ClockThứ Sáu, 30/08/2019 07:38

WHO: Dịch sởi tái hoành hành mạnh mẽ ở châu Âu

TTH.VN - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông tin, dịch sởi đang tái hoành hành mạnh mẽ ở các quốc gia châu Âu, qua đó kêu gọi các nước tăng cường nỗ lực tiêm chủng và chống lại các luồng thông tin sai lệch về sự an toàn của vaccine.

WHO: Dịch sởi bùng phát kỷ lục kể từ năm 2006WHO: 20 triệu trẻ em trên toàn cầu không được tiêm chủng trong năm 2018Mỹ tiếp tục đau đầu vì dịch sởi gia tăngMất niềm tin vào vaccine là tăng nỗi lo tái bùng phát bệnh nguy hiểmĐối mặt với dịch sởi, New York cấm miễn trừ tiêm chủng theo tôn giáo

WHO kêu gọi tăng cường nỗ lực tiêm chủng và chống lại các luồng thông tin sai lệch về sự an toàn của vaccine. Ảnh: Dw

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2019 đã có gần 90.000 trường hợp mắc căn bệnh truyền nhiễm này ở 48 quốc gia châu Âu, gần gấp đôi so với số trường hợp báo cáo trong cả năm 2018.

Chỉ 4 quốc gia bao gồm Ukraine, Kazakhstan, Georgia và Nga đã chiếm đến 78% số ca mắc bệnh, với Ukraine có đến 60% các bệnh nhân nhiễm sởi. Sởi được coi là căn bệnh đặc hữu ở 12 quốc gia, gồm cả Pháp và Đức.

WHO cho rằng sự gia tăng số trường hợp mắc bệnh là do thiếu khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng, đồng thời cũng vì tác động của các luồng thông tin sai lệch về mức độ an toàn của vaccine. Theo các chuyên gia, bệnh sởi thường lây lan ở trẻ em trong độ tuổi đi học, nhất là những học sinh bị cha mẹ từ chối cho con tiêm chủng vaccine MMR để phòng bệnh sởi, quai bị và rubella. Được biết, nhiều cha mẹ từ chối vaccine MMR vì lo ngại loại vaccine này sẽ gây nên chứng bệnh tự kỷ ở trẻ em.

“Chúng tôi nhận thấy các thông tin sai lệch đang xuất hiện ngày càng dày đặc. Chúng tôi đang kêu gọi các công ty truyền thông xã hội, cộng đồng và các nhà lãnh đạo lên tiếng để đảm bảo mọi người luôn được truyền đạt những thông tin chính xác, hợp pháp và đáng tin tưởng về mặt khoa học”, Giám đốc bộ phận tiêm chủng, vaccine và sinh phẩm của WHO Kate O’Brien nhấn mạnh.

Đan Lê (Lược dịch từ Dw)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi

Được công bố tại Hội nghị thượng đỉnh về bệnh viêm gan thế giới (WHS) đang diễn ra từ ngày 9 - 11/4 tại thủ đô Lisbon, Bồ Đào Nha, báo cáo về bệnh viêm gan toàn cầu năm 2024 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, số ca tử vong do viêm gan siêu vi đang gia tăng.

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi
Đàm phán hoàn tất “hiệp ước đại dịch” sẽ được nối lại vào tháng 4/2024

Các quốc gia thành viên của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã nhất trí nối lại các cuộc đàm phán nhằm hoàn tất một hiệp ước về đại dịch trong thời gian từ ngày 29/4 - 10/5 tới đây. Quyết định này được đưa ra sau 2 tuần thảo luận chuyên sâu do các quốc gia chủ trì về những chủ đề quan trọng nhằm giúp tất cả các quốc gia trên thế giới chuẩn bị tốt hơn, cũng như có khả năng ứng phó một cách hiệu quả và công bằng trước các đại dịch trong tương lai.

Đàm phán hoàn tất “hiệp ước đại dịch” sẽ được nối lại vào tháng 4 2024
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu

Làn sóng khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm nóng cuộc chiến giành nhân tài ở lĩnh vực kỹ thuật tại châu Âu, khiến các công ty như Google DeepMind đau đầu lựa chọn giữa việc trả nhiều tiền hơn hoặc đánh mất những "bộ não" giỏi nhất của mình.

Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu
Return to top