ClockThứ Sáu, 14/09/2018 05:15

Vượt qua số phận vươn tới ước mơ

TTH - Trải qua tuổi thơ khốn khó nhưng chưa bao giờ chàng trai có cái tên vô cùng đặc biệt Cao Thọ Hai Nghìn tự cho phép mình bị quật ngã. Nhờ tự tin vào nghị lực của mình, cậu học trò nghèo vùng quê Hương Chữ (thị xã Hương Trà) giờ đây đã trở thành tân sinh viên ngành công nghệ thông tin, Trường ĐH Khoa học – ĐH Huế.

Xây lòng nhân trong các thế hệ học tròNgôi nhà nhân áiTrao 93 suất học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo

Dẫu hoàn cảnh nghèo khó nhưng Cao Thọ Hai Nghìn chưa bao giờ nản lòng

Rất nhiều người lần đầu tiên gặp và nghe chàng tân sinh viên này giới thiệu về cái tên của mình sẽ không khỏi ấn tượng, bất ngờ. Cái tên ấy gắn liền với năm sinh 2000 do chính ba của em đặt với mong muốn con trai của mình phải thật đặc biệt, phải thành công trong cuộc sống khi mà thiên niên kỷ mới mở ra. Ấy vậy mà, bốn năm sau ngày đặt cái tên ấy, ba của Hai Nghìn đã từ bỏ em, từ bỏ cuộc sống vì một cơn bạo bệnh. Mẹ của Hai Nghìn vì quá khó khăn nên đành đi bước nữa. Từ đó, Nghìn sống với bà nội là bà Hà Thị Mó, năm nay đã 78 tuổi.

Ngày qua ngày, hai bà cháu rau cháo nuôi nhau. Tuổi thơ của cậu tân sinh viên nghèo là chuỗi ngày theo lưng bà nội đi mót từng hạt lúa mỗi khi cánh đồng trước làng đến vụ thu hoạch và tiền trợ cấp hộ nghèo. Nghìn cho biết, dẫu khó khăn đến mấy nhưng vì niềm đam mê con chữ, được đến trường để thay đổi cuộc đời nên dù có những lúc nản lòng cũng phải vượt qua. Phần nữa, vì thương bà mà Nghìn luôn học giỏi và minh chứng là những tấm giấy khen ở mỗi kỳ thi học sinh giỏi được em đưa về làm quà cho bà nội.

Ở kỳ thi xét tuyển vừa rồi, Hai Nghìn đã đậu vào ngành học mà mình đam mê là công nghệ thông tin, Trường ĐH Khoa học – ĐH Huế với số điểm khá cao 21,25 trước niềm vui sướng của bà nội, hàng xóm làng giềng ở tổ dân phố 8, phường Hương Chữ. Không những thế, ngày còn theo học ở Trường THPT Đặng Huy Trứ (thị xã Hương Trà), Hai Nghìn xuất sắc khi liên tiếp hai năm lớp 11 và 12 giành giải nhì, ba môn tin học kỳ thì học sinh giỏi cấp tỉnh.

Nhưng rồi, ở trước ngưỡng cửa ấy cũng nhiều người lo cho Nghìn lấy tiền đâu đi học và trang trải một hành trình dài phía trước. Thế mà, cậu tân sinh viên nghèo vẫn tự tin. Ngay khi nhận giấy báo, Nghìn liên tục “săn” những suất học bổng nghèo vượt khó, rồi khi vừa vào trường đã viết đơn xin miễn học phí và không lâu sau cũng nhận được tin vui khi trường chấp nhận.

Nghìn tâm sự đó như là một món quà vô giá, sự may mắn cùng với nỗ lực không mệt mỏi của bản thân. Thời điểm này, ngày ngày Nghìn vẫn vượt gần 10km đi về để theo đuổi sự học, phần để có cơ hội ở gần và chăm bà nội nay đã bước vào tuổi già yếu. “Hiện tại, em đã bắt nhịp được cuộc sống sinh viên, đang cố gắng thu xếp ổn thỏa việc học sau đó sẽ tìm kiếm một việc làm để trang trải cho chính bản thân mình trong 4 năm theo học”, Nghìn cho biết và quyết tâm học thật giỏi để trở thành một kỹ sư lập trình công nghệ thông tin sau này.

Thầy Hà Xuân Phong, giáo viên chủ nhiệm năm lớp 12 của Hai Nghìn ở Trường THPT Đặng Huy Trứ, tự hào mỗi khi nhắc về cậu học trò luôn chăm chỉ, vượt khó vươn lên trong cuộc sống, luôn hòa đồng và được bạn bè tin thương. Vì thế, cứ có học bổng, hay sự tài trợ từ các tấm lòng hảo tâm cũng ưu tiên cho Hai Nghìn. Thầy Phong kể rằng, dù hoàn cảnh thiệt thòi hơn bạn bè cùng trang lứa nhưng lực học thì bao giờ cũng đứng top đầu trong lớp. Ngoài học đều các môn, Hai Nghìn cho thấy có năng khiếu vượt bật so với các bạn ở môn tin học, khi liên tiếp đạt nhiều giải thưởng trong suốt 3 năm học ở trường.

Dù cái nghèo, cái khó vẫn níu chân cậu tân sinh viên có cái tên vô cùng đặc biệt trên con đường học nhưng điều đó không làm Nghìn gục ngã. Hai Nghìn vẫn đang nỗ lực hết mình để mong một ngày tự thay đổi số phận, một tương lai tươi sáng, rạng ngời hơn để tự lo cho mình và trả ơn ân tình mà mọi người đã vun vén.

Bài, ảnh: NHẬT MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cậu học trò năm ấy

Xuân ngẩng đầu lên nhìn tôi rồi ngoảnh mặt đi nơi khác. Nhiều lần tôi cố tình nhìn chăm chăm về phía Xuân để cậu ta không còn “cơ hội” đánh lảng sang hướng khác. Vậy mà dường như đoán biết được lúc nào là có ánh mắt của tôi đưa xuống chỗ ngồi của mình, khi thì cậu cúi mặt xuống, khi thì cậu nhìn mông lung ra cửa sổ, nơi có cây khế sai quả của nhà bác cai trường.

Cậu học trò năm ấy
Gần 1.000 học sinh tham gia Ngày hội trải nghiệm ước mơ

Ngày 3/3, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên tỉnh phối hợp với Trường cao đẳng Du lịch Huế tổ chức chương trình Ngày hội trải nghiệm ước mơ năm 2024 dành cho học sinh lớp 9 các trường trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn tỉnh.

Gần 1 000 học sinh tham gia Ngày hội trải nghiệm ước mơ
Đoàn kết - sức mạnh vượt qua mọi khó khăn

94 năm qua, Đảng bộ tỉnh đã có những bước chuyển đáng ghi nhận. Đoàn kết chính là sức mạnh để Đảng bộ tỉnh tập trung lãnh, chỉ đạo và đạt được những kết quả quan trọng trên tất các lĩnh vực, hướng đến mục tiêu, đưa tỉnh sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị.

Đoàn kết - sức mạnh vượt qua mọi khó khăn
Du học khi ước mơ đủ lớn

Không dễ có quyết định cho con sống xa nhà tận trời Tây, khi các em đang ở độ tuổi “Ăn chưa no, lo chưa tới”. Tuy nhiên, với nhiều chương trình du học hấp dẫn mời gọi, nhiều phụ huynh sẵn sàng chi “tiền trăm, bạc triệu” cho con có những trải nghiệm thú vị ở xứ người.

Du học khi ước mơ đủ lớn
Return to top