượng, giá tốt là mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều đối tác và doanh nghiệp. Hiện có rất nhiều nhà quản lý đau đầu vì không tìm thấy được công ty nào uy tín và đáng tin cậy. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về Thịnh Phong Corp - Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm uy silicagel uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam

TIN MỚI

Return to top