ClockThứ Bảy, 21/03/2015 06:26

Vươn tới mục tiêu cấp nước an toàn và ngon

TTH - Đại hội Đảng bộ Công ty TNHH NNMTV Xây dựng và Cấp nước Thừa Thiên Huế (HueWACO), nhiệm kỳ 2015-2020 lần này, ngoài mục tiêu hướng tới thực hiện thành công nhiệm vụ chính trị quan trọng: cấp nước an toàn và ngon vào năm 2019 nhân kỷ niệm 110 năm thành lập công ty, còn là dịp để CB-CNV-LĐ nhìn lại thành quả của 106 năm xây dựng và phát triển và gần hơn là sau 40 năm giải phóng Huế.

Nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng tại tuyến ống cấp nước đường Điện Biên Phủ, giúp HueWACO làm lợi hơn 16 tỷ đồng. Ảnh: Tâm Huệ

Dấu ấn Nhà máy nước Huế

Nhà máy nước Huế ra đời cách đây trên 106 năm, cùng với một số công trình mang tính lịch sử, tiêu biểu như cầu Trường Tiền, chợ Đông Ba, Bệnh viện Trung ương Huế... Song, đến năm 1975, Nhà máy nước Huế mới chỉ được ghi nhận là một trong những cơ sở công nghiệp đầu tiên của Huế. Từ năm 1975 đến nay, Nhà máy nước Huế, nay là HueWACO mới được ghi nhận nhờ những thành tích vượt trội. Từ công suất thiết kế chỉ 9.600m3 ngày đêm, phục vụ cho khoảng 3.000 đấu nối, thì nay nâng lên 200.000m3 ngày đêm, với hơn 215.000 đấu nối, công suất thiết kế tăng 21 lần, số đấu nối tăng hơn 71 lần so với ngày đầu giải phóng. Từ hệ thống phân phối nước chỉ một phần lõi trong nội đô nay đã vươn ra các thị trấn, thị tứ, băng đầm phá, ven biển, vươn lên miền núi, đến các vùng nước bị ô nhiễm, vùng khan hiến nước… Tỷ lệ cấp nước sạch toàn tỉnh đạt 80%, với 930.000 dân, trong đó khu vực đô thị đạt 95%, riêng TP Huế là 100% và khu vực nông thôn là 66%. Đáng chú ý là, các chỉ số đánh giá cũng như hệ thống cấp nước hiện nay đều đạt và vượt yêu cầu so với tiêu chuẩn đô thị loại 1 Thừa Thiên Huế. Bên cạnh đó, HueWACO đã thành lập Call-Center, ứng dụng PDA, thành lập hệ thống quầy thu, đa dạng các hình thức thanh toán tiền nước,... nhằm không ngừng nâng chất lượng dịch vụ khách hàng, từng bước hội nhập với trình độ phát triển của khu vực. Đây là thành quả mà chưa có đơn vị cấp nước nào trong cả nước thực hiện thành công. Việc đưa nước về nông thôn, vùng sâu, vùng xa... có ý nghĩa quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, cũng như góp phần thúc đẩy sự phát triển cho các doanh nghiệp, nhà máy, nông trường, khu du lịch, vùng kinh tế trọng điểm, và quan trọng hơn vẫn là góp phần đẩy lùi và hạn chế dịch bệnh, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.
Thành tích đáng để tự hào nhất đối với HueWACO không chỉ là mở rộng hệ thống cấp nước, nâng cao tỷ lệ người dùng nước mà còn ở việc thực hiện thành công mục tiêu cấp nước an toàn và được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá cao. Theo đó, hành trình cấp nước an toàn đã thực hiện thành công từ 2008 đến nay. Đầu tiên là ở TP Huế và vụng phụ cận. Sau đó, HueWACO công bố cấp nước an toàn trên toàn mạng vào 8/2009. Đến 2014, nhân kỷ niệm 105 năm thành lập công ty, HueWACO đã khánh thành Nhà máy Phong Thu, là nhà máy cấp nước an toàn và ngon đầu tiên của HueWACO cũng như của Việt Nam, mở ra chiến lược cấp nước an toàn và ngon cho Thừa Thiên Huế, giai đoạn 2015-2020. Với thành quả này, HueWACO đã được mời chia sẻ kinh nghiệm tại các hội nghị quốc tế ở nhiều nước, như: Nhật, Anh, Singapore, Philippines, Thái Lan, Lào…
Tập trung trí tuệ

