ClockThứ Năm, 18/07/2019 07:09

WHO ban bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu về Ebola ở Congo

TTH.VN - Hôm qua (17/7), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chính thức tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu về dịch Ebola nay đang diễn ra tại Cộng hòa Dân chủ Congo, sau nhiều lần cân nhắc.

Zika không còn là tình trạng khẩn cấp toàn cầuWHO ban bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu về virus ZikaWHO không ban bố tình trạng khẩn cấp đối với dịch Ebola ở CongoDịch Ebola tại Congo báo động với hơn 1.000 người tử vongĐại dịch Ebola lây lan mạnh ở Congo

Các nhân viên y tế đang phun rửa đồ bảo hộ Ebola ở Beni, Cộng hòa Dân chủ Congo ngày 31/5/2019. Ảnh: UN

Kể từ tháng 8 năm ngoái, khi đợt dịch Ebola thứ 9 bắt đầu xuất hiện ở Congo, đến nay đã có hơn 2.500 trường hợp nhiễm bệnh và gần 1.670 người đã chết ở các tỉnh Ituri và Bắc Kivu, khu vực chiến tranh với nhiều nhóm vũ trang và việc thiếu niềm tin của người dân đã cản trở nỗ lực kiểm soát đợt dịch Ebola nguy hiểm thứ 2 trong lịch sử nước này.

Tuyên bố hôm qua được đưa ra vài ngày sau khi virus Ebola được xác nhận tại Goma, một giao lộ lớn trong khu vực ở đông bắc Congo giáp biên giới Rwandan. Nỗi lo về sự lây lan của bệnh dịch này cũng tăng cao sau khi một người bán cá Congo bị bệnh đã đến Uganda và quay trở lại trong khi có triệu chứng nhiễm bệnh, và sau đó đã chết vì Ebola.

Theo ước tính của WHO,  "cần hàng trăm triệu USD" để ngăn chặn dịch bệnh này. Ngoài ra, các chiến lược tiêm chủng nên được mở rộng và cần có thêm nhiều nỗ lực hơn nữa để xây dựng niềm tin trong cộng đồng, Tiến sĩ Joanne Liu, người đứng đầu tổ chức Bác sĩ không biên giới cho biết.

Thông thường, một tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu sẽ mang lại sự chú ý và viện trợ quốc tế lớn hơn, thúc đẩy việc thiết lập lại triệt để các nỗ lực ứng phó với Ebola. Bà Alexandra Phelan, một chuyên gia y tế toàn cầu tại Đại học Georgetown cũng cho rằng về cơ bản, tuyên bố này đóng vai trò như một lời kêu gọi cộng đồng quốc cần tăng cường hỗ trợ tài chính và kỹ thuật phù hợp để đối phó với dịch bệnh. Tuy nhiên, một điều rất quan trọng là các quốc gia không nên sử dụng tuyên bố như một cái cớ để áp đặt các hạn chế thương mại hoặc du lịch, vì điều này sẽ gây tác động tiêu cực đến phản ứng cũng như cuộc sống và sinh kế của người dân trong khu vực.

Thực tế trước đây, WHO đã bị chỉ trích nặng nề vì phản ứng chậm chạp trước sự bùng phát dịch Ebola ở Tây Phi năm 2014-2016 khi liên tục từ chối ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu cho đến khi virus này lan truyền với quy mô lớn ở 3 quốc gia khiến gần 11.000 người thiệt mạng. Các tài liệu sau đó cho thấy WHO đã trì hoãn một phần vì e ngại những mặt trái của một tuyên bố tình trạng khẩn cấp khi nó có thể gây ra những phản ứng thái quá và làm tổn thương nền kinh tế của các quốc gia liên quan.

Được biết, đây là lần thứ 5 trong lịch sử WHO tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu. Các trường hợp khẩn cấp trước đó được ban bố vì sự bùng phát Ebola tàn khốc ở Tây Phi, sự xuất hiện của Zika ở châu Mỹ, đại dịch cúm lợn và bại liệt. Theo Quy định Y tế quốc tế của WHO, Tình trạng Khẩn cấp Y tế Công cộng Quốc tế (PHEIC) là một “sự kiện bất thường” gây rủi ro về sức khỏe cộng đồng cho các quốc gia khác thông qua sự lây lan của dịch bệnh và cần có phản ứng quốc tế phối hợp.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Devdiscourse & UN)  

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi

Được công bố tại Hội nghị thượng đỉnh về bệnh viêm gan thế giới (WHS) đang diễn ra từ ngày 9 - 11/4 tại thủ đô Lisbon, Bồ Đào Nha, báo cáo về bệnh viêm gan toàn cầu năm 2024 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, số ca tử vong do viêm gan siêu vi đang gia tăng.

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi
Đàm phán hoàn tất “hiệp ước đại dịch” sẽ được nối lại vào tháng 4/2024

Các quốc gia thành viên của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã nhất trí nối lại các cuộc đàm phán nhằm hoàn tất một hiệp ước về đại dịch trong thời gian từ ngày 29/4 - 10/5 tới đây. Quyết định này được đưa ra sau 2 tuần thảo luận chuyên sâu do các quốc gia chủ trì về những chủ đề quan trọng nhằm giúp tất cả các quốc gia trên thế giới chuẩn bị tốt hơn, cũng như có khả năng ứng phó một cách hiệu quả và công bằng trước các đại dịch trong tương lai.

Đàm phán hoàn tất “hiệp ước đại dịch” sẽ được nối lại vào tháng 4 2024
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
WHO: Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì

Theo ước tính cập nhật của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, hơn 1 tỷ người trên toàn cầu - tương đương với 1/8 tổng dân số thế giới, hiện được coi là béo phì - một tình trạng liên quan đến nguy cơ gia tăng nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

WHO Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO):
Số ca mắc sởi tăng 79% trên toàn cầu

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 20/2 lên tiếng cảnh báo về sự lây lan nhanh chóng của bệnh sởi, với hơn 306.000 ca mắc sởi đã được báo cáo trên toàn thế giới trong năm 2023, đánh dấu mức tăng 79% so với một năm trước đó.

Số ca mắc sởi tăng 79 trên toàn cầu

TIN MỚI

Return to top