ClockThứ Ba, 08/03/2016 19:20

WB kêu gọi bảo vệ sức khoẻ phụ nữ trước đại dịch Zika

TTH - Sự bùng nổ đại dịch Zika cho thấy, việc bảo vệ sức khỏe của phụ nữ nên được ưu tiên ở cả cấp quốc gia và quốc tế vì lợi ích của thế hệ tương lai, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Jim Yong Kim nhận định.

Một nhân viên y tế phun thuốc diệt muỗi trong nhà của một phụ nữ nhiễm virus Zika tại Acacias, Colombia. Ảnh: AP

“Sự bùng nổ Zika nhắc nhở thế giới một cách rõ ràng rằng, nhu cầu và sức khỏe của phụ nữ phải là một ưu tiên trong nỗ lực phòng ngừa và ứng phó ở cấp quốc gia và quốc tế”, ông Kim nhấn mạnh.

Thực tế là phụ nữ ở những khu vực nông thôn đang sống trong cảnh nghèo đói không được tiếp cận vệ sinh, thông tin y tế và các dịch vụ khác một cách đầy đủ. Thực trạng này đặt ra nhiều nguy cơ tiềm ẩn cho các bà mẹ và trẻ em trong bối cảnh virus Zika lây lan mạnh hiện nay, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới lưu ý.

“Nhân dịp chúng ta kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ trên khắp thế giới, chúng ta cần phải đặc biệt chú ý đến khoảng cách giới trong lĩnh vực y tế. Hiện vẫn tồn tại một khoảng cách lớn không thể chấp nhận được, nhất là đối với phụ nữ ở các nước đang phát triển, nơi có đến 99% số ca tử vong ở các bà mẹ trên toàn cầu”, ông Kim nói thêm.

Zika lây truyền qua muỗi Aedes, loại muỗi xuất hiện phổ biến ở các khu vực nhiệt đới của châu Mỹ. Đáng chú ý, virus này bị tình nghi có liên quan mạnh mẽ đến dị tật đầu nhỏ và tổn thương não nghiêm trọng ở trẻ sơ sinh.

Đến nay, thế giới vẫn chưa có vắc-xin phòng chống Zika. Tuy nhiên, theo Tổ chức Y tế Thế giới, khoảng 15 công ty dược phẩm trên toàn cầu đang nghiên cứu để tìm ra loại vắc-xin này.

LÊ THẢO (Lược dịch từ Sputniknews & Follownews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tránh mắc vào cạm bẫy

Để mỗi phụ nữ, trẻ em, nhất là phụ nữ vùng cao, biên giới không là nạn nhân của vấn nạn buôn bán người, bóc lột sức lao động, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức để phụ nữ tự bảo vệ mình trước những nguy cơ, vấn nạn đó.

Tránh mắc vào cạm bẫy
WB nhận được cam kết hơn 11 tỷ USD để ứng phó với khí hậu và thách thức toàn cầu

Ngân hàng Thế giới (WB) vừa cho biết 11 quốc gia đã cam kết đóng góp hơn 11 tỷ USD cho các công cụ vốn kết hợp và bảo lãnh danh mục đầu tư mới, được thiết kế để mở rộng năng lực cho vay của WB thêm 70 tỷ USD trong một thập kỷ, nhằm giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu, đại dịch và các thách thức toàn cầu khác.

WB nhận được cam kết hơn 11 tỷ USD để ứng phó với khí hậu và thách thức toàn cầu
Làm giàu từ ruộng vườn

Mảnh vườn xanh tốt, cây trái trĩu quả; vườn lá dong ngút ngàn... đó là thành quả của chị Nguyễn Thị Liên, sinh năm 1965, hội viên phụ nữ xã Hương Toàn, TX. Hương Trà có được để kinh tế gia đình ổn định, nuôi con cái ăn học tới nơi tới chốn.

Làm giàu từ ruộng vườn
Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý
Return to top