ClockThứ Sáu, 21/09/2018 21:28

WB: Cần hành động nhiều hơn để xóa đói giảm nghèo

TTH - Theo thông tin từ Ngân hàng Thế giới (WB), số lượng người nghèo trên thế giới đang ở mức thấp, song tiến trình này đang phát triển tương đối chậm. Điều này làm dấy lên lo ngại về khả năng đạt được mục tiêu xóa đói giảm nghèo vào năm 2030, cũng như khẳng định mức độ đầu tư, hỗ trợ cho người nghèo cần được tăng cường hơn nữa.

WB: Tốc độ tăng trưởng kinh tế khu vực Đông Á Thái Bình Dương giảm nhẹWB: Tương lai Nam Á bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậuWB tổ chức hội thảo báo cáo phát triển thế giới 2018 về giáo dụcWB: Các nước đang mất 160.000 tỷ USD do bất bình đẳng giới

Cần xóa đói giảm nghèo và tiến đến đạt được thịnh vượng chung: Ảnh: Peterpilt

Cụ thể, thống kê mới nhất WB thu được cho thấy, tỷ lệ người dân toàn cầu sống trong tình trạng nghèo cùng cực đã giảm xuống mức 10% vào năm 2015. Tuy nhiên, so với 2 năm trước, tỷ lệ này chỉ giảm rất ít, vào khoảng 1%. Trong thời gian này, số người sống với mức thu nhập bình quân dưới 1,90 USD/ngày cũng chứng kiến mức giảm khoảng 68 triệu người xuống còn 736 triệu người. Những dữ liệu này phản ảnh sự tiến bộ ổn định, nhưng không nhiều.

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Jim Yong Kim nhận định: “Trong vòng 25 năm qua, hơn một triệu người đã cải thiện được chất lượng sống và chính thức thoát khỏi tình trạng nghèo cùng cực. Cùng với đó, tỷ lệ nghèo toàn cầu lúc này cũng thấp hơn những số liệu thống kê được trong lịch sử. Đây là một trong những thành tựu lớn nhất mà con người đã đạt được. Nhưng nếu muốn kết thúc nghèo đói vào năm 2030, chúng ta cần đầu tư nhiều hơn nữa. Trong đó, đặc biệt ưu tiên xây dựng nguồn nhân lực để thúc đẩy tăng trưởng toàn diện, từ đó tạo điều kiện tốt hơn để hỗ trợ những người nghèo còn lại trên thế giới. Vì lợi ích của họ, chúng ta không thể thất bại”.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh bất chấp sự tiến bộ to lớn trong tiến trình xóa đói, giảm nghèo, nghèo đói vẫn xuất hiện và chiếm phần lớn tại các nước có thu nhập thấp và khu vực thường xuyên chịu ảnh hưởng của xung đột, biến động chính trị.

Những đánh giá, dự đoán cụ thể sẽ được đề cập trong bản báo cáo công bố vào Ngày quốc tế xóa đói giảm nghèo năm 2018 (17/10).

Tính đến thời điểm hiện tại, khoảng một nửa số quốc gia trên thế giới đang có tỷ lệ nghèo đói dưới 3%. Đây được xem là một tín hiệu tốt. Song về tổng thể, các chuyên gia cho rằng thế giới đang đi chệch hướng so với lộ trình hướng đến đạt được mục tiêu ít hơn 3% dân số sống trong cảnh nghèo cùng cực vào năm 2030. Được biết, nguyên nhân của sự giảm tốc trong tiến trình xóa đói giảm nghèo toàn cầu xuất phát chủ yếu từ việc tình trạng nghèo đói đang tăng cao ở một số khu vực, đơn cử như tại châu Phi cận Sahara. Nếu áp dụng những kịch bản lạc quan nhất với sự thay đổi đáng kể trong chính sách, thì tỷ lệ nghèo đói ở đây vẫn dừng ở mức 2 con số vào năm 2030. Sự chậm lại cũng kéo theo nhiều hệ lụy như: giá cả hàng hóa giảm, xung đột tăng, cùng rất nhiều thách thức kinh tế khác cho các nước đang phát triển.

Vào ngày 17/10 tới đây, bản báo cáo mới nhất sẽ công bố các định hướng cụ thể mà WB đề ra để đạt được mục tiêu tăng cường thịnh vượng chung. Đồng thời, bản báo cáo cũng đưa ra các góc nhìn mới về nghèo đói và đề xuất biện pháp hỗ trợ WB quản lý tốt hơn tình trạng nghèo đói tại mọi quốc gia trên toàn cầu.

HẠNH NHI

(Lược dịch từ WB)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuyên truyền BHXH tự nguyện: Từ thấu hiểu đến hành động

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là chính sách bảo hiểm ưu việt, nhân văn của Đảng và Nhà nước, hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận. Để người dân hiểu và tham gia, BHXH tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, linh hoạt các phương thức truyền thông với mục tiêu thu hút ngày càng nhiều người dân tham gia để thụ hưởng quyền lợi khi về già.

Tuyên truyền BHXH tự nguyện Từ thấu hiểu đến hành động
Giảm nghèo bền vững từ Chương trình mục tiêu Quốc gia

A Lưới tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp, có hiệu quả các nguồn vốn từ 3 chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG). Huy động các nguồn lực để đẩy mạnh tiến độ xóa nhà tạm, phấn đấu đến cuối năm 2025, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm xuống dưới 12,01%.

Giảm nghèo bền vững từ Chương trình mục tiêu Quốc gia
A Lưới
Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu Quốc gia

Sáng 28/2, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đã có buổi làm việc với UBND huyện A Lưới về kết quả thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) Giảm nghèo bền vững và Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi.

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu Quốc gia
Return to top