ClockChủ Nhật, 05/05/2019 09:02

Viết tiếp chuyện đóng cọc tre trên sông Bồ: Đừng chọn cách làm sai

TTH.VN - Sáng 4/5, khi hàng chục cây tre được được người dân thôn Sơn Bồ tập kết chuẩn bị đóng xuống sông Bồ, chính quyền xã Phong Sơn cùng lực lượng chức năng đã có mặt để đối thoại, thuyết phục người dân dừng hành động này…

Đóng cọc tre ngăn khai thác cát trên sông

Ông Nguyễn Quốc Tuấn (đứng) vận động, giải thích với người dân thôn Sơn Bồ sáng 4/5

Mong mỏi chính đáng, nhưng...

Vì răng bên TDP Lại Bằng 2 (P. Hương Vân – TX. Hương Trà) đóng hàng rào tre được mà Sơn Bồ (xã Phong Sơn – huyện Phong Điền) không được; tụi tui làm để ngăn chặn “sa tặc”, để tránh sạt lở khi chỉ còn 2 tháng nữa là vô mùa mưa; chừ là thời điểm thường hay mưa giông, bên Lại Bằng đóng hàng rào tre như rứa, khi mưa giông, theo quy luật dòng chảy, nước bị cản sẽ lòn qua bên tụi tui gây xói lở thì ai chịu trách nhiệm…

Đó là những câu hỏi cùng giải thích của người dân thôn Sơn Bồ cho những hành động trên với ông Nguyễn Quốc Tuấn – Chủ tịch UBND xã Phong Sơn.

Trước những thắc mắc của người dân, ông Tuấn cho biết: “Bà con tự tiện đóng tre xuống sông khi chưa được sự đồng ý của chính quyền các cấp là cái sai thứ nhất. Đóng xuống, đêm hôm thuyền bè đi ngang chẳng may va phải dẫn đến tai nạn cho người khác là cái sai thứ hai. Phía bên Lại Bằng người ta đóng như vậy là sai nên chúng tôi có mặt để khuyên bà con đừng làm theo. Theo thông tin tôi nắm, thị xã (TX) Hương Trà đã có báo cáo lên UBND tỉnh, sắp tới, hàng rào tre bên họ sẽ tháo dỡ bởi làm như rứa là vi phạm pháp luật”.

Tre được tập kết chuẩn bị đóng xuống sông

“Tụi tui không xin phép chính quyền là sai. Nhưng đây cũng do bà con quá lo sợ trước nạn sạt lở diễn ra quá dai dẳng nên phải tìm cách tự bảo vệ bản thân, gia đình. Kể từ khi bên phía Lại Bằng đóng hàng rào tre, hai bên sông Bồ yên bình thấy rõ, không còn nghe tiếng thuyền máy, tiếng máy hút cát sạn ầm ầm thâu đêm đến sáng, nên chi chính quyền để cho tụi tui làm hàng rào tre như phía Lại Bằng”, những người dân có mặt tại buổi đối thoại đề nghị.

Trong thời gian này, chính quyền xã và lực lượng chức năng sẽ thường xuyên canh phòng, không để các đối tượng tiếp tục khai thác cát sạn trái phép. Nếu bà con ai có tâm huyết với bảo vệ tài nguyên, khoáng sản, xóm làng thì có thể cùng tham gia với lực lượng của chính quyền.

"Hiện đã có chủ trương của tỉnh đồng ý xây dựng đê kè trên sông Bồ, trong đó có xã Phong Sơn, thời điểm khởi công từ năm 2019-2020. Về phía hàng rào tre bên phía Lại Bằng, UBND xã Phong Sơn sẽ có trách nhiệm đề nghị UBND huyện Phong Điền có ý kiến với tỉnh hoặc phối hợp giữa huyện Phong Điền và TX. Hương Trà để tháo dỡ hàng rào tre", ông Tuấn nói.

Ông Nguyễn Bá Nam – Bí thư Đảng ủy xã Phong Sơn (áo trắng, bên phải) thuyết phục người dân Sơn Bồ chiều 4/5

Sau buổi đối thoại sáng 4/5, người dân Sơn Bồ đã dừng việc đóng hàng rào tre xuống sông. Nhưng đến 13h30 cùng ngày, hàng chục người dân nơi đây lại tiếp tục có ý định trên. Vào thời điểm này, ngoài ông Nguyễn Quốc Tuấn, còn có ông Nguyễn Bá Nam – Bí thư Đảng ủy xã Phong Sơn.

