ClockThứ Sáu, 29/06/2018 22:06

WB: Tương lai Nam Á bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu

TTH - Trong tuyên bố mới nhất, Ngân hàng thế giới (WB) cho biết, những tác động của biến đổi khí hậu như thay đổi trong nhiệt độ và lượng mưa có thể ảnh hưởng đến đời sống của một nửa dân số Nam Á trong thập kỷ tới.

WB tổ chức hội thảo báo cáo phát triển thế giới 2018 về giáo dụcWB: Các nước đang mất 160.000 tỷ USD do bất bình đẳng giớiWB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2018 lên 6,8%WB bổ sung tài trợ tăng cường an toàn hàng không Thái Bình Dương

Biến đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng lớn đến khu vực Nam Á. Ảnh: Latest Stories

Cũng theo WB, biến đổi khí hậu không chỉ ảnh hưởng đến xã hội mà còn trực tiếp làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế của khu vực này.

Là một trong số những khu vực nghèo nhất trên thế giới, dự đoán đến năm 2050, ước tính sẽ có hơn 800 triệu người dân Nam Á phải sống trong những “điểm nóng” về biến đổi khí hậu. Trong đó có thể Ấn Độ sẽ là quốc gia hứng chịu 2/3 những thay đổi trong tương lai. Cụ thể, đối với các “điểm nóng” trung bình, dự kiến chỉ số chi tiêu tiêu dùng sẽ giảm từ 4-8%, cùng lúc con số biểu thị ở những “điểm nóng” nghiêm trọng sẽ đạt đến 8%.

Từ những thay đổi trong tự nhiên, có thể 2,8% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Ấn Độ sẽ bị ảnh hưởng, đồng thời cứ mỗi 2 người sẽ có 1 người bị giảm chất lượng sống. Trong cùng khu vực, WB cũng cảnh báo Bangladesh và Srilanka phải đề cao cảnh giác khi thu nhập bình quân đầu người ở hai quốc gia này sẽ chứng kiến mức giảm tương ứng 14,4% và 10%.

Nhận thấy được mức độ nghiêm trọng của vấn đề, WB khẳng định giới chức các nước cần nhanh chóng triển khai hành động, trong đó tập trung tăng cường trình độ học vấn của người dân, phòng chống khủng hoảng nước và tiến đến phát triển phi nông nghiệp để làm giảm tối đa ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến đời sống người dân nói riêng và nền kinh tế quốc gia nói chung.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ Devdiscourse)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

KỶ NIỆM 8 NĂM RA MẮT HỢP TÁC MEKONG - LAN THƯƠNG VÀ TUẦN LỄ MEKONG - LAN THƯƠNG NĂM 2024
Chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Mekong - Lan Thương

LTS: Kỷ niệm 8 năm ra mắt Hợp tác Mekong - Lan Thương và Tuần lễ Mekong - Lan Thương năm 2024, Báo Thừa Thiên Huế giới thiệu bài viết của bà Đổng Bích Du, Tổng Lãnh sự Trung Quốc tại Đà Nẵng về mục tiêu chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Mekong - Lan Thương.

Chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Mekong - Lan Thương
Định hướng đúng - Tiến bước tự tin

Ngày 16/3, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Thanh niên tỉnh phối hợp với Trường cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức chương trình Hành trình trải nghiệm ước mơ năm 2024 dành cho học sinh lớp 9 ở các trường THCS trên địa bàn tỉnh.

Định hướng đúng - Tiến bước tự tin
Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu

Một báo cáo mới của Chính phủ Australia cảnh báo rằng tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng tồi tệ ở nước này có thể khiến các công ty bảo hiểm và ngân hàng rút dịch vụ của họ khỏi các cộng đồng dễ bị tổn thương trước các sự kiện cực đoan. Điều này có thể gây ra “hiệu ứng xếp tầng” trên toàn bộ nền kinh tế.

Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu
Biến đổi khí hậu tác động không cân xứng đến phụ nữ nông thôn

Các cộng đồng nông thôn trên toàn thế giới đang phải vật lộn với những thách thức ngày càng tăng do cuộc khủng hoảng khí hậu gây ra. Khi thiên tai xảy ra thường xuyên và nghiêm trọng hơn, các điều kiện môi trường ngày càng khắc nghiệt hơn, gánh nặng đối với những cộng đồng này càng tăng lên. Tuy nhiên, phụ nữ là người phải chịu gánh nặng nặng nề nhất từ những tác động này, bao gồm cả những tổn thất đáng kể về tài chính.

Biến đổi khí hậu tác động không cân xứng đến phụ nữ nông thôn
Return to top