Thế giới

Vụ đánh bom kép ở Thổ Nhĩ Kỳ: Đã có 95 người chết

ClockChủ Nhật, 11/10/2015 07:46
TTH.VN - Theo thông tin tổng hợp từ phương tiện truyền thông quốc tế ngày 10/10, ngay sau khi vụ đánh bom kép tại thủ đô Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ) xảy ra khiến số người thiệt mạng tăng lên đến 95 người, công dân tại nhiều quốc gia tràn xuống đường để lên án vụ tấn công kinh hoàng.


Một người bị thương được đưa đi cấp cứu tại hiện trường vụ đánh bom kép ở thủ đô Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AP

Thông cáo báo chí của văn phòng Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cho hay, “vụ đánh bom đã cướp đi sinh mạng của 95 người dân”, và 48 trong số 246 người bị thương đang được chăm sóc đặc biệt.

Trước đó, hai vụ đánh bom tự sát xảy ra tại khu vực một nhà ga xe lửa trong khi hàng trăm người đang tập trung để chuẩn bị tham gia một cuộc biểu tình hòa bình, nhằm phản đối xung đột giữa chính quyền nước này và lực lượng người Kurd.
Hiện chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm các vụ đánh bom. Tuy nhiên, nhiều thông tin cho rằng, vụ tấn công đã được thực hiện bởi Đảng Công nhân người Kurd (PKK) hoặc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), do Chính phủ nước này đang phát động chiến dịch quân sự kép nhắm vào cả hai nhóm trên tại biên giới phía nam Thổ Nhĩ Kỳ và ở Syria.
Cùng ngày 10/10, nhiều nhân viên cảnh sát được điều động xuống các đường phố trung tâm của thành phố Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) để kiểm soát tình hình cuộc biểu tình khổng lồ với sự tham gia của trên 10.000 người. Nhiều người trong số đó hô vang khẩu hiệu đổ lỗi và cáo buộc Chính phủ nước này phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công kinh hoàng, kênh truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ IMC đưa tin.
Các cuộc biểu tình khác cũng được tiến hành tại hai thành phố của Thổ Nhĩ Kỳ là Batman và Diyarbakir, nơi cảnh sát phải sử dụng hơi cay để giải tán đoàn người biểu tình.
Không chỉ riêng ở Thổ Nhĩ Kỳ, hàng ngàn người ở một số quốc gia châu Âu đã xuống đường để lên án vụ tấn công kép xảy ra ở Ankara vào hôm qua (10/10).
Tại thủ đô Paris (Pháp), cảnh sát ước tính có khoảng một ngàn người, đa số là người Kurd sống ở thành phố Place de la Republique lên án mạnh mẽ “cuộc tấn công hèn nhát và ghê tởm". Nhiều cuộc biểu tình khác sẽ tiếp tục diễn ra tại Paris nhằm “ngăn chặn cuộc xung đột của nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd” vào chiều nay (11/10), theo giờ địa phương.
Cũng ở nước Pháp, ít nhất 600 người biểu tình tại thành phố Strasbourg và thành phố Marseille hô vang khẩu hiệu liên quan đến trách nhiệm của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trong vụ tấn công.
Bên cạnh đó, cảnh sát thành phố Zurich (Thụy Sĩ) cho hay, 1.000 người tập trung tại trung tâm của thành phố để thực hiện một cuộc biểu tình ôn hòa với khẩu hiệu “chủ nghĩa khủng bố ở Thổ Nhĩ Kỳ, hãy dừng lại”.
Trong một cuộc họp báo, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu khẳng định, vụ tấn công có “dấu hiệu đánh bom tự sát”, và đây là cuộc tấn công đẫm máu nhất trong lịch sử hiện đại của Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Davutoglu cũng tuyên bố quốc tang 3 ngày để tưởng niệm các nạn nhân xấu số.

Lê Thảo (lược dịch từ Huffingtonpost, AFP & Sputniknews)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

PAHO: Số ca sốt xuất huyết tăng gần 50% ở châu Mỹ, gây ra “tình trạng khẩn cấp”

Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO) - một cơ quan của LHQ, mới đây cho biết đã xác nhận hơn 5,2 triệu trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết trên khắp châu Mỹ trong năm nay, tăng hơn 48% so với 3,5 triệu trường hợp mà nhóm này báo cáo vào cuối tháng trước và cao hơn 2,5 lần so với mốc kỷ lục 2 triệu ca nhiễm được ghi nhận trong cả năm 2023.

PAHO Số ca sốt xuất huyết tăng gần 50 ở châu Mỹ, gây ra “tình trạng khẩn cấp”
Return to top