ClockThứ Sáu, 18/05/2018 15:12

Vượt 700km, quả tim “xuyên Việt” được ghép thành công cho bệnh nhân

TTH.VN - Sáng 18/5, Bệnh viện (BV) Trung ương Huế xác nhận đã thực hiện một ca ghép tim thành công ngoài mong đợi. Điều đặc biệt ở đây là trái tim được vận chuyển từ Hà Nội sau hành trình bay 700km đã vào đến nơi để ghép cho bệnh nhân ở Huế.

Bệnh viện Trung ương Huế: Những dấu ấn mớiBệnh viện Trung ương Huế đủ điều kiện liên thông kết quả xét nghiệmChia sẻ kinh nghiệm chăm sóc và đảm bảo an toàn cho người bệnhTrao tặng xe phục vụ khám chữa bệnh cho Bệnh viện Trung ương HuếBệnh viện Trung ương Huế kỷ niệm 63 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ca ghép tim bắt đầu diễn ra hôm 16/5

Theo đó, ngày 15/5 BV Trung ương Huế nhận được nguồn tin hiến tạng từ Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia có một người cho chết não tại BV Việt Đức (Hà Nội). Ngay trong ngày, dưới sự chỉ đạo của GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc kiêm Chủ tịch Hội đồng ghép tạng BV Trung ương Huế, cử một kíp bác sĩ tức tốc ra Hà Nội để phối hợp đánh giá sự tương thích của nguồn tạng người cho với người nhận ở Huế.

Sau khi có kết quả tương thích, theo điều phối của Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia, quả tim chuyển về phòng mổ tim, BV Trung ương Huế để ghép cho bệnh nhân đang ở BV Trung ương Huế  bằng đường hàng không vào sáng 16/5 sau khi lấy ra từ người đã chết não trước đó (lúc 7giờ 30 phút).

Bệnh nhân được ghép tim đã bình phục sức khỏe

Sau đó, kíp phẫu thuật tim, đứng đầu là Th.S - BS Trần Hoài Ân; kíp gây mê hồi sức do BSCK II Đặng Thế Uyên phụ trách, dưới sự chỉ đạo của GS. TS Phạm Như Hiệp đã thực hiện phẫu thuật cắt bỏ quả tim bệnh lý và ghép quả tim hiến khỏe vào cơ thể người nhận. Toàn bộ các kíp mổ, kíp gây mê, kíp tuần hoàn ngoài cơ thể, kíp rửa tạng đã tập trung phối hợp rất khẩn trương, nhịp nhàng, không để xảy ra sai sót với một chi tiết dù rất nhỏ để chạy đua với thời gian. Tổng thời gian thiếu máu là 5 giờ 30 phút nằm trong giới hạn cho phép thiếu máu của quả tim ghép là 4 - 6 giờ. Quả tim được ghép đã tự đập và đảm bảo huyết động trong lồng ngực của người bệnh lúc 13 giờ 25 phút ngày 16/5.
 
Bệnh nhân ghép tim được hồi sức ổn định huyết động và chuyển về phòng hồi sức tim lúc 17 giờ cùng ngày sau khi hoàn tất các công đoạn cuối cùng. Đây là ca ghép tim khó do thời gian vận chuyển quả tim từ Hà Nội về Huế đã mất hơn 3 tiếng đồng hồ. Đến 8 giờ ngày 17/5, bệnh nhân đã hoàn toàn tỉnh táo, huyết động ổn định, tự thở và tiếp tục được chăm sóc theo dõi cũng như tập vận động nhẹ để phục hồi chức năng.

GS.TS. Phạm Như Hiệp và Ban Giám đốc BV Trung ương Huế đã đến thăm và chúc mừng bệnh nhân cùng gia đình bệnh nhân ghép tim xuyên Việt này.  Dịp này Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã gửi lẵng hoa và quà chúc mừng kíp phẫu thuật ghép tim tại BV Trung ương Huế.

Dịp này Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã gửi lẵng hoa và quà chúc mừng kíp phẫu thuật ghép tim tại BV Trung ương Huế

Được biết, trái tim của người hiến là một nam thanh niên rất khỏe mạnh. Anh không may bị tai nạn giao thông và được xác định là chết não. Gia đình đã quyết định hiến tặng toàn bộ mô/tạng để anh được tiếp tục sống thêm một lần nữa và cũng là để cứu sống những bệnh nhân hiểm nghèo khác.

Tin, ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp
7 lý do khiến bạn săn mã giảm giá Shopee không thành công

Họ tiết kiệm được cả triệu đồng nhờ vào việc săn được mã giảm giá Shopee, còn bạn thì không? Vậy tại sao bạn lại không săn được mã giảm giá? Cùng mình đọc hết bài viết dưới đây để xem qua 7 lý do phổ biến mà bạn thường hay mắc phải khiến việc săn mã giảm giá không thành công. Từ đó rút ra được kinh nghiệm xương máu nè!

7 lý do khiến bạn săn mã giảm giá Shopee không thành công
Bệnh viện Phổi triển khai thành công kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm

Chiều 2/11, Bệnh viện Phổi tỉnh cho biết, lần đầu tiên triển khai thành công kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm (NSPQOM) cho 2 bệnh nhân đang điều trị nội trú tại khoa Lao phổi - Bệnh phổi và khoa Khám bệnh - Hồi sức cấp cứu. Hoạt động thực hiện dưới sự hỗ trợ chuyên môn của Bệnh viện Trung ương Huế.

Bệnh viện Phổi triển khai thành công kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm
Thành công từ mô hình xử lý rơm rạ sau thu hoạch

Mô hình áp dụng các biện pháp canh tác tổng hợp xử lý rơm rạ sau thu hoạch vừa tăng năng suất vừa giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong sản xuất lúa vụ hè thu 2023 được triển khai thành công.

Thành công từ mô hình xử lý rơm rạ sau thu hoạch
Return to top