ClockThứ Tư, 14/11/2018 10:58

Vụ “đột nhập” công trường cát trên sông Hương: Đề xuất UBND thị xã Hương Trà xử phạt

TTH.VN - Ngày 14/11, UBND xã Hương Thọ (TX Hương Trà) cho biết, đã chuyển hồ sơ vụ việc và đề xuất Chủ tịch UBND thị xã Hương Trà xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực khai thác khoáng sản đối với một cá nhân khai thác cát trái phép trên địa bàn.

Đột nhập “công trường cát” trên thượng nguồn sông HươngĐiều tra “công trường cát” trái phép trên sông Hương

Điểm khai thác cát sỏi trái phép sử dụng cả tàu cuốc (ảnh chụp ngày 29/10/2018)

Trước đó, như Báo Thừa Thiên Huế Online đã thông tin, từ nhiều tháng nay, trên nhánh sông Hữu Trạch (thượng nguồn sông Hương) thuộc địa bàn xã Hương Thọ (TX Hương Trà), xuất hiện điểm khai thác cát sỏi trái phép “lộ thiên” với quy mô lớn gồm nhiều tàu tham gia khai thác. Điều đáng nói, điểm khai thác này đã tồn tại trong một thời gian dài, dùng tàu cuốc, hoạt động rầm rộ nhưng không thấy bóng dáng của cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.

Ông Nguyễn Văn Quý, Chủ tịch UBND xã Hương Thọ thông tin, sau khi báo chí phản ánh, trên cơ sở chỉ đạo xử lý vụ việc của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương, chính quyền địa phương đã có buổi kiểm tra, lập biên bản hiện trường điểm khai thác cát sỏi trái phép trên nhánh sông Hữu Trạch (thuộc điểm giáp ranh thôn Thạch Hàn - Hòa An).

Thời điểm kiểm tra, đã phát hiện ông Lê Ngọc Quyền (thôn Hòa An, xã Hương Thọ) có hành vi dùng tàu cuốc khai thác cát sỏi trái phép tại nhánh sông Hữu Trạch. Sau khi làm việc với cơ quan chức năng, ông Quyền khai nhận vào ngày 30/10/2018, ông đã dùng phương tiện tàu cuốc, khai thác cát sỏi tại khu vực nhánh sông Hữu Trạch khi chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp phép, hành vi trên là do ông tự ý làm. Khối lượng khoáng sản được xác định tại thời điểm kiểm tra khoảng 20m3 cát sỏi đã vận chuyển ra khỏi vị trí khai thác, việc khai thác trên chưa có hồ sơ thủ tục của chính quyền cho phép.

“Đối chiếu với các quy định, mức phạt từ 10-20 triệu đồng khi khối lượng khoáng sản đã khai thác trái phép từ 20 đến dưới 30m3, mức phạt này vượt quá thẩm quyền của Chủ tịch UBND xã. Do vậy, UBND xã Hương Thọ đã chuyển hồ sơ vụ việc và đề xuất Chủ tịch UBND thị xã Hương Trà xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực khai thác khoáng sản đối với cá nhân ông Lê Ngọc Quyền”, ông Quý nói.

Biên bản hiện trường vi phạm điểm khai thác cát sỏi trái phép trên nhánh sông Hữu Trạch

Trước đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương cùng đoàn kiểm tra liên ngành cũng đã kiểm tra hiện trường và chỉ đạo xử lý các điểm khai thác, điểm tập kết cát trái phép trên địa bàn xã Hương Thọ.

Làm việc với PV liên quan đến quản lý khai thác cát sỏi trên địa bàn, ông Nguyễn Văn Quý cho rằng, cá nhân ông cũng như chính quyền địa phương “đã làm hết trách nhiệm”. “Chính quyền địa phương đã nhiều lần ra quân xử lý các đối tượng khai thác cát sỏi trái phép nhưng vẫn không ngăn chặn hết tình trạng này. Nhiều lúc chúng tôi vừa có mặt thì đối tượng khai thác cát đã biết trước. Đến nỗi, khi chúng tôi ra quân đều thu giữ máy điện thoại của anh em nhưng cũng không tránh khỏi bị phát hiện”, ông Quý nói.

Ông Quý cũng thừa nhận điểm khai thác cát trái phép ở nhánh sông Hữu Trạch mà Thừa Thiên Huế Online phản ánh là điểm khai thác chính quyền chưa từng ghi nhận trước đó. Trước câu hỏi tại sao tàu cuốc với khối lượng lớn, hoạt động rầm rộ “lộ thiên” nhiều ngày và muốn di chuyển lên thượng nguồn thì tàu cuốc này buộc phải đi qua sông Hương trước trụ sở UBND xã Hương Thọ, tuy nhiên chính quyền địa phương lại không hề hay biết? Vấn đề này ông Quý không trả lời được.

Tin, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hai vợ chồng cho vay lãi suất “cắt cổ” lãnh án

Sáng 15/3, Tòa án Nhân dân tỉnh đưa ra xét xử sở thẩm vụ án “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” đối với 2 vợ chông Lê Văn Cầm và Nguyễn Thị Diệu Hiền (cùng SN 1987, cùng trú 3/113 Đào Duy Anh, phường Thuận Lộc, TP. Huế).

Hai vợ chồng cho vay lãi suất “cắt cổ” lãnh án
Khai thác thị trường xuất khẩu rau, quả khu vực châu Á

Thị trường châu Á, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á và Trung Đông còn rất nhiều dư địa cho xuất khẩu rau, quả Việt Nam. Để nâng cao hiệu quả xuất khẩu, các doanh nghiệp Việt cần chủ động tìm hiểu nhu cầu, tiêu chuẩn của các thị trường và đảm bảo nguồn cung chất lượng.

Khai thác thị trường xuất khẩu rau, quả khu vực châu Á
Khai thác sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe

Sau quá trình nghiên cứu, xây dựng sản phẩm, Thừa Thiên Huế sẽ đưa vào khai thác sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe một cách bài bản để thu hút khách trong và ngoài nước.

Khai thác sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe
Xử phạt nồng độ cồn có vi phạm nhân quyền?

Dịp Tết Giáp thìn 2024, người ta bàn nhiều về kiểm tra nồng độ cồn (NĐC) và những câu chuyện về liên hoan, gặp mặt, tất niên cuối năm… với những hạn chế khi uống bia, rượu. Chuyện sẽ không có gì đáng nói nếu như không có kiểm tra gắt gao của cảnh sát giao thông (CSGT) và phản ứng cho đó là vi phạm nhân quyền.

Xử phạt nồng độ cồn có vi phạm nhân quyền

TIN MỚI

Return to top