ClockThứ Hai, 06/03/2017 06:31

Vinh Thái gắn xây dựng Đảng với phát triển kinh tế

TTH - Nhờ phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, nhiều năm liền, Đảng bộ xã Vinh Thái (Phú Vang) được công nhận trong sạch, vững mạnh.

Nghề nuôi cá lồng phát triển ở Vinh Thái 

Thôn nào cũng có đảng viên

Là xã bãi ngang, kinh tế chủ yếu là nông nghiệp, độc canh cây lúa nên trước đây đời sống người dân Vinh Thái đa phần còn khó khăn. Trong khi đó, một số thôn vẫn còn trắng đảng viên. Trước tình hình đó, Đảng ủy xã Vinh Thái đã có nhiều biện pháp tích cực như tăng cường đảng viên từ các thôn khác về làm nòng cốt ở các thôn trắng đảng viên là Kênh Tắc và Hà Trữ B; thường xuyên quán triệt trong từng đảng viên và quần chúng về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên; quán triệt và thực hiện nghiêm túc quy định của Trung ương về thi hành Điều lệ Đảng và hướng dẫn của Ban Bí thư về một số vấn đề cụ thể thi hành Điều lệ Đảng. Bên cạnh đó, Đảng ủy xã cũng lãnh đạo các đoàn thể đẩy mạnh các phong trào hoạt động, phát hiện những quần chúng ưu tú giới thiệu cho Đảng… Khi đủ điều kiện, Đảng ủy kịp thời thành lập chi bộ Đảng ở 2 thôn này, đồng thời giao nhiệm vụ cho từng chi bộ phải chỉ rõ nguyên nhân khó khăn trong công tác phát triển Đảng để tìm cách tháo gỡ.

Nắm bắt được nguyên nhân nhiều quần chúng tại 2 thôn này đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn, đa số sống bằng nghề đánh bắt xung điện nên tự nhận thấy chưa xứng đáng để được đứng vào hàng ngũ của Đảng; người trẻ đi xa làm ăn nên nguồn phát triển Đảng gặp khó khăn... Đảng ủy chỉ đạo các chi bộ tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi sang các ngành nghề như: nuôi cá lồng, triển khai một số dịch vụ… vừa phù hợp với tình hình thực tế địa phương vừa không ảnh hưởng đến môi trường. Thông qua các mô hình phát triển kinh tế đã phát hiện những quần chúng ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp. Hiện toàn Đảng bộ xã có 12 chi bộ; trong đó, có 8 chi bộ dân cư thuộc 8 thôn, còn lại 3 chi bộ nhà trường và 1 chi bộ quân sự quốc phòng của xã với tổng số 156 đảng viên.

Tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế

Đảng ủy xã Vinh Thái vừa tập trung cho công tác xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh vừa tăng cường lãnh chỉ đạo việc huy động các nguồn lực để đẩy mạnh thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế theo hướng nông nghiệp - dịch vụ - tiểu thủ công nghiệp - ngành nghề nông thôn dựa trên thế mạnh sẵn có, đẩy mạnh việc đầu tư thâm canh, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tích cực vận động Nhân dân ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Nhiều hộ dân đã chuyển đổi từ nghề đánh bắt mang tính hủy diệt nguồn lợi thủy sản sang công việc mới như làm bánh mì ở thôn Hà Trữ B, nuôi cá lồng ở thôn Kênh Tắc. Nhờ vậy, không ít gia đình khó khăn về kinh tế nay trở nên khá giả. Điển hình như gia đình ông Đỗ Viết Đồng ở thôn Kênh Tắc, sau khi chuyển sang nghề nuôi các lồng đời sống kinh tế gia đình ông trở nên khấm khá, có điều kiện nuôi con ăn học đến nơi đến chốn.

Tương tự, ông Phan Quang Tàu ở thôn Hà Trữ B hiện là chủ của nhiều cơ sở sản xuất bánh mì ở các tỉnh Quảng Trị, Nghệ An. Ông cho biết: “Nhờ có sự vận động của Đảng ủy xã, chúng tôi mạnh dạn chuyển đổi nghề nghiệp. Hiệu quả không chỉ ở thu nhập của gia đình được ổn định mà còn góp phần giảm bớt tác hại môi trường từ nghề xung điện”.

Bí thư Huyện ủy Phú Vang Lê Thanh Hải nhận xét: “Từ một xã nghèo, Đảng bộ xã Vinh Thái có những bước đi hợp lý nhờ gắn liền công tác xây dựng Đảng với phát triển kinh tế - xã hội, qua đó, đạt được nhiều thành công trong các lĩnh vực. Nhiều năm liền Đảng bộ được công nhận là đơn vị trong sạch vững mạnh tiêu biểu”.

Năm 2016, 10/11 chỉ tiêu kinh tế-xã hội của xã Vinh Thái đạt và vượt kế hoạch đề ra; trong đó, thu ngân sách 6,463 tỷ đồng/4,5 tỷ đồng, đạt 143,6%, bê tông hóa kênh mương giao thông thực hiện 4,3/3km, đạt 136,6% … Đời sống người dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo còn 13,7%, giảm 3,3% so với năm 2015; bình quân lương thực đầu người đạt  2.237,9kg/người/năm.   

Bài, ảnh: HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị ở Quảng Điền đã cụ thể hóa mô hình “Dân vận khéo” bằng nhiều mô hình, các hoạt động sôi nổi, rộng khắp, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Qua đó, khơi dậy nội lực, huy động sức dân tạo nguồn lực để chung tay xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”
Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
Đọc sách là xây dựng xã hội tri thức

Đọc sách là một hành vi văn hóa của loài người đã mấy nghìn năm nay. Một trong những tiêu chí đã xác định một nền văn minh là phải có chữ viết và chữ viết tồn tại, phát huy, bảo tồn được các giá trị văn hóa của một quốc gia, dân tộc và rộng hơn nữa là nhân loại không nằm ngoài sách.

Đọc sách là xây dựng xã hội tri thức
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Return to top