ClockThứ Sáu, 14/10/2016 06:01

Vui với nhà phòng, tránh lụt bão

TTH - Triển khai từ năm 2015, đến nay đã có 430/466 ngôi nhà ở huyện Phong Điền được xây dựng hoàn thành theo chuẩn nhằm phòng, tránh lụt bão. Hiện nay, các hộ gia đình đang gấp rút thi công 36 ngôi nhà còn lại để kịp hoàn thành trước mùa mưa bão.

Bà Lê Thị Gái nghe thợ giải thích xây dựng phần móng nhà

Niềm vui nhà mới

Ông Võ Tín ở thôn Lương Mai, xã Phong Chương và vợ Trần Thị Bé đều là người tàn tật, thuộc diện hộ nghèo của xã Phong Chương. Trước đây, ngôi nhà gia đình ông ở là tranh tre nứa lá, thấp lụt và rất nguy hiểm khi bão tới. Năm 2015, gia đình ông được Nhà nước hỗ trợ 14 triệu đồng xây dựng nhà phòng, tránh lụt bão và được Ngân hàng chính sách huyện Phong Điền cho vay 23 triệu đồng (từ nguồn hộ nghèo và nguồn xây dựng nhà ở) trong vòng 10 năm với lãi suất ưu đãi. Nhờ sự hỗ trợ của nhà nước, bà con, anh em họ hàng và bán trâu, ông xây dựng được ngôi nhà mới khang trang với tổng kinh phí 60 triệu đồng. Đến nay, gia đình ông không lo lắng khi mùa mưa bão đến nữa.

Rời nhà ông Tín, chúng tôi đến nhà bà Lê Thị Gái, thôn Lương Mai khi bà đang xây dựng phần móng ngôi nhà phòng, tránh lụt bão. Bà Gái tâm sự: “Bà và con gái hiện đang sống ở ngôi nhà cấp 4, thấp lụt và không an toàn. Cứ đến mùa mưa bão là bà và con gái phải đến ở nhờ những nhà cao tầng. Năm 2015, bà được Nhà nước hỗ trợ 14 triệu đồng và sẽ cho vay thêm 15 triệu đồng để xây dựng nhà phòng, tránh lụt bão nên bà rất vui. Mãi đến tháng 8/2016, nhờ sự hỗ trợ thêm của con gái 5 triệu đồng và sự góp công của bà con, chòm xóm, bà quyết định xây dựng nhà ở. Nếu thuận lợi, nhà sẽ hoàn thành vào ngày 20/9, kịp đưa vào sử dụng trước mùa mưa bão.

Theo ông Nguyễn Minh Cần, Phó Chủ tịch UBND xã, Phong Chương là xã bãi ngang ven biển, thuộc vùng thấp trũng hàng năm gánh chịu những thiệt hại nặng nề do bão lụt gây ra. Qua rà soát, toàn xã có 82 hộ nghèo thuộc diện được hỗ trợ xây dựng nhà ở phòng, tránh lụt bão theo Quyết định 48/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Mỗi nhà được hỗ trợ 14 triệu đồng, Ngân hàng Chính sách cho vay 15 triệu đồng và gia đình đóng góp thêm để xây dựng nhà ở phòng, tránh lụt bão. Đến nay, 63 nhà đã xây dựng hoàn thành, nghiệm thu đưa vào sử dụng. Còn 19 nhà, trong đó có 3 nhà không đủ điều kiện xin rút, 16 nhà đang triển khai thi công phần móng. Hiện nay, xã phân công cán bộ phụ trách đôn đốc các hộ gia đình gấp rút thi công, hoàn thành trước mùa mưa bão.

Tiếp tục hỗ trợ, giải ngân

Theo báo cáo của UBND huyện Phong Điền, toàn huyện huy động được 13,384 tỷ đồng hỗ trợ cho 466 hộ xây dựng nhà ở phòng, tránh lụt bão, gồm xây mới 308 nhà, sửa chữa cải tạo 158 nhà. Trong đó, nguồn vốn Trung ương hỗ trợ 6,354 tỷ đồng, vốn huy động từ các nguồn khác 40 triệu đồng, vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội 6,99 tỷ đồng. Đến nay, 430 nhà đã hoàn thành, đưa vào sử dụng, 20 nhà đang xây dựng phần thân (đã nghiệm thu giai đoạn 1) và 16 nhà mới khởi công xây dựng.

