ClockThứ Năm, 12/09/2019 15:21

Vòng tranh luận lần 3 của Đảng Dân chủ: Cuộc đua tam mã dần lộ diện

Ngày 12/9, với việc diễn ra cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình của 10 ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ tại Mỹ, cuộc đua sẽ bước vào giai đoạn tăng tốc khi chỉ còn hơn 4 tháng nữa là đến bầu cử sơ bộ ở các bang.

Bầu cử Mỹ 2020: Tỷ lệ ủng hộ các ứng cử viên Dân chủ không thay đổiBầu cử Mỹ 2020: Ứng cử viên B. Sanders nhận được ủng hộ cao từ sinh viênBầu cử Mỹ 2020: Ứng cử viên đảng Dân chủ Eric Swalwell dừng cuộc đuaBầu cử Mỹ 2020: Tổng thống Trump dự báo khả năng tái đắc cử

Ba ứng cử viên nổi bật của Đảng Dân chủ (từ trái qua): Joe Biden, Elizabeth Warren và Bernie Sanders - Ảnh: Reuters

Đã có những ứng cử viên rớt đài, chấp nhận rút lui khỏi cuộc đua, trong khi các ứng cử viên hàng đầu ngày càng lộ diện rõ hơn.

Ai còn, ai mất?

Với tổng cộng 26 ứng cử viên tham gia cuộc đua để trở thành ứng viên của Đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, đây là số lượng chưa từng có trong bất kỳ cuộc bầu cử tổng thống nào trước đây.

Các ứng cử viên này bao gồm từ những thượng nghị sĩ, hạ nghị sĩ kỳ cựu đến những thống đốc bang, thị trưởng mới bước chân vào chính trị.

Nhưng càng đến ngày diễn ra các cuộc bầu cử sơ bộ tại từng bang vào đầu năm 2020, số lượng các ứng cử viên đang thu hẹp lại và các ứng cử viên hàng đầu lộ diện ngày càng rõ hơn.

Cho đến những ngày cuối tháng 8 này, sau 2 cuộc tranh luận trên truyền hình, đã có 6 ứng cử viên chấp nhận rút lui khỏi cuộc đua sau khi thất bại, không giành được sự ủng hộ của cử tri.

Không những thế, trong số 20 ứng cử viên còn lại sẽ chỉ có 10 ứng cử viên hội đủ các tiêu chuẩn để được tham gia cuộc tranh luận lần thứ 3 trên truyền hình vào ngày 12-9.

Dù một số ứng cử viên còn lại vẫn cam kết sẽ tiếp tục chiến đấu tới các cuộc bầu cử sơ bộ đầu năm 2020, nhưng lịch sử đã cho thấy điều này gần như không tưởng. Các cử tri sẽ chỉ tập trung bỏ phiếu cho những ứng cử viên nổi bật, có khả năng giành chiến thắng.

Do đó, sau cuộc tranh luận lần thứ 3 sắp tới sẽ tiếp tục có những ứng cử viên rút lui khỏi cuộc đua, nhất là những ứng cử viên đến nay chỉ giành được trên dưới 1% tỉ lệ ủng hộ của cử tri và các ứng cử viên đã cạn tiền vận động tranh cử.

Vòng quyết định?

 

Nếu không có đột biến thì ứng cử viên của Đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử 2020 sẽ là 1 trong số 10 ứng cử viên tham gia buổi tranh luận trực tiếp trên truyền hình sắp tới. Trong số 10 ứng cử viên này, nổi lên nhất là 3 cái tên, đến nay có được sự ủng hộ của cử tri vượt hơn hẳn so với các ứng cử viên khác: đó là cựu phó tổng thống Biden, thượng nghị sĩ Warren và thượng nghị sĩ Sanders.

Trong các cuộc thăm dò dư luận mấy tháng gần đây, 3 cái tên này đều có được tỉ lệ ủng hộ cao hơn nhiều so với các ứng cử viên còn lại.

Cựu phó tổng thống Biden vẫn giữ được vị thế ứng cử viên số 1 kể từ sau khi tuyên bố ra tranh cử, thường xuyên nhận được trên dưới 30% số phiếu. Trong khi đó, 2 thượng nghị sĩ Warren và Sanders nhận được gần 20% số phiếu. Đây là khoảng cách không lớn, nhưng cũng không phải nhỏ. Việc san lấp được khoảng cách này không dễ dàng, nhưng cũng không phải là bất khả thi.

Mặc dù có 3 ứng cử viên nhưng lại đại diện cho 2 trường phái khác nhau của Đảng Dân chủ. Ông Biden là hiện thân cho quan điểm trung tả truyền thống của đảng, trong khi bà Warren và ông Sanders đại diện cho quan điểm thiên tả đang ngày càng có tiếng nói hơn trong Đảng Dân chủ.

Do đó, không có gì khó hiểu khi bà Warren và ông Sanders giành được nhiều sự ủng hộ của giới trẻ - những người dưới 30 tuổi (22% và 19% so với 9% của ông Biden); trong khi ông Biden lại giành được sự ủng hộ của những người trên 45 tuổi (trên 30% so với 18% của bà Warren và trên dưới 10% của ông Sanders).

Nhưng mọi việc sẽ còn thay đổi. Chỉ một bước sẩy chân như tranh luận kém thuyết phục, có những phát biểu sai lầm hoặc vận động không đúng đối tượng cử tri..., một ứng cử viên hàng đầu có thể ngay lập tức không còn cơ hội.

Đặc biệt, cuộc tranh luận ngày 12-9 tới sẽ là lần đầu tiên ứng cử viên số 1 Biden và ứng cử viên số 2 Warren đối đầu với nhau. Kết quả của cuộc tranh luận này sẽ là nhân tố quyết định lá phiếu của nhiều cử tri.

Và mỗi lần có ứng cử viên rút lui, cán cân lại có thể có sự thay đổi đáng kể khi các cử tri của ứng cử viên đó có xu hướng sẽ bỏ phiếu cho ứng cử viên còn lại có quan điểm tương đồng. Nếu ông Sanders (hoặc bà Warren) rút khỏi cuộc đua, các cử tri của ông sẽ có xu hướng bỏ phiếu cho bà Warren và ngược lại, lúc đó cán cân sẽ không còn có lợi cho ông Biden.

Chặng đường từ nay đến các cuộc bỏ phiếu sơ bộ tại từng bang vào đầu năm sau còn dài. Sẽ còn có những ứng cử viên trượt chân, cũng như sẽ có những ứng cử viên vươn lên bứt phá.

130.000

Theo quy định mới của Đảng Dân chủ, chỉ có các ứng cử viên có được trên 130.000 nhà tài trợ cá nhân và nhận được trên 2% số phiếu ủng hộ trong 4 cuộc thăm dò dư luận mới đủ điều kiện tham gia cuộc tranh luận lần 3.

 


Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Tỷ lệ văn phòng trống tại Mỹ lập mức kỷ lục mới

Tỷ lệ văn phòng trống tại Mỹ vừa đạt đỉnh mới trong quý đầu tiên của năm nay, trong bối cảnh nhu cầu tiếp tục phát triển đối với các hình thức làm việc kết hợp giữa làm việc tại nhà và tại văn phòng.

Tỷ lệ văn phòng trống tại Mỹ lập mức kỷ lục mới
Return to top