ClockThứ Năm, 31/05/2018 22:12

Vướng mặt bằng tại hạng mục hầm Hải Vân 2

TTH - Đến nay, khối lượng thực hiện hạng mục thi công cầu và đường dẫn hầm Hải Vân 2 đạt khoảng 248/826 tỷ đồng. Trong đó, phía Bắc thuộc địa phận Thừa Thiên Huế đạt khoảng 22%; chậm khoảng 15% so với tổng tiến độ dự án được duyệt.

Đề xuất phương án sát nhập các trạm thu phí khu vực hầm Hải VânNguy cơ tiếp tục sạt lở đèo Hải Vân nếu mưa lớn kéo dàiVết nứt hầm đường bộ Hải Vân: Thường xuyên kiểm tra đánh giá các vết nứtHầm đường bộ Hải Vân: Các vết nứt không ảnh hưởng kết cấuĐóng hầm đường bộ Hải Vân.

Do Công ty CP Đầu tư Đèo Cả làm chủ đầu tư, hạng mục mở rộng hầm Hải Vân 2 thuộc Dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân được Bộ GTVT phê duyệt năm 2016 gồm 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng. Hầm Hải Vân 2 được mở rộng từ hầm lánh nạn với quy mô 4 làn xe và mở rộng cầu, đường dẫn quy mô 4 làn xe, dự kiến khai thác toàn tuyến vào cuối năm 2020.

hiện trường thi công mố trụ cầu

Một số hộ dân cản trở thi công

Cuối tháng 5/2018, Ban Quản lý dự án (BQLDA) hầm đường bộ Hải Vân cho biết, đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng của tỉnh về việc giải quyết các vướng mắc trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB).

Theo BQLDA hầm đường bộ Hải Vân, từ giữa tháng 5/2018 đến nay, đường dẫn phía Bắc của hạng mục mở rộng hầm Hải Vân 2 bị đình trệ do vướng công tác GPMB. Tình trạng một số hộ dân ở thị trấn Lăng Cô (Phú Lộc) dùng thuyền, bè bơi vào khu vực thi công của dự án, cản trở thi công đã gây mất an toàn lao động, an ninh trật tự tại đây.

Nguyên nhân, người dân cho rằng không được chủ đầu tư hỗ trợ đền bù vụ nuôi cá lồng trên đầm Lập An, việc thi công nổ mìn, khoan cọc nhồi… gây nứt nhà, chưa được đền bù.

Phía BQLDA hầm đường bộ Hải Vân cho rằng, từ tháng 1/2018, UBND tỉnh có văn bản số 129/UBND-ĐC đồng ý chủ trương hỗ trợ 1 vụ nuôi cá lồng cho người dân và chủ đầu tư đã phối hợp với địa phương, cơ bản thực hiện hoàn thành việc chi trả trong tháng 5/2018 với số tiền hỗ trợ khoảng 8,5 tỷ đồng.

Việc khiếu nại khoan cọc nhồi trên sông (cách 200m) và nổ mìn thi công hầm Hải Vân 2 (cách gần 3km) gây chấn động đến nhà người dân là không có căn cứ vì chấn động nổ mìn đã thi công từ tháng 3/2017, đến nay người dân lại có đơn khiếu nại; rung chấn được đơn vị này thực hiện đo đạc kiểm soát và nằm trong phạm vi cho phép; việc khoan cọc nhồi bằng khoan gầu xoay không gây ra chấn động như phản ánh.

Chi trả số tiền hỗ trợ người dân hơn 5,3 tỷ đồng

Ông Phạm Minh Đức, Giám đốc Ban QLDA hầm Hải Vân thông tin, trước việc làm của một số người dân phản ứng và quá khích khi có những hành động ném đá, dọa đánh công nhân thi công tại đây, lực lượng công an huyện Phú Lộc đã hỗ trợ bảo vệ thi công và giải thích, vận động người dân không tiếp tục cản trở thi công, vãn hồi trật tự.

Theo BQLDA hầm đường bộ Hải Vân, việc vướng mặt bằng, cản trở thi công của một số người dân tại địa phương đã diễn ra nhiều lần, dẫn đến việc thi công cầm chừng và gây không ít khó khăn cho việc đảm bảo tiến độ dự án.

Trước đó, đầu tháng 10/2017, tình trạng cá chết hàng loạt khiến người dân bức xúc, cản trở thi công công trường phía Bắc hầm Hải Vân nên các hạng mục dưới nước bị dừng thi công hoàn toàn, đến tháng 4/2018 mới tiếp tục thi công trở lại.

