ClockThứ Tư, 24/04/2019 20:02

WB: Tăng trưởng ở Đông Á và Thái Bình Dương sẽ chậm lại

TTH - Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 24/4 phát hành một báo cáo cho hay, tăng trưởng ở khu vực Đông Á và Thái Bình Dương được dự báo sẽ giảm xuống còn 6% trong năm 2019 và năm 2020, từ mức 6,3% vào năm 2018, phần lớn phản ánh những cơn gió ngược toàn cầu.

ADB thúc đẩy quản trị nhà nước và chống lại tham nhũng ở châu Á – Thái Bình Dương4 thách thức kỹ thuật số của ngành viễn thông châu Á-Thái Bình Dương

Trụ sở của Ngân hàng Thế giới ở Washington, D.C., Mỹ. Ảnh: Financial Times

Tuy nhiên, WB nhận định, các nền kinh tế của khu vực đã vượt qua biến động của thị trường tài chính trong năm 2018 tương đối tốt, nhờ khung chính sách hiệu quả và các yếu tố cơ bản mạnh mẽ, bao gồm nền kinh tế đa dạng, tỷ giá hối đoái linh hoạt,…

Bên cạnh đó, nhu cầu nội địa vẫn duy trì mạnh mẽ ở hầu hết khu vực, một phần bù đắp tác động của hoạt động xuất khẩu chững lại.

Cụ thể, tăng trưởng ở Indonesia và Malaysia được dự báo sẽ không thay đổi trong năm 2019; trong khi tốc độ tăng trưởng ở Thái Lan và Việt Nam dự kiến giảm nhẹ vào năm 2019, lần lượt còn 3,8% và 6,6%.

Ngoài ra, triển vọng tăng trưởng của những nền kinh tế nhỏ hơn trong khu vực duy trì sự thuận lợi. Các dự án cơ sở hạ tầng lớn dự kiến ​​sẽ thúc đẩy tăng trưởng ở Lào và Mông Cổ. Tăng trưởng của Campuchia được dự báo tiếp tục mạnh mẽ, mặc dù với tốc độ chậm hơn so với năm 2018.

Tại Papua New Guinea, tăng trưởng dự kiến mở rộng trong năm nay, khi nền kinh tế này phục hồi sau trận động đất nghiêm trọng xảy ra hồi năm 2018. Tăng trưởng ở Fiji cũng dự kiến tiếp tục khởi sắc.

“Mặc dù triển vọng kinh tế đối với khu vực Đông Á và Thái Bình Dương chủ yếu là tích cực, cần lưu ý rằng khu vực này tiếp tục phải đối mặt với áp lực bắt đầu từ năm 2018 và điều đó vẫn có thể có tác động bất lợi. Sự không chắc chắn tiếp tục xuất phát từ một số yếu tố, bao gồm sự giảm tốc hơn nữa ở các nền kinh tế tiên tiến, cũng như những căng thẳng thương mại chưa được giải quyết...”, ông Andrew Mason, Quyền chuyên gia kinh tế trưởng của WB khu vực Đông Á và Thái Bình Dương nhấn mạnh.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ Worldbank)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các nước ngoài OPEC+ sẽ dẫn đầu tăng trưởng sản lượng dầu năm 2024

Theo dự báo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), tăng trưởng sản lượng dầu và chất lỏng toàn cầu trong thời gian tới chủ yếu sẽ được thúc đẩy bởi các nước ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+), dẫn đầu là Mỹ, Guyana, Canada và Brazil, bù đắp cho việc cắt giảm sản lượng tự nguyện của OPEC+.

Các nước ngoài OPEC+ sẽ dẫn đầu tăng trưởng sản lượng dầu năm 2024
TỔ CHỨC THƯƠNG MẠI THẾ GIỚI (WTO):
Phong vũ biểu hàng hóa tiếp tục cho thấy đà tăng yếu trong thương mại

Thương mại hàng hóa toàn cầu sẽ tiếp tục phục hồi khiêm tốn trong những tháng đầu năm 2024, nhưng có thể dễ dàng bị chệch hướng do các cuộc xung đột khu vực và căng thẳng địa chính trị, theo Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Phong vũ biểu hàng hóa tiếp tục cho thấy đà tăng yếu trong thương mại
Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC):
Triển vọng tăng trưởng tươi sáng hơn, nhưng rủi ro vẫn còn

Được thúc đẩy bởi chi tiêu của người tiêu dùng và chính phủ, cũng như ngành du lịch, nền kinh tế khu vực Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) được ước tính tăng trưởng 3,5% vào năm 2023, và dự kiến sẽ duy trì tăng trưởng ở mức 3,2% trong năm 2024, cao hơn so với các ước tính trước đó, theo Đơn vị Hỗ trợ Chính sách APEC (PSU).

Triển vọng tăng trưởng tươi sáng hơn, nhưng rủi ro vẫn còn
Cơ hội kích hoạt tăng trưởng

Thừa Thiên Huế đã, đang xuất hiện nhiều doanh nghiệp (DN) có năng lực trong ngành công nghiệp chế tạo, chế biến và lắp ráp ô tô. Các kế hoạch đầu tư, sản xuất, kinh doanh của những DN này sẽ trở thành cơ hội kích hoạt tăng trưởng kinh tế địa phương.

Cơ hội kích hoạt tăng trưởng
Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng: Giảm lãi suất cần nhưng chưa đủ

Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng ngay từ đầu năm là câu chuyện được nhắc đến nhiều nhất trong những ngày đầu năm 2024, nhất là sau hội nghị trực tuyến toàn ngành về đẩy mạnh tín dụng ngân hàng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024. Điều này đủ để thấy, Ngân hàng Nhà nước coi đây là giải pháp quan trọng và xuyên suốt nhằm ổn định thị trường tiền tệ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024.

Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng Giảm lãi suất cần nhưng chưa đủ
Return to top