ClockThứ Năm, 22/02/2018 14:19

Võ Hà Nhi và câu chuyện chinh phục mục tiêu

TTH - Từng làm việc trong công ty kiểm toán, cũng như các tập đoàn lớn, Võ Thị Hà Nhi quyết định rẽ ngang, cùng bạn mở công ty đào tạo, hỗ trợ và “giữ chân” người tài trong ngành kế toán-kiểm toán.

1.Tôi biết Hà Nhi trong một lần em làm MC cho một talk show nhỏ “Những cú sốc vào đời”, ở đó, Nhi cùng một số bạn trẻ “khởi nghiệp thành công” cùng chia sẻ những kinh nghiệm của người đi trước để giúp các bạn sinh viên tránh những va vấp không đáng có, nhanh chóng tìm được công việc phù hợp và thành công trong công việc. Vóc người nhỏ nhắn và nụ cười rạng rỡ, Hà Nhi say mê dẫn dắt câu chuyện ở nhiều chủ đề.

Võ Thị Hà Nhi- CEO ATA Global

Sau này, cùng trò chuyện, tìm hiểu về con đường “học tập, làm việc không ngừng nghỉ” mà cô gái sinh năm 1990 này đã trải qua, người nghe không khỏi cảm phục, ngưỡng mộ. Ở lứa tuổi như em, không ít bạn trẻ vẫn còn là con số 0 tròn trĩnh thì Hà Nhi đã vạch cho mình nhiều mục tiêu và đang từng bước chinh phục.

2. Từ khi còn là sinh viên Trường đại học Kinh tế Huế, Hà Nhi đã để lại “ấn tượng” vì những “cái nhất, cái đầu tiên”. Không có tiền tham gia các lớp kỹ năng mềm, Nhi nảy ra ý định thành lập “CLB học làm giàu” với lý do “mở kinh doanh nhỏ lẻ để học kỹ năng bằng thực tế”. Cô nàng cùng bạn góp vốn bán “cà phê cóc” ở phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu; vào ngày lễ, thay vì bán hoa, Nhi tiên phong nhập xương rồng cảnh về bán. Sau này, nhiều người thấy mô hình này hiệu quả nên “nhảy” vào kinh doanh và CLB học làm giàu hiện vẫn được các bạn khóa sau của trường tiếp tục mở rộng và phát triển.

“Điều khiến mình vui nhất không phải là lợi nhuận mang lại mà là kế hoạch kinh doanh chúng mình làm được. Nó hoàn toàn thực tế và có tính khả thi”, Nhi hăng say kể về thành công đầu tiên của mình và các bạn.

Tốt nghiệp đại học với tấm bằng giỏi, Hà Nhi vào TP. Hồ Chí Minh làm trợ lý kiểm toán cho công ty kiểm toán có vốn đầu tư Nhật Bản. Tại đây, khi được cử tham gia chương trình đào tạo của Hiệp hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam cùng với 60 nhân viên thuộc 36 công ty kiểm toán trong cả nước, Hà Nhi đã đỗ thủ khoa của khóa học (năm 2012).

Nhi chia sẻ: “Đối với em, chứng chỉ hay bằng cấp không quá quan trọng, nhưng bước ngoặt đó đánh dấu sự tự tin khi sinh viên Huế có thể cạnh tranh và không thua kém năng lực với bạn bè ở các trường uy tín, lớn trong cả nước”.

Sau khi “hòm hòm” kỹ năng và kinh nghiệm, Hà Nhi quay về Huế tiếp tục đầu quân cho xi măng Đồng Lâm, giảng dạy tại một số cơ sở đào tạo nghề rồi quyết định dừng chân để cùng các cộng sự thành lập ATA Global (tháng 7/2016).

3.“Có đi rồi mới thấy, các bạn sinh viên ngành kế toán- kiểm toán ở Huế thiệt thòi như thế nào khi có nhiều khóa học bổ trợ kiến thức nhưng không thể học được tại đây. Cũng như có khá nhiều sinh viên tốt nghiệp đại học với bằng giỏi nhưng vẫn không tìm được việc làm vì thiếu kỹ năng, kinh nghiệm thực tế. Vì vậy, mình thành lập trung tâm này với mong muốn chia sẻ, hỗ trợ những gì mình biết để các bạn không phải thiệt thòi như mình đã từng. Mặt khác, việc các bạn sinh viên ngay từ năm 2 có cơ hội được làm việc, được va chạm thực tế, được vừa học vừa ứng dụng kiến thức thì khi ra trường, các bạn sẽ giải ngay được bài toán “hai năm kinh nghiệm” mà các doanh nghiệp thường đòi hỏi khi tuyển dụng”, CEO ATA Global bày tỏ.

