ClockThứ Ba, 22/03/2016 14:52

Vững chính trị, giỏi chiến thuật

TTH - Coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, sát với nhiệm vụ, địa bàn hoạt động của từng lực lượng, từng đơn vị và cụ thể hóa mô hình tổ chức thực hiện. Là phương châm của Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong mùa huấn luyện năm nay.

Vững chính trị, giỏi chiến thuật

Nhằm đáp ứng yêu cầu tác chiến trong tình hình mới, Bộ CHQS tỉnh đã chú trọng đổi mới về nội dung, hình thức, phương pháp, bám sát vào yêu cầu nhiệm vụ chính trị, đảm bảo đúng phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”.

Các chiến sĩ đại đội Pháo phòng không 594 huấn luyện nội dung bắn các loại mục tiêu

Với vai trò đảm bảo thông tin liên lạc (TTLL) cho Bộ CHQS và quân khu, ngay từ những ngày đầu năm 2016, Đại đội 18 Thông tin đã chuẩn bị chu đáo giáo án, củng cố máy móc, làm mới mô hình học cụ phục vụ huấn luyện. Trên cơ sở kết quả của công tác huấn luyện, đơn vị đã kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện với sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ). Thượng úy Hồ Sơn Bình, Đại đội trưởng Đại đội 18 Thông tin, Bộ CHQS tỉnh cho biết, thông tin liên lạc là mạch máu của toàn lực lượng, phải luôn đảm bảo thông suốt. Các tình huống, sự cố về thông tin liên lạc có các phương án dự phòng và được xử lý kịp thời. Để đảm bảo tính vững chắc của hệ thống, đơn vị đã làm tốt công tác phối hợp, hiệp đồng giữa lực lượng thông tin của Bộ CHQS tỉnh và quân khu, giữa thông tin cố định và thông tin cơ động. Do vậy, luôn đảm bảo TTLL tốt cho các nhiệm vụ thường và SSCĐ, cũng như cho công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn tỉnh.

Sau tiếng còi báo động, ngay lập tức cán bộ, chiến sĩ (CBCS) thuộc Đại đội Pháo phòng không 594, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh vào vị trí sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vùng trời. Các nội dung huấn luyện như thao tác, chiến thuật, xạ kích, đo xa, bắn các loại mục tiêu… đều được các chiến sĩ triển khai nhanh chóng, bài bản. Với phương thức “chiến sĩ cũ kèm cặp chiến sĩ mới” không những giúp chiến sĩ mới làm quen, nắm bắt nhanh các chiến thuật trong huấn luyện mà còn xây dựng khối đoàn kết trong đơn vị. Bên cạnh đó, đơn vị đã đổi mới nhiều mô hình học cụ. Trong đó, mô hình thống nhất điểm ngắm phân chia trận địa được cải tiến, hiện đại hóa. Thống nhất điểm ngắm bằng bảng kiểm tra, điều khiển bán tự động. Nhờ đó, chất lượng huấn luyện của đơn vị không ngừng được nâng cao.

Thông qua việc thực hiện đồng bộ, toàn diện các phương án kế hoạch đã làm cho chất lượng huấn luyện SSCĐ của LLVT tỉnh ngày càng được nâng cao, mọi CBCS đều vững về chính trị, giỏi về chiến thuật. Từ đó, năng lực điều hành tác chiến của đội ngũ lãnh đạo và khả năng cơ động tác chiến của bộ đội ngày càng chính quy, tinh nhuệ hơn.

Chú trọng chất lượng, không chạy theo thành tích

Với mục tiêu huấn luyện đúng nội dung, đúng chương trình, chống huấn luyện chay, không chạy theo thành tích, Bộ CHQS tỉnh đã triển khai nhiều nội dung mới để nâng cao chất lượng huấn luyện. Trước khi bước vào mùa huấn luyện, Bộ CHQS mở các lớp tập huấn cho các đơn vị cơ sở. Đơn vị cũng yêu cầu đội ngũ cán bộ huấn luyện phải thường xuyên cập nhật các kiến thức mới, từ đó chuyển tải đầy đủ đến cho CBCS. Sau mỗi đề mục huấn luyện đều kiểm tra, đánh giá kết quả để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những bất cập giữa lý thuyết và thực tiễn huấn luyện chiến đấu của từng đơn vị. Từ Bộ CHQS tỉnh đến các đơn vị, địa phương chủ động phát động phong trào thi đua, đăng ký phấn đấu của từng CBCS nhằm tạo khí thế thi đua “huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm” sôi nổi trong toàn tỉnh. Cách làm này nhằm CBCS kiên định, vững vàng, xác định rõ trách nhiệm, vai trò của công tác huấn luyện, khắc phục khó khăn, chủ động, tích cực tham gia huấn luyện SSCĐ...

Bên cạnh đó, đơn vị chủ động quy hoạch, đầu tư hàng trăm triệu đồng để củng cố lại thao trường, trường bắn, xây dựng mới hai thao trường huấn luyện kỹ thuật chiến đấu bộ binh, 2 thao trường luyện tập từng người trong chiến đấu. Các đơn vị cũng tận dụng vật liệu có sẵn để tu sửa, làm mới các mô hình học cụ, đảm bảo đầy đủ cho nhiệm vụ huấn luyện theo từng nội dung.

Đại tá Nguyễn Ngọc Lâm, Phó Chỉ huy trưởng Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Nâng cao chất lượng huấn luyện, SSCĐ luôn là nhiệm vụ hàng đầu của LLVT tỉnh để xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh Nhân dân trong khu vực phòng thủ ngày càng vững chắc. Với nhiều sáng tạo, linh hoạt trong phương pháp truyền đạt, kết thúc mỗi khoá huấn luyện, các chiến sĩ đều nắm chắc được chiến thuật, động tác chiến đấu thuần thục, vững chắc, hành động tác chiến linh hoạt, xử lý được các tình huống cơ bản, đáp ứng được yêu cầu SSCĐ và chiến đấu. Qua kiểm tra chất lượng huấn luyện chiến sĩ hàng năm ở các đơn vị, 100% đạt yêu cầu, trong đó tỷ lệ khá và giỏi đạt trên 80%.

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2023) và 34 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2023)
Đồng hành với nhiệm vụ chính trị của tỉnh nhà

Đánh giá về những kết quả nổi bật trong thực hiện nhiệm vụ của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh năm 2023, Đại tá Hoàng Văn Nhân - Phó Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh cho biết:

Đồng hành với nhiệm vụ chính trị của tỉnh nhà
Return to top