ClockThứ Năm, 01/06/2017 13:01

“Vua” rừng ở Dương Hòa

TTH - Sau rất nhiều lần lỡ hẹn, tôi cũng gặp được cựu chiến binh (CCB) Lê Văn Tảo (61 tuổi, thôn Khe Sòng, xã Dương Hòa, TX. Hương Thủy), người “cả gan” nhận gần trăm ha đất trống đồi trọc để trồng rừng mấy chục năm trước.

Ngoài trồng rừng, ông Tảo còn đi khắp nơi để mua rừng trồng

Có duyên với rừng

Tiếp tôi trong ngôi nhà nhỏ, ông Tảo liên tục xin lỗi bởi nhiều lần lỡ hẹn: “Bây giờ tui không chỉ trồng rừng mà còn đi khắp các địa phương trong và ngoài tỉnh để mua bán rừng trồng, do vậy phải đánh xe đi về liên tục, thậm chí không có thời gian nghỉ ngơi”. Rồi ông bảo: “Người ta gọi tui là vua rừng nhưng thiệt có dám nhận mô, chỉ vì sinh kế và trót bén duyên với nghiệp trồng rừng mà thôi”.

Ông Tảo phục vụ quân ngũ từ năm 1978. Sau khi xuất ngũ với tỉ lệ thương tật 45%, ông trở về địa phương làm Xã đội phó rồi Bí thư chi bộ xã Dương Hòa và về hưu vào năm 2010. Mấy chục năm trước, khi Nhà nước có chủ trương phát triển rừng để phủ xanh đất trống đồi trọc, ông cùng gia đình tiên phong nhận đất trồng rừng.

CB Lê Văn Tảo đánh xe đưa tôi đi thăm rừng của ông trên những ngọn đồi ở xã Dương Hòa. Đến một con đường nhỏ dẫn vào khu rừng bạt ngàn keo, ông dừng lại kể: “Ngày trước ở đây đường sá lầy lội, toàn sỏi đá và chỉ đi bộ; giống cây chỉ có mỗi bạch đàn năng suất thấp, chất lượng kém, đầu ra không ổn định. Do vậy, dù được Nhà nước khuyến khích nhưng ít ngươi dám nhận đất để trồng rừng”.

Ông Nguyễn Đình Chưởng, Chủ tịch Hội CCB TX. Hương Thuỷ đánh giá: “CCB Lê Văn Tảo là điển hình trong việc phát triển kinh tế. Ngoài kinh doanh, ông Tảo cũng là người tiên phong trong các phong trào của Hội CCB thị xã. Năm vừa qua, ông Tảo hỗ trợ 35 triệu đồng để xây nhà tình thương cho hộ nghèo ở phường Thủy Phương; đấu thầu đưa nước sạch về phục vụ bà con ở xã Dương Hòa; sẵn sàng dùng ô tô riêng chở bà con địa phương khi lâm bệnh cấp cứu ở bệnh viện trong mọi lúc… Với những đóng góp của mình, ông được Hội CCB tỉnh, thị xã nhiều lần khen thưởng”.

Khi người dân không mặn mà với rừng, với tư cách là cán bộ xã, tại nhiều cuộc họp, ông Tảo có nhiệm vụ tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước đến với người dân, cụ thể là giúp dân trồng rừng. “Là CCB, mọi gian khổ đều từng nếm trải. Trong quá trình chiến đấu từng bị thương, xuất ngũ sức khỏe không còn như trước nhưng để làm gương, tui nhiều đêm suy nghĩ làm răng để dân tin trồng rừng là hướng đi đúng đắn của vùng gò đồi. Tui quyết định nhận đất làm thử, vừa làm vừa học hỏi kỹ thuật ở các địa phương khác, sau khi thành công, là cơ sở tuyên truyền để bà con chủ động nhận đất trồng rừng” . Ông Tảo bày tỏ.

Tầm nhìn xa

Hơn 30 năm gắn bó với rừng, bây giờ trong tay ông Tảo có hơn 50ha rừng. Đó là chưa kể hàng chục ha rừng trước đây bị giải tỏa để nhường đất cho dự án Tả Trạch. Mỗi năm, trừ chi phí ông thu lãi ròng khoảng 500 triệu đồng. Ngoài trồng rừng, CCB Lê Văn Tảo còn mở hướng kinh doanh bằng cách mua bán rừng trồng. Công việc này cũng mang lại cho ông khoản thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

CCB Lê Văn Tảo không chỉ là người đi đầu trong việc khai hoang trồng rừng ở vùng gò đồi xã Dương Hòa, mà từ việc trồng rừng, ông tạo công ăn việc làm thường xuyên cho hàng chục lao động với mức thu nhập trung bình 4,5 triệu đồng/tháng. “Để phục vụ việc khai thác và kinh doanh rừng, tui đầu tư 1 chiếc xe tải lớn, 1 xe ben và xe múc, đến vụ khai thác thì huy động mọi lực lượng có sẵn trong gia đình để làm việc. Ngoài ra, tui tạo việc làm cho 10 lao động thường xuyên và 30-40 lao động thời vụ”, ông Tảo cho biết.

Lê Thọ

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường carbon: Chìa khóa chuyển đổi xanh

Thị trường carbon được coi là một trong những công cụ quan trọng trong việc giảm nhẹ phát thải khí nhà kính với chi phí của doanh nghiệp và xã hội thấp, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050” của Việt Nam.

Thị trường carbon Chìa khóa chuyển đổi xanh
Trồng rừng theo hướng đa mục tiêu

Tại lễ Tết trồng cây năm 2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh nhấn mạnh, hoạt động trồng cây, gây rừng là vô cùng cần thiết, nhất là trong bối cảnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực thực hiện mục tiêu xây dựng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025.

Trồng rừng theo hướng đa mục tiêu
Hội Cựu chiến binh Khối các cơ quan và doanh nghiệp:
Có 14/31 đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Chiều 20/12, Hội Cựu chiến binh (CCB) Khối các cơ quan và doanh nghiệp (Hội CCB Khối) tổ chức tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Có 14 31 đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
Return to top