ClockThứ Bảy, 26/08/2017 14:02

Vườn hoa của cô gái nhỏ

TTH - Có rất nhiều giống hoa vươn lên, tỏa hương từ một mảnh vườn ở thị trấn A Lưới (huyện A Lưới), nhân lên cái đẹp cho nhiều ngôi nhà khác. Chủ nhân khu vườn là Trương Nguyễn Nam Phương.

Phương chăm sóc vườn hoa

“Chiến đấu” với nghịch cảnh

Cặm cụi bên những luống huệ, cúc bạch nhật, vi-ô-lét, vạn thọ, … là một cô gái thân hình nhỏ bé. Đó là Trương Nguyễn Nam Phương, 25 tuổi nhưng nặng chừng 30 kg. Giọng nói của Phương không được “tròn”, dù cô đã trải qua bốn cuộc phẫu thuật.

26 năm trước, khi đang mang thai, mẹ Phương mắc bệnh cảm cúm. Di chứng của cơn cảm nặng khiến Phương sinh ra không được lành lặn, với khuyết tật hở hàm ếch. Kể từ đó, vợ chồng anh Trương Văn Sỹ, chị Nguyễn Thị Khương bắt đầu hành trình cùng con vượt qua nghịch cảnh.

Cô bé phải phẫu thuật lúc mới 11 tháng tuổi. Cuộc phẫu thuật lần hai là khi Phương 2 tuổi rưỡi. Và 13 năm sau, đang là nữ sinh lớp 10, Phương lại “lên bàn mổ” lần thứ ba. Qua những lần phẫu thuật, hình dạng gương mặt Phương phần nào cải thiện, nhưng vẫn chưa thể bình thường. “Lúc còn nhỏ, cháu đã ý thức được thiệt thòi của mình nên tự ti, mặc cảm. Năm vào học cấp hai, bị bạn bè trêu chọc, cháu chán nản đòi bỏ học. Gia đình và thầy cô động viên nhiều lắm, cháu mới “trụ” lại được. Thế mà năm đang học lớp 12, vì buồn chán số phận, một lần nữa cháu nằng nặc đòi bỏ học “trốn” về quê ngoại ở Hà Nam. Vợ chồng tôi và các thầy cô giáo luôn ở cạnh, ra sức động viên, khích lệ. Cháu nghe ra, từ đó quyết tâm học hành, vượt lên nghịch cảnh.”- Mẹ Phương (cũng là một cô giáo) tâm sự.

Phương chia sẻ, từ khi “tỉnh” ra nhờ tình cảm, tấm lòng của cha mẹ, thầy cô dành cho mình, xác định buồn chán chỉ khiến cuộc sống thêm bế tắc, vậy tại sao không “quẳng” nó đi để sống vui vẻ, có ý nghĩa, Phương chăm chỉ học. Tốt nghiệp phổ thông trung học, Phương thi đỗ và theo học Trường cao đẳng Tài nguyên Môi trường ở Hà Nội. Thời điểm này, vào năm 2014, Phương may mắn là một trong 11 bạn trên mọi miền đất nước bị sứt môi hở hàm ếch được chương trình “thay đổi cuộc sống” của Hàn Quốc phối hợp với VTV2 đài truyền hình Việt Nam tài trợ, thực hiện, đưa sang Hàn Quốc phẫu thuật thẩm mỹ, cải thiện thêm một bước về diện mạo gương mặt.

Bước qua khó khăn  

Cầm tấm bằng cao đẳng, nhưng quá khó để “cô gái 30 kg” kiếm được việc làm phù hợp với chuyên ngành đã học, Phương tiếp tục học trung cấp dược. Nhưng cơ hội được trở thành một viên chức vẫn xa vời.

