Thể thao trong nước

Võ việt ở chùa làng

ClockChủ Nhật, 26/03/2017 09:47
TTH - Từ hơn một năm qua, ở chùa làng Thanh Hương, xã Điền Hương, huyện Phong Điền có một lớp võ Vovinam mà người đứng lớp là những Ni cô. Thật bất ngờ, môn sinh ở lớp võ chùa làng này đã có người đạt HCĐ Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc…

Như một cơ duyên

Người có ý tưởng thành lập lớp võ thuật Vovinam này chính là Ni cô trụ trì chùa Thanh Hương Thích Nữ Liên Chơn. Ni cô kể: “Thanh Hương là một làng quê nghèo. Học sinh ở làng ngoài giờ đi học không có môi trường để sinh hoạt, rèn luyện thân thể. Ở làng lại có nhiều ao, sông khá nguy hiểm. Thế là như một duyên lành đến với chùa khi em Phạm Thị Mỹ Châu là một HLV môn võ dân tộc Vovinam đến chùa quy y cửa Phật. Hai thầy trò tâm đầu ý hợp và quyết định mở lớp võ thuật Vovinam ngày tại chùa làng. Ý định này của chúng tôi đã được chính quyền địa phương và bà con trong làng rất ủng hộ…”.

HLV Phạm Thị Mỹ Châu (ngoài cùng, bên phải) với các học trò

Lớp võ thuật Vovinam chùa Thanh Hương được thành lập từ tháng 11/2015 và hoàn toàn miễn phí. Đến nay, đã có hơn 70 học sinh là con em của làng Thanh Hương, xã Điền Hương và một số xã lân cận như Điền Môn, Phong Bình (Phong Điền) và cả Hải Dương (Quảng Trị) tham gia. Trong những võ sinh theo học lớp võ thuật Vovinam không chỉ có những con em Phật tử mà còn cả con em của các gia đình theo đạo Thiên chúa ở địa phương.

Ngoài thời gian luyện võ, thỉnh thoảng Ni cô Thích Nữ Liên Chơn còn đứng lớp giảng cho các em các bài học về đạo làm người hay kể cho các em nghe những câu chuyện hay về giá trị cuộc sống. Điều mà Ni cô rất vui là các em đều mong chờ đến giờ được nghe Ni cô giảng bài.

Nhìn những học trò của mình đam mê theo những bài quyền, HLV Phạm Thị Mỹ Châu chia sẻ: “Tuổi thơ của tôi rất vất vả, bản thân phải tự lập để lo cho cuộc sống từ nhỏ. Tôi mong qua lớp võ thuật này, các em không chỉ được nâng cao thể lực mà phải trở thành con ngoan, trò giỏi… Qua thời gian dạy võ, tôi thấy nhiều em có năng khiếu và rất đam mê võ thuật”.

Bất ngờ

Tháng 11/2016, một niềm vui lớn đã đến với lớp võ thuật chùa Thanh Hương đó là chiếc HCĐ Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc 2016 tại Thanh Hóa của em Trần Gia Hoàng. Ni cô Thích nữ Liên Chơn kể lại: “Khi nghe em Hoàng từ Thanh Hóa điện thoại về, cả lớp học từ cô đến trò đều vỡ òa, ôm lấy nhau để chung vui. Khi đó nước mắt của cô cũng chảy tự lúc nào, bởi ban đầu, chúng tôi chỉ xác định tập võ không phải để lấy thành tích”.

Một pha biểu diễn của lớp võ

Cùng với thành tích xuất sắc của em Trần Gia Hoàng, các võ sinh của lớp Vovinam chùa Thanh Hương còn  đoạt 2HCV, 1 HCB và 1HCĐ tại giải võ thuật cổ truyền tỉnh. Mới đây, trong kỳ thi lên đai của võ phái Vovinam năm 2016, có thêm 1 em của lớp đạt thủ khoa…

Những danh hiệu hay huy chương của lớp võ chùa Thanh Hương chưa “dày dặn” khi đem so với các môn phái khác trên địa bàn tỉnh bởi những thua sút về truyền thống, kinh nghiệm, lực lượng, quy mô... Nhưng nếu chỉ gói gọn ở cấp độ “chùa làng”, thì những thành tích này rất đáng để ngợi khen, cũng chính là động lực để những vị sư nữ của chùa Thanh Hương vượt lên rất nhiều khó khăn về vật chất để duy trì và phát triển lớp võ thuật dân tộc. HLV Phạm Thị Mỹ Châu tâm sự: “Hiện tại chùa chỉ có một sân tập ngoài trời. Nếu mưa gió thì các em phải chia nhóm nhỏ tập dưới mái hiên. Nhà chùa lại không có đủ kinh phí để mua sắm trang thiết bị tập luyện… Nhưng dù khó khăn đến mấy thì nhà chùa cũng khắc phục được để tạo sân chơi cho các em”.

Và cứ thế, lớp võ thuật nhỏ nằm khiêm tốn trong sân ngôi chùa nhỏ nhưng đều đặn vào 17h30 đến 19h các ngày thứ hai, tư, sáu hàng tuần lại rộn rã tiếng nói, tiếng cười và cả những âm thanh phát ra từ những bài quyền, thế võ…

Bài, ảnh: Phi Tân

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chùa làng kể chuyện

Cùng với những thiết chế văn hóa tâm linh như đình, miếu, chùa làng cũng là một nơi ghi dấu lịch sử, văn hóa và con người của quần thể cư dân nơi ấy, thậm chí còn là kho sử liệu về một thời đoạn lịch sử của cả một vùng đất.

Chùa làng kể chuyện
Return to top