ClockThứ Tư, 12/09/2018 14:51

WHO: Béo phì tác động lên sức tăng tuổi thọ ở châu Âu

TTH.VN - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày hôm nay (12/9) cảnh báo, tuổi thọ trung bình ở châu Âu tiếp tục tăng, nhưng béo phì và tỷ lệ ngày càng tăng của những người có nguy cơ thừa cân đang đảo ngược xu hướng này.

Béo phì ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế và mục tiêu phát triển bền vữngSố lượng trẻ em ở Đông Nam Á mắc béo phì ngày càng tăngLondon cấm quảng cáo thực phẩm "rác" để chống béo phìBáo động tình trạng gia tăng tỷ lệ béo phì ở trẻ em châu Á-Thái Bình DươngBéo phì, thừa cân dễ mắc bệnh tim và có tuổi thọ ngắnHơn 57% trẻ em Mỹ có nguy cơ béo phì trước 35 tuổiTỷ lệ béo phì của trẻ em trên thế giới tăng mạnh trong vòng 40 nămCon số báo động: 124 triệu trẻ bị béo phì trên toàn thế giới

Ảnh minh hoạ. Nguồn: AFP

Theo Báo cáo Sức khỏe châu Âu do WHO thực hiện, bao gồm 53 quốc gia trong một khu vực địa lý rộng lớn từ Đại Tây Dương đến Thái Bình Dương, tuổi thọ trung bình từ khi sinh tăng từ 76,7 năm trong năm 2010 lên 77,8 năm vào năm 2015. Trong đó, nữ giới tiếp tục có tuổi thọ cao hơn nam giới, ở mức 81,1 năm so với 74,6 năm ở nam giới, mặc dù khoảng cách này đã được thu hẹp đôi chút.

Ngoài ra, tuổi thọ còn có sự khác biệt lớn giữa các quốc gia. Nam giới sống nhiều hơn gần 16 năm ở Iceland (81,4 năm), so với ở Kazakhstan (65,7 năm).

"Sự gia tăng về tuổi thọ là không đồng đều, cả trong và giữa các quốc gia, giữa các giới tính và giữa các thế hệ", bà Zsuzsanna Jakab, Giám đốc WHO khu vực châu Âu cho biết.

Tuy nhiên, bà Zsuzsanna Jakab cảnh báo: "Các yếu tố rủi ro liên quan đến lối sống đang gây ra mối quan ngại, bởi chúng có thể làm chậm lại, hoặc thậm chí đảo ngược những cải thiện to lớn về tuổi thọ, nếu không được kiểm soát".

Tỷ lệ thừa cân, béo phì cao

"Thừa cân và béo phì đang có xu hướng tăng lên ở hầu hết các quốc gia thành viên", báo cáo nói trên khẳng định. Trong năm 2016, 23,3% người dân trong khu vực bị béo phì, tăng 2,5 điểm phần trăm trong 6 năm, và 58,7% bị thừa cân, tăng 2,8 điểm phần trăm.

Xu hướng này đặc biệt được chú ý ở Thổ Nhĩ Kỳ, nơi có gần 4 trên 10 nữ giới, tương đương 39,2% bị béo phì. Hai quốc gia khác cũng ghi nhận vấn đề đặc biệt là Malta, nơi 29,8% dân số bị béo phì, và Anh, nơi con số này ở mức 27,8%.

Báo cáo cũng lưu ý, châu Âu ghi nhận một trong những tỷ lệ hút thuốc lá và tiêu thụ đồ uống có cồn cao nhất trên thế giới.

Cụ thể, khoảng 29% người dân trên 15 tuổi hút thuốc lá, so với 16,9% ở khu vực châu Mỹ và 24,8% ở khu vực Đông Nam Á. Số người hút thuốc lá tăng lên 43,4% ở Hy Lạp, 39,5% ở Nga và 28,1% ở Pháp, theo số liệu của WHO từ năm 2013. Tuy nhiên, tỷ lệ người hút thuốc lá hàng ngày trên tất cả các quốc gia đã giảm, từ 28,1% trong năm 2002 xuống còn 24,4% trong năm 2014.

Trong khi đó, tỷ lệ tiêu thụ đồ uống có cồn giảm từ mức cao của những năm 1990 và 2000, nhưng ở mức 8,6 lít/người trong năm 2014, người châu Âu vẫn uống rượu nhiều hơn các khu vực khác. "Trong khi việc sử dụng đồ uống có cồn nhìn chung đang giảm dần, tiêu thụ đồ uống có cồn ở người lớn vẫn ở mức cao nhất trên thế giới", báo cáo nói thêm.

Trong số các quốc gia Liên minh châu Âu (EU) vào năm 2014, Lithuania có mức tiêu thụ đồ uống có cồn trung bình cao nhất, ở mức 15,2 lít/người, tiếp theo là Cộng hòa Séc (12,7 lít/người) và Bỉ (12,6 lít/người).

Tử vong do ung thư giảm

Số ca tử vong sớm do ung thư, tiểu đường, bệnh hô hấp và tim mạch đang giảm, và khu vực này đang trên đà đạt mục tiêu giảm 1,5% hàng năm đến năm 2020. Những ca tử vong do các nguyên nhân nói trên đã giảm 9% trong giai đoạn 2010-2015, xuống còn 715 ca tử vong/100.000 dân.

Điều này được ghi nhận mặc dù ở EU, các trường hợp chẩn đoán ung thư mới tăng 5% trong giai đoạn 2010-2014, lên 569 trường hợp/100.000 dân.

Trong khi đó, tổng chi tiêu y tế trung bình trên toàn khu vực vẫn "hầu như không thay đổi", ở mức 8,2% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm 2014, so với năm 2010. Trong năm 2014, chi tiêu hộ gia đình tư nhân chiếm 16,7% tổng chi tiêu y tế trong EU, so với mức 45,8% ở Nga và 9,7% ở Anh.

Báo cáo cũng ghi nhận sự gia tăng ở các quốc gia thực hiện các chiến lược nhằm giảm sự bất bình đẳng, giúp giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh và bao phủ chủng ngừa. Tuy nhiên, WHO cảnh báo có nhiều việc phải làm để chủng ngừa bệnh sởi ở một số quốc gia, bao gồm Ukraine và Montenegro.

Lê Thảo (Lược dịch từ AFP)

 

 


 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi

Được công bố tại Hội nghị thượng đỉnh về bệnh viêm gan thế giới (WHS) đang diễn ra từ ngày 9 - 11/4 tại thủ đô Lisbon, Bồ Đào Nha, báo cáo về bệnh viêm gan toàn cầu năm 2024 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, số ca tử vong do viêm gan siêu vi đang gia tăng.

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi
Đàm phán hoàn tất “hiệp ước đại dịch” sẽ được nối lại vào tháng 4/2024

Các quốc gia thành viên của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã nhất trí nối lại các cuộc đàm phán nhằm hoàn tất một hiệp ước về đại dịch trong thời gian từ ngày 29/4 - 10/5 tới đây. Quyết định này được đưa ra sau 2 tuần thảo luận chuyên sâu do các quốc gia chủ trì về những chủ đề quan trọng nhằm giúp tất cả các quốc gia trên thế giới chuẩn bị tốt hơn, cũng như có khả năng ứng phó một cách hiệu quả và công bằng trước các đại dịch trong tương lai.

Đàm phán hoàn tất “hiệp ước đại dịch” sẽ được nối lại vào tháng 4 2024
Return to top