ClockThứ Năm, 05/09/2019 15:05

WHO: Dinh dưỡng đúng đắn có thể cứu sống 3,7 triệu người vào năm 2025

TTH.VN - Theo hướng dẫn mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về cải thiện dinh dưỡng vừa được công bố hôm qua (4/9), nếu các chính phủ tăng cường tập trung vào chế độ ăn uống lành mạnh hơn cho người dân, 3,7 triệu ca tử vong có thể được ngăn chặn vào năm 2025.

WHO kêu gọi tẩy giun quy mô lớn để cải thiện sức khoẻ trẻ emCần tiếp cận đa ngành để đối phó gánh nặng kép về dinh dưỡng

Dinh dưỡng nên được định vị là một trong những nền tảng của các gói sức khỏe thiết yếu. Ảnh: WHO

Tiến sĩ Naoko Yamamoto, Trợ lý Tổng giám đốc WHO cho biết, để cung cấp các dịch vụ y tế chất lượng và đạt được Bao phủ chăm sóc sức khoẻ toàn dân, dinh dưỡng nên được định vị là một trong những nền tảng của các gói sức khỏe thiết yếu. Chúng ta cũng cần môi trường thực phẩm tốt hơn để tất cả mọi người đều có chế độ ăn uống lành mạnh.

Ngoài việc giúp các quốc gia đạt được mục tiêu bao phủ chăm sóc sức khỏe cho tất cả mọi người dân và các Mục tiêu Phát triển Bền vững, việc đẩy mạnh các hành động dinh dưỡng còn có thể giúp thúc đẩy các nền kinh tế, với mỗi 1 USD được các nhà tài trợ chi trả cho các chương trình dinh dưỡng cơ bản có thể mang lại 16 USD cho nền kinh tế địa phương.

Thế giới đã đạt được nhiều tiến bộ về dinh dưỡng nhưng những thách thức lớn vẫn tồn tại. Tỷ lệ thấp còi trên toàn cầu từ năm 1990 đến 2018 đã suy giảm, tỷ lệ thấp còi ở trẻ em dưới 5 tuổi giảm từ 39,2% xuống 21,9% (tương đương với 252,5 triệu trẻ xuống còn 149,0 triệu trẻ), mặc dù tiến độ nàyđã chậm hơn nhiều ở châu Phi và Đông Nam Á.

Tuy nhiên, tỷ lệ béo phì lại đang gia tăng. Trẻ em được coi là thừa cân tăng từ 4,8% lên 5,9% trong giai đoạn 1990-2018, tăng hơn 9 triệu trẻ em. Thừa cân và béo phì ở người trưởng thành cũng đang gia tăng ở hầu hết các khu vực và quốc gia, với 1,3 tỷ người thừa cân trong năm 2016, trong đó 650 triệu người (13% dân số thế giới) bị béo phì.

Theo khuyến nghị của WHO, cần cung cấp chất bổ sung sắt và axit folic như một phần của chăm sóc tiền sản; trì hoãn kẹp rốn để đảm bảo em bé nhận được các chất dinh dưỡng quan trọng cần thiết sau khi sinh; thúc đẩy, bảo vệ và hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ; tư vấn về chế độ ăn uống đúng đắn như hạn chế ăn đường ở người lớn và trẻ em, cũng như hạn chế ăn muối để giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Hướng dẫn này của WHO nhằm giải quyết sự gia tăng gánh nặng từ những người thiếu cân và thừa cân, và cung cấp cho các quốc gia một lộ trình để tích hợp các can thiệp dinh dưỡng vào các chính sách phát triển và y tế quốc gia.

Vào ngày 23/9 tới, cùng với Hội nghị thượng đỉnh về hành động khí hậu của Tổng thư ký LHQ, một cuộc họp cấp cao cũng sẽ được tổ chức với chủ đề Bao phủ chăm sóc sức khoẻ toàn dân (UHC).

Để chuẩn bị cho tuần lễ cấp cao của Đại hội đồng, WHO và các đối tác sẽ xuất bản phiên bản mới nhất của Báo cáo giám sát toàn cầu về UHC, theo cam kết năm 2015 của các nhà lãnh đạo toàn cầu để đạt được mục tiêu bao phủ sức khỏe cho tất cả người dân vào năm 2030 như một phần của các Mục tiêu phát triển bền vững.

BẢO NGHI (Lược dịch từ WHO & UN) 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo

Từ ngày 5/3 đến 15/3 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện A Lưới, Phú Lộc, Phong Điền, Phú Vang kiểm tra, giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các trường học có bán trú thuộc 25 xã nghèo.

​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo
Nhu cầu xã hội về ngành dinh dưỡng rất lớn

Nắm bắt xu hướng nhu cầu về dinh dưỡng trong đời sống ngày càng cao, năm 2024, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế bắt đầu mở khóa đào tạo chuyên ngành dinh dưỡng đầu tiên.

Nhu cầu xã hội về ngành dinh dưỡng rất lớn
WHO: Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì

Theo ước tính cập nhật của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, hơn 1 tỷ người trên toàn cầu - tương đương với 1/8 tổng dân số thế giới, hiện được coi là béo phì - một tình trạng liên quan đến nguy cơ gia tăng nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

WHO Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO):
Số ca mắc sởi tăng 79% trên toàn cầu

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 20/2 lên tiếng cảnh báo về sự lây lan nhanh chóng của bệnh sởi, với hơn 306.000 ca mắc sởi đã được báo cáo trên toàn thế giới trong năm 2023, đánh dấu mức tăng 79% so với một năm trước đó.

Số ca mắc sởi tăng 79 trên toàn cầu

TIN MỚI

Return to top