ClockThứ Bảy, 25/08/2018 06:56

Vốn khuyến công trợ lực doanh nghiệp

TTH - Gần 250 triệu đồng là tổng kinh phí chương trình khuyến công (KC) tỉnh hỗ trợ cho 4 doanh nghiệp (DN), cơ sở công nghiệp trên địa bàn TX. Hương Thủy trong năm 2018 để đầu tư máy móc, góp phần nâng cao năng suất, mở rộng quy mô và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn.

Là DN chuyên sản xuất vật liệu, đồ chơi trẻ em, bàn ghế nhựa compotise từ nguyên liệu nhựa pholy nhập khẩu, sau 10 năm đặt nhà máy trong khu dân cư gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân cũng như tác động đến môi trường, tháng 3/2018, Công ty TNHH Sản xuất & Thương mại Havi (Công ty Havi) chuyển đến xây dựng nhà máy mới tại Cụm công nghiệp Thủy Phương (TX. Hương Thủy). Với tổng mức đầu tư trên 2 tỷ đồng, DN xây dựng nhà xưởng sản xuất rộng 2.600m2, giải quyết việc làm cho gần 30 lao động.

Do nguồn vốn huy động được tập trung vào việc xây dựng nhà xưởng mới nên các quy trình sản xuất của DN chủ yếu làm thủ công dẫn đến năng suất thấp, chất lượng không đồng đều và khó tiếp cận với các đơn hàng số lượng lớn.

Sau khi khảo sát quy trình sản xuất tại nhà xưởng, Phòng Kinh tế TX. Hương Thủy đã thẩm định và gửi đề án lên Trung tâm KC & Tư vấn phát triển công nghiệp hỗ trợ kinh phí. Tháng 5/2018, Sở Công thương đã ra quyết định hỗ trợ 76 triệu đồng cho công ty đầu tư máy phun nhựa công suất 14 lít nhựa/phút, tổng kinh phí gần 200 triệu đồng.

Theo công nhân Võ Tịnh Hưng, trước đây tất cả các quy trình để tạo ra sản phẩm đều làm thủ công, tay chân thường xuyên tiếp xúc với hóa chất nên rất độc hại. Sau khi đưa máy phun nhựa vào hoạt động, bộ phận công nhân không còn tiếp xúc trực tiếp với hóa chất nên an toàn và dễ chịu hơn nhiều.

Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Havi, ông Lê Văn Hải cho rằng, sau khi huy động vốn chuyển nhà xưởng từ phường Thủy Dương ra cụm công nghiệp, DN gần như cạn kiệt vốn nên chưa dám nghĩ tới việc đầu tư máy móc. Được hỗ trợ vốn KC, DN mạnh dạn vay thêm vốn để trang bị máy móc và bước đầu đã phát huy hiệu quả. Nếu so với sản xuất thủ công thì máy phun nhựa cho năng suất cao hơn gấp 50 lần, sản phẩm làm ra đẹp và đều màu hơn, giảm tổn thất về nguyên liệu và chủ động các đơn hàng lớn.

Ông Hải cho biết, sau khi đưa máy phun nhựa vào hoạt động, DN đã nhận nhiều đơn hàng số lượng lớn từ các trường mầm non với các sản phẩm bàn ghế, đồ chơi trẻ em; sắp tới sẽ tiếp cận các đơn hàng từ các tàu biển, trường học, bệnh viện, phấn đấu nâng doanh thu lên gần 10 tỷ đồng/năm, tăng 30% so với năm 2018.

Cùng với Công ty Havi, trong năm 2018 trên địa bàn TX. Hương Thủy có thêm 3 DN được thụ hưởng nguồn vốn KC để đầu tư máy móc hiện đại và tập huấn nâng cao năng lực sản xuất với tổng kinh phí hỗ trợ gần 250 triệu đồng, đó là cơ sở sản xuất tranh pháp lam Cung đình, DNTN Dũng Huệ và cơ sở chế biến cà phê Việt Long. Đây là nguồn hỗ trợ kịp thời nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN, đồng thời thay thế các trang thiết bị lạc hậu và góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Trưởng phòng Kinh tế TX. Hương Thủy, ông Dương Văn Chính cho biết, hơn 10 năm nay nguồn vốn KC đã hỗ trợ cho hàng chục DN, cơ sở công nghiệp vừa và nhỏ đầu tư máy móc phục vụ sản xuất, đào tạo nghề. Đây là nguồn hỗ trợ thiết thực và góp phần tạo động lực giúp các cơ sở công nghiệp trên địa bàn huy động vốn, đầu tư máy móc hiện đại nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng quy mô sản xuất và giải quyết việc làm cho lao động vùng nông thôn.

Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoãn đấu thầu vàng: Doanh nghiệp không mặn mà hay đang 'nghe ngóng'?

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu vàng vào 10h sáng nay (ngày 22/4); đồng thời, công bố sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào sáng mai, thứ Ba, 23/4.

Hoãn đấu thầu vàng Doanh nghiệp không mặn mà hay đang nghe ngóng
Doanh nghiệp du lịch 'khóa sổ' tour đi Điện Biên

Theo đại diện các công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu đi du lịch Điện Biên trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 nhân kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đang tăng cao và các đường tour du lịch đến Điện Biên hiện đã kín chỗ. Vì vậy, hầu hết các công ty du lịch đã có thông báo ngưng nhận khách.

Doanh nghiệp du lịch khóa sổ tour đi Điện Biên
Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng
“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp

Nhờ các chính sách hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nên nhiều người lao động (NLĐ) đã vượt qua khó khăn về kinh tế, giải quyết được vấn đề việc làm để tạo thu nhập ổn định, góp phần ổn định thị trường lao động cũng như đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp

TIN MỚI

Return to top