ClockThứ Năm, 24/03/2016 13:55

WFP: Nạn đói đe dọa gần một nửa đất nước Yemen

TTH.VN - Gần một nửa trong số 22 tỉnh của Yemen đang trên bờ vực của nạn đói, với hơn 13 triệu người cần viện trợ lương thực, là kết quả của cuộc chiến tranh đang diễn ra ở đất nước này, Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hiệp Quốc (WFP) cho biết.

Thỏa thuận ngừng bắn tại Yemen sẽ có hiệu lực từ ngày 10/4Liên Hợp quốc nỗ lực tái khởi động cuộc hòa đàm tại YemenLHQ cảnh báo về thảm họa nhân đạo tại Yemen

Một nhân viên vận chuyển lương thực cứu trợ cho người dân Yemen. Ảnh: Reuters.

Các nhóm cứu trợ cáo buộc liên minh do Ả Rập dẫn đầu đã áp đặt các lệnh hạn chế tiếp cận các hải cảng và cửa khẩu do lực lượng Houthi kiểm soát, đồng thời cũng lên án Houthi đã cản trở việc cung cấp nguồn lương thực cho một số khu vực, bao gồm thành phố Taiz ở phía tây nam.

"Từ góc độ an ninh lương thực, 10 trong số 22 tỉnh của Yemen được phân loại vào trường hợp khẩn cấp – là giai đoạn ngay trước nạn đói", ông Adham Musallam, Phó giám đốc văn phòng WFP ở thủ đô Sanaa, cho biết khi tổ chức này phát động chương trình phiếu thực phẩm để giúp đỡ cho những người nghèo nhất.

Cuộc chiến trong năm qua đã khiến khoảng 2,3 triệu người phải di tản và hơn 1/2 trong số 26 triệu dân của Yemen cần đến nguồn viện trợ lương thực, ông Musallam nói thêm, "điều này có nghĩa rằng chúng ta không phải chờ cho đến khi nạn đói xảy ra, mà phải hành động ngay để cung cấp viện trợ nhân đạo trực tiếp cho người dân".

Lực lượng Houthi đã chiếm thủ đô Sanaa hồi tháng 9/2014, lật đổ Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi, sau đó chiếm giữ trụ sở tạm thời của ông tại thành phố cảng miền nam Aden. Đến tháng 3/2015, liên minh do Ả Rập dẫn đầu bắt đầu can thiệp nhằm cố gắng khôi phục quyền lực cho Tổng thống Hadi và kiềm chế sự lớn mạnh của Houthi. Theo số liệu thống kê, hơn 6.200 người đã thiệt mạng trong các cuộc xung đột, một nửa trong số đó là dân thường.

Để đối phó với cuộc khủng hoảng lương thực, WFP đưa ra một chương trình tem phiếu thực phẩm khẩn cấp để hỗ trợ đến 1 triệu người có nhu cầu cơ bản.

Ở Sanaa, nơi vẫn còn nằm dưới sự kiểm soát Houthi, hàng trăm người xếp hàng hàng giờ liền để đăng ký chứng từ. Theo chương trình, một gia đình 6 người sẽ nhận được hạt lúa mì, đậu, dầu thực vật, muối và đường, được WFP cung cấp thông qua một nhà phân phối địa phương.

Tuy nhiên, một người dân Sanaa bày tỏ lo ngại rằng sự trợ giúp này có thể sẽ không được duy trì lâu dài. "Chúng tôi muốn có khẩu phần cung cấp cho cả tháng, chứ không chỉ cho 1 tuần hoặc 5 ngày như hiện nay", ông nói với Reuters TV.

Nhiều người Yemen đã tìm cách lánh nạn ở Sanaa sau các cuộc không kích của liên minh do Ả Rập dẫn đầu đã phá hủy nhà cửa của họ, đặc biệt là ở miền bắc Yemen.

"Người dân Yemen đánh giá cao sự cần thiết của hỗ trợ nhân đạo, nhưng những gì chúng tôi thực sự cần là kết thúc cuộc chiến tranh này", ông Radman Hassan – một người dân nhận phiếu thực phẩm cho biết.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & PressTV)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, ngày 15/4, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Yemen, ông Hans Grundberg, đã bày tỏ quan ngại về căng thẳng ngày càng leo thang ở Yemen, đồng thời cảnh báo tiến trình hòa bình ở quốc gia Trung Đông này có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong bối cảnh xung đột khu vực ngày càng lan rộng.

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen
Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi

Tổ chức chống đói nghèo Oxfam mới đây cảnh báo rằng, hơn 24 triệu người ở miền Nam châu Phi phải đối mặt với nạn đói, suy dinh dưỡng và khan hiếm nước do hạn hán và lũ lụt, trong khi các chuyên gia cho rằng, tình hình có nguy cơ leo thang thành “tình trạng nhân đạo không thể tưởng tượng được”.

Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi
1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Ngày Lương thực Thế giới (16/10):
Hệ thống lương thực cần được kết nối lại để ngăn chặn nạn đói gia tăng

Nhân Ngày Lương thực Thế giới (16/10) năm nay, Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) của Liên Hiệp Quốc cho biết, để đạt được nhiều tiến bộ hơn trong cuộc chiến chống lại nạn đói, thế giới cần làm cho các cộng đồng có nguy cơ trở nên ít bị tổn thương hơn trước những cú sốc khí hậu và những tình huống khẩn cấp khác.

Hệ thống lương thực cần được kết nối lại để ngăn chặn nạn đói gia tăng
Return to top