Thể thao trong nước

Vịnh Lăng Cô sôi động với lễ hội đua thuyền truyền thống

ClockThứ Tư, 21/02/2018 16:57
TTH.VN - Sáng mùng 6 Tết, người dân làng An Cư Đông, thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc) và khách thập phương lại đổ về vịnh Lăng Cô để tham gia lễ hội cầu ngư và đua thuyền truyền thống.

Về Thủ Lễ xem hội vật đầu năm

Các đội đua tranh tài tại lễ hội đua thuyền truyền thống ở vịnh Lăng Cô (Ảnh: Đăng Trung)

An Cư Đông là làng chài có truyền thống lâu đời ở Lăng Cô, người dân quanh năm gắn liền với nghề sông nước. Lễ hội đua thuyền có truyền thống hơn 300 năm, gắn bó với đời sống sinh hoạt của ngư dân và trở thành nét đẹp văn hóa của ngôi làng ven biển.

Theo truyền thống, lễ hội đua thuyền có 3 giải: giải xụa, giải cầu mùa và giải chính thức; trong đó, giải xụa mang tính giao lưu, thăm dò đối thủ; giải cầu mùa báo hiệu một năm “khai sơn, hạ thủy”, mùa mở cửa biển mới bắt đầu; giải chính thức quan trọng nhất, nếu đội nào giành chiến thắng sẽ gặp nhiều may mắn trong cả năm, đánh bắt được nhiều thủy hải sản, nuôi trồng thắng lợi.

Cũng như mọi năm, tham gia thi đấu có 5 đội đua là các ban trong làng. Mỗi thuyền có 18 VĐV gồm  những thanh niên, trai tráng nhất trong làng. Tổng chiều dài đường đua mà các đội đua phải vượt qua là gần 6km, từ đầm Lập An đến cửa biển Lăng Cô.

Việc tổ chức lễ hội vừa thể hiện không khí vui xuân của địa phương, vừa xây dựng tinh thần đoàn kết giữa người dân. Lễ hội không chỉ đáp ứng nhu cầu đời sống tinh thần của ngư dân, mà còn làm phong phú thêm các loại hình lễ hội truyền thống, góp phần thu hút khách du lịch đến với Lăng Cô.

Kết thúc giải đua chính thức, đội Ban 4 giành giải Nhất; đội Ban 5 và Ban 1 giành giải Nhì và Ban 2 giành giải Ba.

Lễ hội đua thuyền ở xã Lộc Vĩnh (Ảnh: Công Minh)

Cũng trong ngày mùng 6 Tết còn diễn ra lễ hội đua thuyền tại xã Lộc Vĩnh (huyện Phú Lộc). Lễ hội năm nay thu hút khá đông người dân địa phương và các vùng lân cận đến tham gia, cổ vũ. Tham gia đua gồm 4 đội: thôn Cảnh Dương, Bình An 1, Bình An 2 và Phú Hả. Sau nghi thức cầu nguyện cho lễ hội là hồi trống khai cuộc, các đội đua đã cùng nhau thi tài, cùng trãi qua 3 giải: giải cúng, giải tiền và giải phá. Mỗi đội đua có 13 vận động viên là các trai tráng khỏe mạnh trong địa phương.

Tin: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Du lịch lễ hội: Nỗi lo khách một, chủ nhà mười

Không ít quốc gia trên thế giới làm giàu từ du lịch lễ hội, hoặc khẳng định thương hiệu nhờ lễ hội. Việt Nam nói chung, Thừa Thiên Huế nói riêng có không ít lễ hội được tổ chức, nhất là dịp đầu năm, nhưng quan trọng là làm sao khai thác hiệu quả.

Du lịch lễ hội Nỗi lo khách một, chủ nhà mười
Lễ hội góp phần tôn vinh bản sắc giá trị văn hóa Huế

Bên cạnh đẩy mạnh xây dựng nghiên cứu nhằm hoàn thiện hệ thống hồ sơ khoa học về các lễ hội, cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục các giá trị của lễ hội, lựa chọn để quảng bá những nét đẹp, hạn chế những lễ hội có những hình ảnh phản cảm.

Lễ hội góp phần tôn vinh bản sắc giá trị văn hóa Huế
Return to top