ClockThứ Hai, 29/02/2016 14:31

Vinh dự “Thẩm phán tiêu biểu”

TTH - Trong hội nghị triển khai công tác năm 2016 do TAND Tối cao tổ chức tại Hà Nội, ông Trương Công Thi, Thẩm phán trung cấp, Chánh án TAND huyện Phú Lộc tỉnh Thừa Thiên Huế là một trong hai thẩm phán trong toàn quốc vinh dự được tặng danh hiệu “Thẩm phán tiêu biểu”.

Ông Trương Công Thi (hàng đầu bên trái được Chánh án TAND Tối cao Trương Hòa Bình trao tặng danh hiệu “Thẩm phán tiêu biểu”

Từ năm 2005 đến 2015, ông Trương Công Thi đã trực tiếp giải quyết, xét xử 619 vụ, việc các loại (án hình sự, dân sự, hôn nhân & gia đình, hành chính, lao động, kinh doanh thương mại), chiếm tỷ lệ gần 45% số lượng án TAND huyện Phú Lộc đã thụ lý. Với thời gian 10 năm và khối lượng 619 vụ án đã giải quyết, con số 0,5 vụ án hình sự bị cấp phúc thẩm xử hủy (hủy phần dân sự trong vụ án hình sự, chiếm tỷ lệ 0,08%), 2 vụ án dân sự bị hủy do có tình tiết mới (không có lỗi chủ quan của thẩm phán), 8 vụ án bị cấp phúc thẩm sửa (4 vụ do có tình tiết mới tại phiên toà phúc thẩm, chiếm tỷ lệ 0,64%) là sự cố gắng, nỗ lực hết mình của người thẩm phán, hạn chế đến mức thấp nhất những sai sót. Ông Thi chia sẻ, đã làm công tác xét xử, bất cứ ai cũng tâm nguyện với “tôn chỉ”, đối với án hình sự, phải xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; không bỏ lọt tội phạm, không kết án oan người không có tội. Đối với án tranh chấp dân sự, việc áp dụng pháp luật phải đảm bảo khách quan, minh bạch, chú trọng công tác hoà giải… Với nỗ lực của mỗi cán bộ, ngoài thành tích cá nhân, tập thể đơn vị TAND huyện Phú Lộc cũng “ghi” được những kết quả khả quan. Trong 3 năm (2012-2014), TAND huyện thụ lý 538 vụ án các loại, đã giải quyết, xét xử hoàn thành 536 vụ việc, đạt tỷ lệ 99%.

Để đạt được kết quả vượt trội, trong các phiên họp giao ban, Chánh án chủ trì cùng các thẩm phán kiểm tra số lượng án còn lại, nắm kỹ nội dung vụ án qua tiểu hồ sơ trước khi nghe từng người báo cáo. Những vướng mắc, khó khăn được đưa ra tập thể thẩm phán để trao đổi, thống nhất. Quá trình giải quyết từng vụ án, các thẩm phán lập kế hoạch chi tiết, cụ thể các bước tiến hành tố tụng. Khi hòa giải, tiểu hồ sơ và bút ký hòa giải phải được lập đầy đủ. Những vụ án phức tạp, thẩm phán đều cẩn trọng trích tiểu hồ sơ. Nhờ áp dụng phương pháp này mà đơn vị chưa có vụ án nào quá hạn luật định. Vướng mắc trong mỗi vụ án được tháo gỡ kịp thời. Thời gian tố tụng rút ngắn lại. Các vụ án phức tạp cũng được giải quyết, xét xử đúng hạn luật định.

Theo ông Trương Công Thi, bản thân ông rất chú trọng vận dụng hoạt động dân vận vào công tác xét xử, giải quyết án. Nhờ vậy, ông đã hòa giải thành công nhiều vụ án phức tạp. Điển hình là vụ án hôn nhân & gia đình giữa nguyên đơn N.T.L và bị đơn L.V.H. Các đương sự tranh chấp nhau về tài sản chung của vợ chồng là nhà và đất. Tuy nhiên, đến thời điểm giải quyết vụ án, phía bị đơn đã chung sống với người phụ nữ khác, dựng nhà trên phần đất và móng nhà mà nguyên đơn và bị đơn xây dựng trước đó. Rất khó để tách phần tài sản. Kiên trì hòa giải và thực hiện tốt phương pháp dân vận, ông Thi đã hòa giải thành phần tranh chấp tài sản trong vụ án ly hôn này. Trong năm 2013, TAND huyện Phú Lộc thụ lý, giải quyết vụ án tranh chấp quyền sở hữu tài sản là con trâu do người dân nuôi thả rông trong rừng. Tòa án đã áp dụng các phong tục tập quán, hỏi ý kiến của những người có kinh nghiệm tại địa phương. Do đó, khi tiến hành các hoạt động xem xét, thẩm định, định giá, giám định và “phán quyết” đối với tài sản đang tranh chấp, tòa án được người dân đồng tình.

Theo khoản 2, Điều 10 Quy chế thi tuyển danh hiệu “Thẩm phán giỏi” và xét tặng danh hiệu “Thẩm phán tiêu biểu”, “Thẩm phán mẫu mực” của TAND tối cao thì tiêu chuẩn danh hiệu “Thẩm phán tiêu biểu” được quy định: Thẩm phán TAND các cấp có thể được đặc cách xét tặng danh hiệu thẩm phán tiêu biểu nếu có đủ tiêu chuẩn quy định tại điều 8 của quy chế này và đã trực tiếp giải quyết, xét xử liên tục 500 vụ, việc trở lên mà không có án quá hạn luật định, không có án bị hủy vì lý do chủ quan dưới 1,5%.

Bài, ảnh: Duy Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top