ClockThứ Năm, 10/05/2018 15:03

Vườn của ba

TTH - Ngày còn nhỏ, nhà tôi có một khoảng vườn đủ rộng với nhiều thứ rau củ, hoa trái. Đất đai cằn cỗi, sỏi đá nhưng nhiều trong số đó là những loài cây mọc hoang, có ý chí sinh tồn mãnh liệt.

Vườn hoa của cô gái nhỏ

Hễ ra vườn là bát ngát những vạt rau sam mọc dại, những ngọn rau dền chắc khỏe vươn mình lên cao, hay giậu mồng tơi ngày qua tháng lại kiêu hãnh leo lên hàng rào đón ánh ban mai. Những ngày đó, mẹ thường ăn cơm trưa tại xưởng may, ba của những buổi trưa đóng vai mẹ nấu cơm cho chị em tôi. Ba khéo lắm, dùng đủ thứ cây trái có sẵn trong vườn để làm thành mâm cơm: sam dại nấu canh tôm; rau dền luộc, trộn như nộm; đu đủ kho xương… Hồi đó, tôi là đứa trẻ tham ăn, thường hau háu ăn cá, tôm, thịt mà chẳng mấy khi vớt những cọng rau ngọt lành được ba đội nắng, che mưa ra vườn hái rồi vào bếp tỉ mẩn ngồi nhặt nhạnh, nấu nướng.

Ngoài bầy rau mọc hoang, ba còn ươm trồng thêm nhiều cây ăn trái như nhãn, ổi, trần bì, mãng cầu xiêm. Vốn yêu cây cỏ, hoa trái, trong những năm tháng đó ba không ngừng chăm bẵm, tỉa tót cho vườn cây tươi tốt, cho ra nhiều hoa thơm trái ngọt. Mùa nào thức nấy, quanh năm mỗi khi đi học về, chị em tôi đều có vài thứ quả được ba đặt sẵn trên bàn để ăn lót dạ.

Ngày ngày, tôi và em trai rong ruổi rình bắt những chú ong cần mẫn hút mật hoa vườn nhà; cùng nhau trêu đùa, giăng bẫy lũ kiến chưa kịp bu lấy trái trứng cá đỏ ngọt đã bị hất đi không thương tiếc, để bọn chúng ngẩn ngơ, mệt bở hơi khi chưa thu được chiến lợi phẩm. Chúng tôi hái những trái ổi còn xanh non ném vào nhau rồi cười hỉ hả; vò nát những chùm tràm hoa vàng ném lên không, cho rằng đã tạo nên một khoảnh khắc đẹp. Khoảng vườn nhỏ đó đã trở thành khoảng trời thơ ấu, ghi dấu nhiều ký ức của chị em tôi.

Sau này ba mất, khu vườn nhỏ buồn bã, héo úa và lụi tàn đi nhanh chóng. Gốc đu đủ không còn đủ sức vượt qua mùa bão giông. Cây mãng cầu xiêm nhiều năm ra trái to ngọt cũng đột nhiên rũ rượi, mất sức sống một cách bất ngờ. Cây trần bì ba ươm giống về trồng chưa kịp cho một mùa trái ngọt đã vội vàng rụng hết lá, trơ trọi lại thân cây, chết dần chết mòn. Hàng loạt loại rau bé nhỏ luôn kiên cường sống bấy nhiêu năm cũng đột ngột biến mất không dấu vết. Vườn nhà tôi trở nên xơ xác, tiêu điều, chỉ còn lại đám cỏ dại.

Mấy chú vô chơi, thấy cảnh buồn quá, bèn nhổ hết cỏ, láng sân xi măng. Sự quang đãng lạ lẫm khiến tôi thấy ngồn ngột trong tim, nỗi buồn trải dài mênh mang suốt nhiều năm tháng. Vườn của ba dần trôi xa vào ký ức. Đi qua một phần ba cuộc đời, nếm thử nhiều món ăn ngon, thứ quả lạ, tôi vẫn không thể tìm lại được vị ngon dịu ngọt như bát canh của ba trong những buổi trưa hè nắng chao chát, cũng không có lại được niềm háo hức đơn sơ khi thấy trái mãng cầu xiêm tròn to, thơm nức mũi trên bàn học của ngày xưa. 

Đỗ Hoàng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Huệ mưa ngày nắng

Dưới ánh nắng chói chang của tháng 11, những cánh hoa huệ mưa đung đưa trong gió, phô bật sắc hồng tươi tắn, rực rỡ.

Huệ mưa ngày nắng
Hội thơ xứ Huế - những hoa trái ngọt lành

Thành lập từ năm 2018 với tiền thân là câu lạc bộ (CLB) Thơ Facebook xứ Huế, sau 5 năm phát triển và hoạt động tích cực, Hội thơ xứ Huế đã đạt được những cột mốc đáng nhớ trong sự phát triển chung của văn hóa, nghệ thuật tỉnh nhà.

Hội thơ xứ Huế - những hoa trái ngọt lành
Mùa nhãn chín

Hàng năm, khi mùa vải vừa qua đi chưa lâu và những ngày Rằm tháng Sáu Âm lịch vừa chợt tới là những cây nhãn trong khu vườn nhà tôi lại bắt đầu vào mùa quả chín. Quãng tuổi thơ tôi đã đi qua biết bao nhiêu mùa nhãn chín, và mỗi mùa nhãn chín luôn đọng lại trong ký ức vô vàn kỷ niệm ngọt ngào, thích thú…

Mùa nhãn chín
Rau đồng

Mưa đầu mùa nhẹ nhàng như cô thôn nữ vừa mới lớn, hương thơm đồng nội thật tinh khôi, những hạt sương long lanh như pha lê treo trên đầu ngọn cỏ, sóng lúa xanh mượt nhấp nhô theo làn gió, xa xa... những rặng tre già cong gọng vó bên dãy nhà tranh, có lọn khói bếp với vũ điệu êm đềm trên mái lá. Ôi quê hương tôi, mộc mạc yên bình như cuộc sống của những con người nơi đây.

Rau đồng
Góc sân mùa lá non

Ngày tôi về nhà chồng cây hồng đã có ở đó. Hai bụi mai tứ thời tiếp nối hàng rào chè tàu ngay cổng vô ra là câu chào thiệt Huế. Nhắm mắt cũng biết cái lồng chim chích chòe có chạm hoa văn đơn giản trên cành hồng chìa sát cửa sổ vì nó luôn được treo đúng chỗ đó.

Góc sân mùa lá non

TIN MỚI

Return to top