Để giải quyết các vướng mắc cũng như hỗ trợ người dân, từ tháng 10/2017 đến tháng 12/2017, các cơ quan chức năng của tỉnh liên tục kiểm tra, lấy mẫu xác định nguyên nhân cá chết tại khu vực nuôi cá lồng trên đầm Lập An.

Ông Phạm Minh Đức khẳng định, chủ đầu tư đã phối hợp chặt chẽ với địa phương, cơ quan chức năng hoàn thành chi trả hỗ trợ người dân, từ tháng 4/2018 đến nay, các hạng mục dưới nước từ mố A1, trụ P1-P9 và đường dẫn đầu cầu Hải Vân 2 được tái khởi động trở lại thì gặp sự cản trở của người dân. “Để đảm bảo tính khách quan, Ban QLDA sẽ phối hợp với địa phương, cơ quan chức năng mời đơn vị độc lập vào kiểm tra, giám sát độc lập để xác định nguyên nhân, hiện trạng thi công, yếu tố ảnh hưởng theo đúng quy định”, ông Đức thông tin thêm.

Phía tỉnh đã bàn giao hơn 94% mặt bằng cho dự án. Riêng phần đường đầu cầu phía Bắc, hội đồng GPMB đã hoàn thành thủ tục kiểm đếm và áp giá GPMB đến tháng 5/2018 đã phê duyệt giá trị đền bù cho 25 hộ dân nằm trong phạm vi tuyến đường dẫn và tổ chức chi trả với giá trị hơn 5,3 tỷ đồng.

Đẩy nhanh tiến độ, hạn chế ảnh hưởng

Chiều 31/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đã chủ trì cuộc họp với BQL Dự án hầm Hải Vân, UBND huyện Phú Lộc cùng các ban ngành liên quan về việc giải quyết vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng thi công hạng mục hầm Hải Vân 2 cũng như xem xét giải quyết những kiến nghị của người dân.

Về kiến nghị của các hộ dân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương giao UBND huyện Phú Lộc tổ chức rà soát lại các đối tượng nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân; UBND huyện Phú Lộc tổ chức đối thoại để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân và giải thích, vận động cho người dân hiểu, chấp hành các chính sách, quy định của pháp luật, Nhà nước. Đề nghị các cơ quan chức năng có biện pháp vận động người dân, ổn định an ninh trật tự trong khu vực.

Tại cuộc họp, chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu thi công, cam kết đẩy nhanh tiến độ, tăng cường các mũi thi công hợp phần dưới nước nhằm đảm bảo tiến độ dự án, hạn chế ảnh hưởng đến người dân trong khu vực.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chương trình Phát triển các đô thị loại II: Nhiều gói thầu “gặp khó” mặt bằng

Nhiều hạng mục công trình thuộc các gói thầu của Dự án Chương trình Phát triển các đô thị loại II (các đô thị xanh) - DA thành phần Thừa Thiên Huế (gọi tắt DA đô thị xanh) bị “đứng hình” do bế tắc hoặc gặp khó trong công tác giải phòng mặt bằng (GPMB), dẫn đến công trình chậm tiến độ kéo dài.

Chương trình Phát triển các đô thị loại II Nhiều gói thầu “gặp khó” mặt bằng
Khẩn trương bàn giao mặt bằng cho dự án xây dựng cầu vượt sông Hương

Chiều 2/2, Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP. Huế (Trung tâm) thông tin, hiện nay các ban, ngành địa phương đẩy nhanh việc bồi thường, tái định cư (TĐC) cho các gia đình để hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng xây dựng DA cầu vượt sông Hương trước tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Khẩn trương bàn giao mặt bằng cho dự án xây dựng cầu vượt sông Hương
DỰ ÁN CẢI THIỆN MÔI TRƯỜNG NƯỚC TP. HUẾ:
Hoàn thiện mặt bằng, đảm bảo tiến độ các gói thầu

Các gói thầu thuộc Dự án Cải thiện môi trường nước TP. Huế (DA) đang hoàn thiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), triển khai thi công đảm bảo tiến độ. UBND tỉnh đã tổ chức họp bàn và thống nhất chủ trương đề xuất JICA hỗ trợ cung cấp vốn ODA cho tỉnh để tiếp tục đầu tư thực hiện dự án giai đoạn 2.

Hoàn thiện mặt bằng, đảm bảo tiến độ các gói thầu

TIN MỚI

Return to top