ClockThứ Tư, 30/11/2016 08:33

Vượt quỹ bảo hiểm y tế

TTH - 93% là tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế của người dân trên toàn địa bàn tỉnh.

Trong số này, số thẻ bảo hiểm y tế đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại huyện, thị xã, thành phố và tương đương chiếm tỷ lệ 30,4%; tuyến xã, phường, thị trấn và tương đương chiếm 58,1% . Với tỷ lệ này, Thừa Thiên Huế được xếp vào nhóm các địa phương có tỷ lệ đạt cao.

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh, thông qua việc nâng cấp hạ tầng, trang thiết bị siêu âm, máy đo điện tim, máy khí dung, châm cứu và một số phương tiện xét nghiệm khác cho các trạm y tế tuyến cơ sở, dịch vụ y tế đã tiếp cận đến gần người dân ở tất cả các đối tượng... nên công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu ở các tuyến đã được nâng cả về chất và lượng. 9 tháng đầu năm, đã có gần 695 ngàn lượt người đến khám bệnh ở tuyến cơ sở, tỷ lệ là 41,8%.

Tuy nhiên, con số 66,5 tỷ đồng chi phí vượt quỹ (chi âm) bảo hiểm y tế toàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2016 đã cho thấy dường như đang có vấn đề trong chi trả bảo hiểm y tế. Theo báo cáo từ Sở Y tế tỉnh, chi phí này tăng hơn năm trước là điều có thể được dự báo, cho dù chi phí của quý 3 vẫn đang được thẩm định và quý 4 vẫn đang trong quá trình tiếp diễn. Phân tích nguồn chi âm này cho thấy, 32,9 tỷ đồng/66,5 tỷ đồng hiện đang là khoản bảo hiểm y tế nợ BV Trung ương Huế, phần còn lại thuộc về nợ Bệnh viện Trường đại học Y dược và các bệnh viện khác trên toàn địa bàn.

Cũng không có gì là khó hiểu vì Bệnh viện Trung ương Huế là bệnh viện tuyến đầu không chỉ của Huế mà một số kỹ thuật trong điều trị còn nằm trong top đầu của cả nước. Trong khi đó, hệ thống y tế cơ sở trên địa bàn dù được trang bị thêm các thiết bị nhưng mới chỉ đáp ứng được việc chăm sóc sức khỏe ban đầu; lại bị chi phối bởi sự cạnh tranh của các phòng khám dịch vụ, bệnh viện tư nhân. Thông tin đáng lưu ý là từ việc thu hút 52,4%, lượng bệnh nhân đến tuyến trạm đã giảm xuống còn 38,6% khi thông tuyến bảo hiểm y tế và theo “tiên lượng”, tỷ lệ này sẽ còn tiếp tục giảm trong thời gian đến. Từ các vấn đề này có thể nhận thấy, điều cơ bản không phải ở lượng bệnh nhân đến khám tăng mà mấu chốt là ở kỹ thuật điều trị và các dịch vụ đi kèm.

Trao đổi thêm về việc quản lý như thế nào về việc một bệnh nhân có thể khám trong cùng một ngày, thậm chí là một buổi ở nhiều cơ sở y tế khác nhau, và đó có phải là một trong những nguyên nhân dẫn đến chi vượt quỹ bảo hiểm y tế tại buổi làm việc mới đây với Ban Văn hóa xã hội HĐND tỉnh, đại diện Sở Y tế cho rằng, hiện tượng này đúng là có, nhưng chưa phổ biến và không phải là tác động chính dẫn đến việc chi vượt quỹ bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, Sở Y tế cũng đang tiếp tục kiểm tra, giám sát việc này và sắp tới, sẽ đưa vào vận hành phần mềm quản lý khi được Bộ Y tế chuyển giao.

Minh Hà

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Ngày 17/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ các sở ban, ngành, tổ chức, đơn vị phòng chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố, huyện, thị xã. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống
Nỗi niềm người dân làm du lịch

Dịch vụ du lịch xứng đáng là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Thừa Thiên Huế khi tạo ra công ăn việc làm cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh. Tuy nhiên, chúng ta cần phát triển đúng định hướng phát triển của tỉnh và xu hướng du lịch thế giới là chuyên nghiệp hóa hoạt động dịch vụ, thỏa mãn nhu cầu khách du lịch.

Nỗi niềm người dân làm du lịch
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top