ClockThứ Sáu, 18/05/2012 14:16

Vươn lên từ yếu kém

TTH - Nội bộ mất đoàn kết, cán bộ buông lỏng công tác quản lý, việc xây dựng nghị quyết chưa sát hợp với tình hình thực tế... 5 năm qua (2005-2010) Đảng bộ xã Hồng Hạ (A Lưới) liên tục xếp loại yếu kém. Từ năm 2011, với sự lãnh đạo sâu sát, quyết liệt của Huyện ủy A Lưới, Đảng bộ xã Hồng Hạ từng bước vươn lên.

Gốc rễ...

Đảng bộ Hồng Hạ hiện có 91 đảng viên, với 8 chi bộ. Thời gian dài, tổ chức Đảng ở đây yếu kém trong lãnh đạo, điều hành, Huyện uỷ A Lưới nhiều lần kiểm điểm nhắc nhở nhưng nhận thức, trách nhiệm của tập thể và cá nhân vẫn thiếu sự chuyển biến tích cực. Ông Lê Thanh Nam, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy A Lưới cho biết: “Trước tình hình đó, Ban Thường vụ Huyện uỷ quyết định kỷ luật đối với Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã (thời điểm đó) để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể”.

Đảng bộ Hồng Hạ tập trung lãnh đạo chương trình phát triển cây cao su tiểu điền

Thực tế ở Hồng Hạ cho thấy, tình trạng mất đoàn kết nội bộ kéo dài, nảy sinh bè cánh dẫn đến triệt tiêu đấu tranh tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng. Các mặt công tác bị buông lỏng, yếu kém trong quản lý, gây ảnh hưởng đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Ông Lê Thanh Nam nhận định: “Phương thức hoạt động trong tổ chức Đảng ở đây lúc này mang nặng tính hình thức, thiếu mục tiêu và kém hiệu quả. Vì vậy, làm giảm sút tính chiến đấu của tổ chức Đảng và vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ”.

Cùng đó, việc thực hiện cuộc vận động xây dựng chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết TW6 lần 2 (khóa VIII) không được thực hiện nghiêm túc, công tác kiểm tra của Đảng uỷ thiếu thường xuyên; giáo dục chính trị tư tưởng thiếu toàn diện nên không tập hợp được sức mạnh tổng hợp trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Ông Lê Văn Hưa, Bí thư Đảng uỷ xã Hồng Hạ nhìn nhận: “Chính tình trạng yếu kém trong lãnh đạo, điều hành dẫn đến việc xây dựng các nghị quyết thiếu tính sát hợp với tình hình thực tế của địa phương”. Thực trạng đó đặt ra cho Đảng bộ nhiệm vụ tập trung công tác chính trị tư tưởng, làm cho đảng viên, cán bộ và nhân dân nhận thức rõ tinh thần trách nhiệm, đoàn kết thống nhất, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn thử thách...

Giải pháp căn cơ

Năm 2012, Đảng bộ Hồng Hạ phấn đấu có 95% cán bộ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó 30-40% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 100% chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ; phấn đấu nâng thu nhập bình quân đầu người đạt 10 triệu đồng/năm, đảng bộ đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh.

Năm 2011, sau khi được Huyện ủy A Lưới tập trung lãnh đạo tìm giải pháp khắc phục tồn tại, Đảng uỷ Hồng Hạ xác định, công tác cán bộ là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Đảng uỷ tập trung lãnh đạo kiện toàn tổ chức hệ thống chính trị, chọn người tâm huyết, năng lực và có uy tín để bố trí công tác phù hợp nhằm đem lại hiệu quả cao trong công tác quản lý, điều hành. Việc kiện toàn nhân sự trong HĐND và UBND xã được tiến hành theo quan điểm đào tạo và bồi dưỡng tại chỗ. Công tác củng cố hệ thống chính trị và đội ngũ cán bộ được Đảng uỷ thực hiện thận trọng, khách quan, đảm bảo tính dân chủ nên được cán bộ và nhân dân đồng tình ủng hộ. Để xây dựng đội ngũ kế cận, đảng uỷ quy hoạch cán bộ đến năm 2015 theo hướng trẻ hoá, chuẩn hoá về trình độ và năng lực; có kế hoạch đào tạo bồi dưỡng trình độ lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ trong diện quy hoạch. Hiện tại, Đảng uỷ cử 5 cán bộ theo học đại học và trung cấp chuyên môn, nhằm đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Đồng thời, đảng uỷ thường xuyên sâu sát với đảng viên và cơ sở, gần dân để nắm bắt tình hình, lắng nghe ý kiến của nhân dân, kịp thời giải quyết những bức xúc, tạo đoàn kết thống nhất về hành động trong toàn đảng bộ, và sự đồng thuận trong nhân dân. Nhờ đó, niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của đảng uỷ, vào công tác điều hành, quản lý của chính quyền địa phương ngày càng được củng cố.

Song song đó, để nâng cao hiệu quả lãnh đạo, trước khi ban hành nghị quyết, Đảng uỷ tiến hành các cuộc họp thống nhất trong toàn đảng bộ và sao gửi dự thảo nghị quyết chuyên đề đến các chi bộ, đảng viên nghiên cứu, bổ sung, nhằm phát huy trí tuệ tập thể. Từ đó, các chi bộ tiếp tục triển khai đến quần chúng nhân dân thông qua các buổi họp thôn, cụm dân cư. Khi người dân nhận thức đầy đủ về mục đích, yêu cầu và đồng lòng hưởng ứng, các nghị quyết và chương trình hành động của Đảng bộ đi vào cuộc sống đạt hiệu quả cao...      

Sau hơn 1 năm tập trung lãnh đạo khắc phục yếu kém, Đảng bộ Hồng Hạ có nhiều tiến bộ đáng ghi nhận. Năm 2011, Đảng bộ Hồng Hạ vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ông Lê Văn Hưa nói rằng: “Nội bộ đoàn kết, Đảng ủy luôn nhất trí cao với các chủ trương và tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, đó là kinh nghiệm rút ra của Hồng Hạ trong quá trình tìm lời giải cho bài toán xóa yếu kém. Bên cạnh đó, công tác phát triển Đảng được chú trọng chính là động lực thúc đẩy địa phương hoàn thành các nhiệm vụ. Đây là nền tảng để Hồng Hạ phấn đấu vươn lên đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh trong thời gian tới...”

 Bài, ảnh: Bá Trí

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên

Ngày 5/4, Đảng ủy Khối Các cơ quan và doanh nghiệp (Đảng ủy Khối) tổ chức hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ Khối lần thứ 16 (khóa VII) nhằm sơ kết 5 năm thực hiện Quy định 182 của Đảng bộ Khối về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên
Văn kiện Đảng Toàn tập (1924 - 2020) sẽ ra mắt vào dịp kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng

Chiều 4/4, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Xuất bản Văn kiện Đảng Toàn tập (1924 - 2020) Trương Thị Mai chủ trì buổi làm việc của Hội đồng Xuất bản và Ban Chỉ đạo xây dựng bản thảo về các nội dung liên quan đến việc xuất bản bộ sách.

Văn kiện Đảng Toàn tập 1924 - 2020 sẽ ra mắt vào dịp kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng
Return to top