Không thể ngồi không, bỏ phí thời gian. Có niềm đam mê, mình có thể tự tạo niềm vui cho cuôc sống. Với suy nghĩ đó, Phương bắt đầu “ôm” từng thùng giống hoa “to hơn người” từ Hà Nội về “gầy dựng” trên mảnh vườn nhà ở A Lưới. “Nhìn ngắm hoa, nỗi đau, buồn có thể vơi đi, dịu lại. Tôi yêu những cánh hoa nhỏ bé có thể mang đến sự bình yên, phấn chấn trong tâm hồn. Thời gian học ở Hà Nội, bước ra đường gặp hoa ngập phố, tôi mê mẩn”. Phương kể, trước khi “nhập vai” người trồng hoa, lên mạng tìm hiểu kỹ thuật, bạn nhận được sự chia sẻ kinh nghiệm, thông tin của những người cùng đam mê, từ những trang facebook. Từ đó, tích lũy được rất nhiều kiến thức, lần lượt “giải mã” cho các câu hỏi “vì sao” và “làm cách nào” đối với nhiều giống hoa, để “các bạn” ấy vươn lên khỏe mạnh, khoe trọn hương sắc rạng ngời.

Khách hàng bắt đầu tìm đến. “Ngày nhiều nhất tôi bán được 6- 8 cây. Có ngày chỉ 2-3 cây. Cũng có ngày chẳng bán được cây nào. Thế nhưng niềm vui thì ngày nào cũng có”. Phương cười, nụ cười nhẹ nhõm. Niềm vui đó là bởi, nhiều người bạn facebook sẵn lòng tặng Phương những giống hoa ở A Lưới chưa có như cúc bạch nhật, hướng dương... Khi khách hàng đến mua hoa, Phương tặng kèm những cây hoa mình ươm thành công từ hạt giống bạn bè đã chia sẻ. “Tôi thường xuyên liên lạc với khách hàng để hỏi chị hoặc cô trồng ra sao rồi, cây phát triển như thế nào, để nếu họ cần, tôi tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm. Được đón nhận và được cho đi là hạnh phúc". Phương bày tỏ, đã nhen lên và giữ được niềm tin, tình yêu cuộc sống thì khó khăn nào rồi cũng sẽ bước qua.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Làng

Ngày còn nhỏ, cứ nghe được về làng là vui náo nức. Bởi lúc đó, làng còn là một chốn xa xôi, có ruộng lúa mênh mông và trời xanh cao tít.

Làng
Vườn hoa cảnh của Quý

Phát triển vườn hoa, cây cảnh, anh Nguyễn Văn Quý, Phó Bí thư Đoàn phường Phú Thượng (TP. Huế) không chỉ có thu nhập ổn định bình quân 100- 150 triệu đồng mỗi năm, mà còn lan tỏa tinh thần “thanh niên sản xuất, kinh doanh giỏi” trong lực lượng đoàn viên, thanh niên và cộng đồng.

Vườn hoa cảnh của Quý
Vườn hoa “độc”, lạ

Nép mình trong bóng cây xanh mát ở 36 Ngọc Anh (Phú Thượng, Phú Vang), “xứ sở” oxalis với gần 100 loại của Lê Hoàng Phú đánh thức thị giác của khách viếng thăm bởi vô vàn sắc màu độc đáo.

Vườn hoa “độc”, lạ
Tiếc cho một điểm dừng chân thơ mộng

Trong khi vườn hoa hướng dương toả sắc vàng nằm ở khu đất cạnh lòng hồ Khe Ngang thuộc thôn Chầm (phường Hương Hồ, TX. Hương Trà) được người dân, du khách đến tham quan trầm trồ khen ngợi thì chủ nhân của nó lại ngậm ngùi vì vườn hoa sẽ bị tháo dỡ trong nay mai.

Tiếc cho một điểm dừng chân thơ mộng
Xới lại mảnh vườn

Những cơn mưa phùn phùn cùng cái lạnh tê buốt ôm lấy xứ Huế từ ngày này qua ngày khác. Buổi sáng thức dậy vẫn nghe tiếng rơi ngắt quãng lộp độp trên mái nhà, thấy những ngày mùa đông như dài ra thêm nhiều lắm.

Xới lại mảnh vườn

TIN MỚI

Return to top