Nhà máy nước Quảng Tế 2. Ảnh: Tâm Huệ

 
Từ một vài đảng viên ngày đầu mới giải phóng, đến nay Đảng bộ HueWACO có 8 chi bộ, với 112 đảng viên. Đảng ủy HueWACO nhận định, dù đảng viên đông, song nếu không tập trung được trí tuệ thì khó mạnh. Từ đó, Đảng ủy chỉ đạo các chi ủy, chi bộ xây dựng các chương trình, hành động thiết thực, cụ thể để chỉ đạo toàn diện, với mục tiêu huy động được sức mạnh trí tuệ, đoàn kết của toàn bộ đảng viên, CB-CNV, nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, chỉ tiêu đề ra.
Ví như việc cấp nước sạch cho vùng nông thôn. Nếu tính lợi ích kinh tế, chắc chắn sẽ không có doanh nghiệp nào thực hiện, bởi đầu tư cho nông thôn phải bù lỗ khi hiệu quả kinh tế thấp. Trong vòng 5 năm, từ 2010-2014, HueWACO đã bù chéo cho khu vực nông thôn hơn 175 tỷ đồng. Đó là chưa kể những khó, khăn thách thức trong việc đưa nước băng sông, vượt phá. Cũng vì lẽ đó mà nhiều doanh nghiệp cấp nước trong cả nước từ chối đầu tư đưa nước về nông thôn. Nhưng với quy hoạch cấp nước hợp lý, phát huy tối đa kinh nghiệm, năng lực của một đơn vị cấp nước chuyên nghiệp đã giúp HueWACO thực hiện thành công nhiệm vụ cấp nước đô thị lẫn nông thôn, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư xã hội. Việc phát triển cấp nước cho khu vực nông thôn, nhất là các hộ nghèo, khó khăn được tiếp cận nước sạch đã thể hiện tính nhân văn trong hoạt động cấp nước của HueWACO.
Với mong muốn vọng đưa nước sạch đến mọi nhà dân trên địa bàn tỉnh, HueWACO đã thực hiện thành công mục tiêu này, từ ý tưởng táo bạo đầu tiên là thi công ngầm đưa nước vượt phá Tam Giang về với hai xã vùng xa của huyện Quảng Điền là Quảng Công và Quảng Ngạn. Với công trình này, HueWACO đã ghi dấu mốc lịch sử quan trọng của ngành cấp nước. Tiếp nối thành công đó, từ 2009 đến nay, doanh nghiệp đã thi công hiệu quả 16 tuyến ống băng ngầm qua các sông, hồ, như: sông Hương, Bồ, Bạch Yến, Như Ý, Truồi, Ô Lâu, hồ Ba Cửa và Châu Sơn.
Dấu ấn khác nữa là vào tháng 7-2013, với mong muốn cấp nước cho Nhân dân 10 xã của 2 huyện Phú Lộc và Phú Vang, HueWACO đã triển khai thi công tuyến ống lịch sử DN315 băng đầm cầu Hai dài 5km. Đây là công trình cấp nước ngầm dài nhất hiện nay.
Một việc khác nữa cần được nhắc tới khi nói đến vai trò lãnh đạo của Đảng đối với phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật ở công ty. Với phong trào này, HueWACO đã làm lợi cho Nhà nước hàng trăm tỷ đồng và các công trình đều mang lại hiệu quả kinh tế xã hội cao, phạm vi áp dụng lớn, góp phần giải quyết các bài toán khó của ngành cấp nước Việt Nam và khu vực.
Dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước cho Khu Du lịch Laguna là minh chứng điển hình. Trong điều kiện thiếu vốn đầu tư, HueWACO đã sáng kiến ứng trước 3 năm tiền sử dụng nước, tương đương 12,4 tỷ đồng. Đây cũng là công trình cấp nước đầu tiên trên toàn quốc ứng vốn của khách hàng. Nhờ nguồn vốn này, cộng với sáng kiến sử dụng lồng sắt trong thi công đã đảm bảo tuyệt đối an toàn tính mạng con người khi thực hiện thi công băng đèo Yên Ngựa ở độ sâu hơn 10m, dài 220m, không xây dựng trạm bơm tăng áp, vừa làm lợi 1,2 tỷ đồng vừa hoàn thành đúng tiến độ và bàn giao cho khách hàng theo đúng cam kết.