Ngoài việc hứa những cây tre bà con đã lỡ mua, lỡ chặt, xã sẽ hỗ trợ lại tiền công, tiền tre của ông Nguyễn Bá Nam thì nội dung buổi đối thoại cũng tương tự như sáng cùng ngày. Tuy nhiên, sau những giải thích, thuyết phục từ phía ông Nam, người dân Sơn Bồ đã đồng ý xuống nơi tập kết tre, bó lại ngâm xuống sông và dừng chuyện đóng hàng rào.

Khó hiểu!

Trong chiều cùng ngày, qua trao đổi, ông Trịnh Đức Hùng – Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho biết: "Ngay sau khi có ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương, tôi và anh Nguyễn Xuân Ty (Chủ tịch UBND TX. Hương Trà) đã thống nhất sáng thứ 2 (ngày 6/5) sẽ có buổi làm việc để thống nhất phương án xử lý hàng rào tre bên phía TDP Lại Bằng 2 cũng như tìm ra giải pháp phối hợp đồng bộ, cụ thể hơn trong xử lý khai thác cát sạn trái phép trên sông Bồ.

Người dân Sơn Bồ bó tre ngâm xuống sông và dừng việc đóng cọc tre

Tuy nhiên, theo người dân TDP Lại Bằng 2 và thôn Sơn Bồ, đóng cọc tre ngoài ngăn khai thác trái phép, còn để ngăn những thuyền khai thác cát sạn ở mỏ khe Băng – mỏ được UBND tỉnh cấp phép – của Công ty TNHH MTV xây dựng giao thông Tuấn Hải (Cty Tuấn Hải), bởi họ nghi ngờ tình trạng sạt lở phía thượng nguồn sông Bồ có liên quan đến công ty này.

Theo báo cáo ngày 7/3/2019 của Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Phong Điền, ngày 30/1/2019, Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện phối hợp với Trung tâm kỹ thuật công nghệ thông tin Tài nguyên & Môi trường tỉnh (Trung tâm) tiến hành kiểm tra, đo đạc độ sâu khai thác cát, sỏi của Cty Tuấn Hải tại khe Băng – đã được UBND tỉnh cấp phép khai thác -  thuộc phường Hương Vân (TX. Hương Trà) và xã Phong Sơn (huyện Phong Điền).

"Trên cơ sở kết quả đo độ sâu của Trung tâm, nhìn chung, độ sâu khai thác cát, sỏi của Cty Tuấn Hải trong phạm vi khu vực mỏ được cấp phép tương đối đảm bảo".

Báo cáo cũng cho biết, "Tại thời điểm cấp phép khai thác ở khe Băng cho Cty Tuấn Hải, do chiều dài khu vực mỏ lớn (gần 2km), phạm vi khu mỏ được thu nhỏ theo tỷ lệ (1:10.000) để thể hiện được trên khổ giấy A4 nên không thể hiện được bình độ độ sâu trên bản vẽ cũng như trong giấy phép khai thác".

"Do đó, đối chiếu với kết quả đo đạc độ sâu của Trung tâm kỹ thuật công nghệ thông tin Tài nguyên & Môi trường tỉnh thì chưa xác định được độ sâu chính xác trước khi cấp phép và độ sâu khai thác hiện tại chênh lệch là bao nhiêu nhưng kết quả đo đạc này là cơ sở để kiểm tra, giám sát việc khai thác sau này của Cty Tuấn Hải trong thời gian tiếp theo".

Về nội dung của báo cáo trên, ông Trịnh Đức Hùng – Chủ tịch UBND huyện Phong Điền thừa nhận bản thân- cũng cảm thấy "khó hiểu". Để chắc ăn, tuần tới chúng tôi sẽ tiến hành đo đạc lại, ông Hùng nói. 

Bài, ảnh: Nhân Hải

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nông dân Phong Điền trước yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa

Ngày 6/4, đoàn công tác của Trung ương Hội Nông dân (HND) Việt Nam do ông Nguyễn Tiến Cường, Quyền Trưởng Ban Kinh tế-Trung ương Hội Nông dân Việt Nam làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với HND huyện Phong Điền và kiểm tra một số mô hình nông nghiệp trên địa bàn huyện.

Nông dân Phong Điền trước yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa
Return to top