Thể thao quốc tế

Vui cùng Copa

ClockChủ Nhật, 16/06/2019 07:25
TTH - Trong một mùa hè không có World Cup lẫn Euro thì Copa (viết đầy đủ là Copa América) là điểm nhấn đặc biệt của bộ môn túc cầu, đã và đang làm say đắm lòng người mộ điệu.

Nghiệt ngãMùa bóng đá

Messi trong màu áo tuyển quốc gia Argentina dự Copa América 2019. Ảnh: WEBTHETHAO.VN

Nếu World Cup được tổ chức lần đầu vào năm 1930 thì trước đó 14 năm, ngày hội bóng đá Nam Mỹ đã bắt đầu. Còn Euro của châu Âu sinh sau đẻ muộn mãi tận sau này, vào năm 1960. Bóng đá Nam Mỹ giàu tính nghệ sĩ và đường phố nên Copa América ngẫu hứng, lắm những bất ngờ và sự cuồng nhiệt. Nam Mỹ chỉ có 10 nước nên Copa América miễn vào đấu loại. Cũng vì số lượng các nước trong vùng ít ỏi, vậy nên từ năm 1993, Copa América mời thêm 2 đội tuyển quốc gia nữa cùng tham dự cho vừa đủ 12 để chia chẵn cho 3 bảng đấu. Copa América, vì thế, mang tính mở rộng, có dáng dấp của một gánh hát rong.

Ít ai ngờ rằng, không phải Brazil từng 5 lần vô địch World Cup mà chính đội bóng “tý hon” Urugoay mới là kẻ có số lần đoạt ngôi vương Copa América nhiều nhất với 15 chức vô địch. Tiếp đến là Argentina 14 lần, còn Brazil đứng thứ ba với vẻn vẹn có 8 lần trong tổng 45 kỳ Copa América được tổ chức. Năm 2016, kỷ niệm 100 năm ra đời, Copa América phá lệ tổ chức giải đấu duy nhất vào năm chẵn, liền ngay sau khi Copa América 2014 vừa mới diễn ra.

Copa América 2019 diễn ra từ ngày 15/6 đến 8/7 tại Brazil. Lần này không phải là Hoa Kỳ và Mexico truyền thống mà là Nhật Bản và Qatar mới là 2 đội khách được mời, trong đó Qatar là chủ nhà của World Cup 2022. Có sự cân bằng khi nhìn vào thực lực của cả 3 bảng đấu: Brazil, Bolivia, Venezuela, Peru (A); Argentina, Colombia, Paraguay, Qatar (B); Uruguay, Ecuador, Nhật Bản, Chile (C).

Messi là cầu thủ được nhắc đến nhiều nhất khi Copa América 2019 chuẩn bị khởi tranh, không phải là thành tích mà là bởi những gì đã diễn ra đối với ngôi sao số một thế giới hiện nay. Bốn lần Messi và tuyển Argentina và chung kết, trong đó một lần ở World Cup 2014 và có 3 lần ở Copa América 2007, 2015 và 2016 nhưng đã lần lượt thất bại bởi Đức, Brazil và Chile. Trên kênh Fox Sports Argentina mới đây, Messi thừa nhận: “Ao ước của tôi là khi kết thúc sự nghiệp phải cùng tuyển Argentina đoạt được ít nhất một chức vô địch. Copa América 2019 là cơ hội’’.

Trong khi Messi vẫn có cơ hội để thực hiện ước mơ thì Copa América 2019 đã kết thúc với Neymar, ngôi sao lớn nhất của bóng đá xứ sở Samba thời hiện tại. Trong trận cầu giao hữu Brazil - Qatar ngày 5/6, Neymar đã sớm rời sân và phải đau đớn nói lời chia tay Copa América 2019. Nỗi đau chấn thương là điều ám ảnh ngôi sao tài hoa bậc nhất này. World Cup 2014, Neymar gặp chấn thương và chủ nhà Brazil đã thua thảm người Đức ở vòng bán kết. Cũng vì chấn thương mà 4 năm sau đó, Neymar thi đấu kém hiệu quả ở World Cup 2018 và lần này, vận xui lại đến ở Copa América.

Không có Neymar nhưng Brazil vẫn được xem là ứng cử viên số 1 của giải đấu. Cùng với bóng đá xứ cà phê, niềm hy vọng như đang chia đều cho cả Argentina, Uruguay và Chile. Thêm một chút bất ngờ từ khách mời Nhật Bản và Columbia. Một phiếu bầu cho Messi và đội bóng của anh, bởi tôi ngưỡng mộ một thiên tài đang còn nhiều lỡ hẹn. Còn khác với Euro hay World Cup, Nam Mỹ cách chúng ta nửa vòng trái đất nên thay cho những đêm trắng sẽ là những sáng tinh mơ, vậy nên, hãy cố thu xếp công việc thật khoa học để tranh thủ vui cùng… Copa.

ĐAN DUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vui cùng con trẻ lên 5

Năm 2020, toàn huyện Quảng Điền huy động 1.210 trẻ 5 tuổi đến trường, đạt tỷ lệ 99,92%. Trẻ 5 tuổi học 2 buổi/ngày đạt 100% và hoàn thành chương trình giáo dục mầm non đạt tỷ lệ 98,48%.

Vui cùng con trẻ lên 5
Return to top