ClockThứ Sáu, 06/07/2018 06:49

WHO: Chăm sóc sức khỏe kém chất lượng xuất hiện ở tất cả các quốc gia

TTH.VN - Chăm sóc sức khỏe không hiệu quả là một hiện tượng toàn cầu, làm tăng gánh nặng bệnh tật và lãng phí các nguồn tài nguyên khan hiếm, các chuyên gia Liên Hiệp quốc (LHQ) ngày 5/7 cho biết.

ADB, Lào ký thỏa thuận hỗ trợ cải cách ngành y tếLHQ kêu gọi hệ thống y tế mạnh mẽ, tập trung vào con ngườiBao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân sẽ hạn chế rủi ro tài chínhĐông Nam Á: Ứng dụng y tế điện tử đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khoẻ người dânWB: 1,1 tỷ người “vô hình”, thiếu danh tính chính thức

Ảnh minh hoạ. Nguồn: CNN

Trong một báo cáo mới, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các đối tác đã trích dẫn những vấn đề của việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng ở tất cả các quốc gia thành viên của LHQ.

Phát hiện này là quan trọng bởi vì, mặc dù các quốc gia đã cam kết cung cấp bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân đến năm 2030, kết quả “vẫn sẽ là kém” và không có sự chăm sóc hiệu quả, WHO khẳng định.

"Việc chẩn đoán không chính xác, sai sót về thuốc, điều trị không phù hợp hoặc không cần thiết, cơ sở hoặc thực hành lâm sàng không đầy đủ hoặc không an toàn, hay các nhà cung cấp thiếu đào tạo và chuyên môn đầy đủ xuất hiện ở tất cả các quốc gia", WHO nói trong một tuyên bố.

Thách thức là lớn nhất ở những quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, nơi 10% bệnh nhân bệnh viện bị nhiễm trùng trong suốt thời gian nằm viện, so với 7% ở những nơi khác. Hơn nữa, ở một số quốc gia nghèo hơn, các hướng dẫn lâm sàng được theo dõi ở chưa đến 50% ca bệnh, theo báo cáo của WHO, Ngân hàng Thế giới (WB) và Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng cho thấy, thực hành lâm sàng không đầy đủ cũng “phổ biến” ở các phòng khám tư nhân và công cộng tại một số quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, với một số nghiên cứu chỉ ra độ chính xác chẩn đoán thấp chỉ 34%.

Đảm bảo chất lượng chăm sóc sức khỏe cho tất cả mọi người là điều cần thiết, bởi điều này không những sẽ ngăn ngừa sự đau khổ, mà còn giúp tăng năng suất kinh tế. Hơn nữa, thất bại trong việc điều trị người bệnh sẽ dẫn đến áp lực tài chính gia tăng đối với các gia đình và hệ thống y tế, với số tiền lên tới hàng nghìn tỷ USD mỗi năm, báo cáo lưu ý thêm.

Thanh Ngân (Lược dịch từ UN News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
Lúa đang làm đòng, trổ bị sâu bệnh gây nguy hiểm

Thời điểm này, toàn bộ diện tích lúa đông xuân vào giai đoạn làm đòng, sắp trổ đại trà, một số diện tích gieo cấy sớm đã trổ. Đây là giai đoạn quan trọng trong các thời kỳ sinh trưởng của lúa, gần như quyết định năng suất và chất lượng sản phẩm tốt của vụ mùa với điều kiện không bị tác động, ảnh hưởng của thiên tai, dịch hại.

Lúa đang làm đòng, trổ bị sâu bệnh gây nguy hiểm
KHỦNG HOẢNG CHĂM SÓC SỨC KHỎE VÀ Y TẾ TOÀN CẦU, WHO:
Bất bình đẳng giới là gốc rễ của vấn đề

Một báo cáo mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 13/3 cho thấy, sự bất bình đẳng giới trong công tác chăm sóc sức khỏe và y tế tác động một cách tiêu cực đến phụ nữ, các hệ thống y tế, cũng như kết quả sức khỏe.

Bất bình đẳng giới là gốc rễ của vấn đề
WHO: Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì

Theo ước tính cập nhật của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, hơn 1 tỷ người trên toàn cầu - tương đương với 1/8 tổng dân số thế giới, hiện được coi là béo phì - một tình trạng liên quan đến nguy cơ gia tăng nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

WHO Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO):
Số ca mắc sởi tăng 79% trên toàn cầu

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 20/2 lên tiếng cảnh báo về sự lây lan nhanh chóng của bệnh sởi, với hơn 306.000 ca mắc sởi đã được báo cáo trên toàn thế giới trong năm 2023, đánh dấu mức tăng 79% so với một năm trước đó.

Số ca mắc sởi tăng 79 trên toàn cầu

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top