Với các dự án như thi công tuyến ống cấp nước đường Đống Đa, Điện Biên Phủ, tuyến DN500 dài 12,86km cấp nước cho Nhà máy Bia Phú Bài, điều chỉnh quy hoạch Nhà máy nước Quảng Tế 3... đã làm làm lợi hơn 130 tỷ đồng. Điều đó đã chứng minh vì sao HueWACO đạt khá nhiều giải thưởng sáng tạo khoa học kỹ thuật trong tỉnh cũng như toàn quốc.
Trở thành đơn vị cấp nước hàng đầu Việt Nam
Với mục tiêu đến năm 2019, nhân kỷ niệm 110 năm thành lập công ty, HueWACO sẽ công bố cấp nước an toàn và ngon trên toàn mạng, với tỷ lệ cấp nước toàn tỉnh đạt trên 90%, tạo nên bước ngoặt lịch sử trong ngành cấp nước Việt Nam, Đảng bộ HueWACO xác định phải tăng cường hơn nữa vai trò lãnh đạo của Đảng đối với tất cả các lĩnh vực, trong đó, tập trung chủ yếu là các nhiệm vụ chính trị quan trọng và hơn hết vẫn là đầu tư phát triển con người, phát triển kinh tế tri thức, khoa học quản lý, xem khoa học công nghệ là giá trị cốt lõi, phục vụ Nhân dân có hiệu quả là khát vọng, là lẽ sống của công ty. Bên cạnh đó, không ngừng phát huy các truyền thống tốt đẹp của công ty cũng là điều mà HueWACO luôn hướng tới.
Với lợi thế là có đội ngũ CB-CNV hùng hậu, trình độ chuyên môn cao, tay nghề giỏi, nhạy bén, năng động..., cùng với quy hoạch cấp nước toàn tỉnh đến 2020, tầm nhìn 2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt, HueWACO sẽ đầu tư Dự án nâng cấp, mở rộng hệ thống cấp nước toàn tỉnh không phân biệt đô thị và nông thôn với quy mô 104,4 triệu USD, vay vốn ưu đãi của ADB 81,5 triệu USD, trong đó đầu tư cho khu vực nông thôn trên 47,3 triệu USD (45,3%). Do cần nguồn vốn lớn trong thời gian ngắn, cộng với việc bù chéo cho khu vực nông thôn nên thời gian tới, HueWACO buộc phải điều chỉnh giá nước trong thời gian từ 2015 – 2018, mỗi năm 15% để đảm bảo nguồn lực tài chính thực hiện dự án. Song, khi dự án hoàn thành góp phần giúp tỉnh có hạ tầng kỹ thuật cấp nước đồng bộ, bền vững, đảm bảo nhu cầu và an ninh nước sạch đến 2030, tạo ra bước ngoặt lịch sử của ngành cấp nước và thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, góp phần xây dựng quê hương Thừa Thiên Huế ngày càng giàu mạnh.
HueWACO
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở
163 đề tài tham gia Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh năm 2024

Sáng 14/4, tại Trường THCS Nguyễn Tri Phương, Ban Tổ chức Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tổ chức lễ khai mạc triển lãm và chấm thi Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh lần thứ XVII, năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ngành cùng giáo viên, học sinh các đơn vị dự thi.

163 đề tài tham gia Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh năm 2024
Nâng hạng chỉ số DTI

Những năm qua, Thừa Thiên Huế luôn nằm trong tốp đầu về chỉ số chuyển đổi số. Song năm 2023, qua rà soát, trong Bộ chỉ số chuyển đổi số có nhiều nhóm tiêu chí không đạt bền vững, do vậy cần những giải pháp căn cơ để chuyển đổi số trở thành chìa khóa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Nâng hạng chỉ số DTI
Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp.

Nông nghiệp huyện Phú Lộc đang từng bước chuyển dịch theo hướng hàng hóa, ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Sản xuất gắn với bảo quản, chế biến, quảng bá và liên kết tiêu thụ sản phẩm nên người dân yên tâm.

Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp

TIN MỚI

Return to top