Theo đó, ATA sẽ cung cấp một khóa kỹ năng thực tế cơ bản, sau đó các bạn sinh viên được gửi vào các doanh nghiệp để thực tập và có thu nhập từ kiến thức của mình. Do đó, khi ra trường, các học viên có thể xin vào làm việc ở những môi trường tốt, có thu nhập xứng đáng. Ngoài ra, các doanh nghiệp khi tuyển dụng cũng sẽ tiết kiệm được chi phí vì không phải đào tạo lại.

“Quan điểm kinh doanh của mình là làm điều khác biệt. Nên thay vì đào tạo kế toán thông thường, bọn mình sẽ vừa đào tạo về kế toán tài chính vừa đào tạo về kế toán quản trị và kiểm soát nội bộ- điều mà rất ít doanh nghiệp vừa và nhỏ có cơ hội tiếp cận hiện nay. “Sứ mệnh” của mình là “giáo dục thực tiễn”, cung cấp những gì mà xã hội cần, làm sao cho người lao động ở Huế (nhất là các bạn sinh viên, tầng lớp trí thức cao) không bị thất nghiệp, lãng phí... trong khi doanh nghiệp đang thiếu nguồn nhân lực”, Hà Nhi nói.

4. Năm 2017, sau khi tổng kết, ATA có khoảng gần 300 học viên đều là sinh viên đại học kinh tế. Đến nay, từ khóa học đầu tiên, đã có một học viên của ATA đang làm việc cho tập đoàn đa quốc gia (ở Malaixia), một bạn làm cho công ty kiểm toán, một bạn khác chuẩn bị làm quản lý cho Hoa sen Group...

Khi được hỏi làm thế nào để “níu” những học viên giỏi ở lại Huế làm việc, Hà Nhi cười vui: “Hiện đang là thời đại Internet, tiến tới công nghiệp 4.0 nên không nhất thiết phải đi xa các bạn mới làm việc được. Ở lại Huế, mình chưa thể cho các bạn lương cao hay môi trường làm việc lớn. Nhưng có 2 thứ mình có thể “cho” là khả năng học hỏi vô hạn (do công ty chi trả kinh phí).

“5 năm trước, mình đặt mục tiêu sẽ thành lập một công ty về đào tạo, tư vấn tài chính và đã hoàn thành. 5 năm tới, mình phấn đấu trở thành chuyên gia trong lĩnh vực mua bán sáp nhập và kế toán quản trị tài chính chiến lược. Tham vọng của mình là giúp doanh nghiệp bán được giá tốt hoặc giúp họ điều hành doanh nghiệp thành công”, Hà Nhi bày tỏ.

Tại thời điểm này, CEO của ATA global vẫn đang miệt mài trang bị cho mình kiến thức là những chứng chỉ chuyên môn, chứng chỉ hành nghề trong lĩnh vực kế toán-kiểm toán, chuẩn bị cho việc du học nước ngoài để hiện thực tham vọng của mình trong tương lai.

Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh

Chiều 10/4, tại Nghệ An, Trường đại học Kinh tế, Đại học Huế phối hợp với Viện Nghiên cứu kinh doanh, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Trường đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng và Trường đại học Kinh tế Nghệ An tổ chức hội thảo khoa học Quốc gia “Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh hướng tới mục tiêu phát triển bền vững”.

Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh
Cơ hội bứt phá cho mục tiêu mới

Với nhiều quy hoạch lớn mang tầm chiến lược ở Thừa Thiên Huế cũng như Luật Đất đai 2024 (sửa đổi) và nhiều luật mới đã, sắp ban hành, hy vọng sẽ tạo động lực cho Thừa Thiên Huế bứt phá trong tương lai gần.

Cơ hội bứt phá cho mục tiêu mới
Lực đẩy từ các chương trình mục tiêu quốc gia

Nguồn vốn tín dụng thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh không chỉ góp phần quan trọng tạo chuyển biến trong đời sống của người dân, mà còn góp phần thực hiện các mục tiêu lớn tỉnh đang theo đuổi.

Lực đẩy từ các chương trình mục tiêu quốc gia
Đẩy nhanh tiến độ các chương trình mục tiêu quốc gia

Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021 - 2025 về xây dựng nông thôn mới; giảm nghèo bền vững (GNBV); phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển KT-XH, tập trung nguồn lực đầu tư cho các địa bàn khó khăn, góp phần nâng cao sinh kế và cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Đẩy nhanh tiến độ các chương trình mục tiêu quốc gia
Return to top