Theo Quyết định 48/2014/QĐ-TTg, các hộ gia đình phải xây dựng được gian nhà ở phòng, tránh bão, lụt hoặc cải tạo, nâng tầng nhà ở hiện có, đảm bảo có sàn sử dụng cao hơn mức ngập lụt cao nhất tại vị trí xây dựng; móng nhà cao 1,5m, diện tích xây dựng sàn tối thiểu 10 m2; các kết cấu chính như móng, khung, sàn, mái tương đương kết cấu của nhà ở xây dựng kiên cố.

Ông Nguyễn Viết Tưởng, chuyên viên Phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Phong Điền cho biết, hiện nay huyện đã hỗ trợ lần đầu 70% vốn theo quy định đối với những hộ gia đình xây dựng mới sau khi đã hoàn thành phần móng và đối với những hộ gia đình cải tạo, nâng tầng nhà sau khi hoàn thành 30% khối lượng công việc xây dựng sàn vượt mức ngập lụt. Hỗ trợ tiếp 30% còn lại sau khi các hộ gia đình hoàn thành công trình và được nghiệm thu. Theo đó, huyện đã phân bổ nguồn ngân sách cho các hộ gia đình với tổng số tiền 6,264 tỷ đồng. Riêng với phần vốn vay Ngân hàng Chính sách, hiện mới chỉ bố trí 325 hộ, còn lại 141 hộ vẫn chưa được vay vốn. Vì vậy, các hộ đang nợ vật tư và công, gặp rất nhiều khó khăn. UBND huyện Phong Điền đã đốc thúc và giao nhiệm vụ cho UBND các xã thực hiện xây dựng các nhà còn lại trước ngày 30/10/2016. Sau khi các hộ hoàn thành nhà ở sẽ tiếp tục hỗ trợ số tiền còn lại. Đối với nguồn vốn vay, UBND huyện cũng đã có công văn đề nghị Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh sớm bố trí nguồn vốn vay để kịp thời giải ngân cho các hộ.

Về vốn vay, ông Trần Quyết Thắng, Phó Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Phong Điền cho biết, thực hiện theo Quyết định số 2446/QĐ-UBND ngày 15/11/2014 của UBND tỉnh, Phòng đã giải ngân vốn vay đúng theo kế hoạch với tổng số tiền là 4,875 tỷ đồng cho 325 hộ. Số hộ chưa được vay vốn năm 2016 và một số hộ xây dựng nhà chậm của năm 2015 sẽ được Ngân hàng Chính sách xã hội tiếp tục giải ngân cho vay để kịp thi công, hoàn thành nhà trước mùa mưa bão.

Bài và ảnh: Hải Huế

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khắc phục, xử lý môi trường sau lũ

Sáng 16/11, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đã đi kiểm tra công tác dọn dẹp, vệ sinh môi trường sau lũ tại các trường học, chợ Đông Ba và khu vực dân cư trên địa bàn thành phố Huế.

Khắc phục, xử lý môi trường sau lũ
Đảm bảo hàng hóa thiết yếu

Tuy giá cả một số mặt hàng có tăng nhưng nhờ nguồn cung dồi dào, hệ thống dự trữ được chuẩn bị sớm nên dự báo, giá lương thực, thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu cơ bản ổn định.

Đảm bảo hàng hóa thiết yếu
Yên tâm với ngôi nhà “3 cứng” trong mùa bão lụt

Những ngôi nhà kiên cố với móng trụ bằng bê tông cốt thép, tường gạch, có sàn cao vượt lũ trở thành “phao cứu sinh” giúp người dân Quảng Điền có chỗ trú ẩn an toàn, bảo vệ tính mạng và tài sản trước thiên tai.

Yên tâm với ngôi nhà “3 cứng” trong mùa bão lụt
Tình quân dân trong mùa mưa bão

Màu xanh áo lính luôn có mặt ở những nơi hiểm nguy để giúp đỡ, hỗ trợ Nhân dân đã trở thành hình ảnh quen thuộc mỗi mùa mưa bão tại Thừa Thiên Huế. Với bản chất kiên cường, dũng cảm của người lính, các anh đã trở thành điểm tựa tinh thần vững chãi giúp bà con vượt qua những khó khăn trong thiên tai.

Tình quân dân trong mùa mưa bão
Thích ứng để phát triển bền vững

Miền Trung đang trong mùa mưa. Những trận mưa lớn kéo dài như “chuông báo” để người Huế xốc lại phương án ứng phó, phòng tránh cho mùa mưa bão.

Thích ứng để phát triển bền vững
Return to top