ClockThứ Ba, 26/04/2016 15:39

WHO: Gần một nửa dân số thế giới có nguy cơ mắc sốt rét

TTH.VN - Theo tin từ Reuters, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dự đoán, trên toàn thế giới có khoảng 3,2 tỷ người - gần một nửa dân số toàn cầu, có nguy cơ mắc sốt rét, mặc dù bệnh này hoàn toàn có khả năng ngăn ngừa và điều trị được.

Sử dụng màn chống côn trừng là một trong các biện pháp để ngăn ngừa sốt rét. Ảnh: CNN

Tiến sĩ Julie Lyn Hall, Giám đốc Y tế của Liên đoàn quốc tế Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ (IFRC) cho biết,  "bệnh sốt rét 100% có thể ngăn ngừa và điều trị được, nhưng bi kịch thay, hơn 438.000 người đã thiệt mạng do căn bệnh này trong năm 2015 và trong cùng thời điểm đó, ước tính có khoảng 214 triệu trường hợp mới nhiễm sốt rét được ghi nhận". 15 quốc gia, chủ yếu là ở châu Phi, chiếm hầu hết các trường hợp mắc bệnh sốt rét (80%) và dẫn đến tử vong (78%) trên toàn cầu.

Tiến sĩ Hall cũng cho rằng, "bệnh sốt rét có thể được loại trừ thông qua việc kiểm soát các vector truyền bệnh, chẩn đoán và điều trị sớm; tuy nhiên hàng triệu người dân vẫn đang chịu nhiều khổ sở và thiệt mạng do căn bệnh này mỗi năm".

Nếu thế giới muốn ngăn chặn các trường hợp khẩn cấp y tế cộng đồng như sự bùng phát của bệnh sốt rét, virus Zika, sốt vàng da và sốt xuất huyết, thì cần phải tập trung nhiều hơn vào việc kiểm soát các vector truyền bệnh, nguồn nước và vệ sinh môi trường, cũng như các hành động cộng đồng, Liên đoàn quốc tế của Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ cảnh báo vào hôm qua (25/4) - ngày thế giới phòng chống sốt rét.

"Để cứu sống nhiều người hơn, chúng tôi sẽ cần phải đầu tư nhiều hơn vào việc kiểm soát các vector truyền bệnh và các biện pháp phòng chống bệnh, cũng như mở rộng các dịch vụ sức khỏe ngoài các cơ sở y tế công và trong cộng đồng để tăng cường khả năng phục hồi và mang lại hi vọng cho những người dân sống trong đói nghèo, vì họ là những người phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh cao nhất".

Theo WHO, để đạt được các mục tiêu: giảm ít nhất 90% tỷ lệ các trường hợp mắc sốt rét mới; giảm tỷ lệ tử vong xuống ít nhất 90%; loại bỏ căn bệnh này ở ít nhất 35 quốc gia; ngăn chặn sốt rét bùng phát tại các quốc gia đã loại bỏ được căn bệnh này trong 15 năm tới, đòi hỏi các quốc gia cần có định hướng can thiệp hợp lý, thiện chí và sự ủng hộ chính trị bền vững và tăng gấp 3 các khoản đầu tư toàn cầu cho cuộc chiến chống lại căn bệnh này, từ 2,7 tỷ USD kinh phí hàng năm hiện nay lên 8,7 tỷ USD vào năm 2030.

Báo cáo về bệnh sốt rét trên thế giới năm 2015 của WHO cho thấy, việc ngăn ngừa sự phát triển của bệnh sốt rét cũng đã có một số tiến bộ đáng ghi nhận khi số lượng các trường hợp mắc sốt rét và tử vong do căn bệnh này trên thế giới đã giảm mạnh kể từ năm 2000. Tại khu vực châu Phi Sahara, việc ngăn ngừa các trường hợp mắc bệnh sốt rét mới đã có thể đem lại những lợi ích thiết thực, tiết kiệm đáng kể cho các nước có dịch bệnh đang hoành hành. Ước tính mới được công bố trong báo cáo của WHO cho thấy rằng việc giảm số ca mắc bệnh sốt rét có thể giúp tiết kiệm khoảng 900 triệu USD chi phí cho cuộc chiến chống lại căn bệnh này trong giai đoạn 2001 – 2014. “Kể từ đầu thế kỷ này, các khoản đầu tư cho dự phòng và điều trị sốt rét đã cho phép tránh được hơn 6 triệu trường hợp tử vong” – Tổng giám đốc WHO Margaret Chan lưu ý.

Reuters cũng cho biết, hơn 24.000 tình nguyện viên của hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ đang nỗ lực để chiến đấu với căn bệnh sốt rét trên toàn thế giới. Ở các nước bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi bệnh sốt rét, các tình nguyện viên phân phối các màn chống côn trùng, đào tạo cách ứng xử cho cộng đồng về việc sử dụng chúng một cách an toàn, cung cấp các chẩn đoán sốt rét và các dịch vụ điều trị tại cộng đồng, nơi mà việc tiếp cận với các cơ sở y tế là một vấn đề khó khắn.

Ngoài ra, nhiều tình nguyện viên và nhân viên phải đối mặt với rất nhiều rủi ro trong khi cố gằng tiếp cận các cộng đồng dễ bị tổn thương nhất, đặc biệt là trong vùng có cuộc xung đột hoặc các khủng hoảng khác.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & CNN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giữ vững thành quả, phòng ngừa sốt rét quay trở lại

Mặc dù được công nhận là địa phương đạt “Loại trừ sốt rét” cuối năm 2022, song tại Thừa Thiên Huế vẫn xuất hiện ca sốt rét ngoại lai trong 2 năm qua. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiếp tục duy trì các biện pháp phòng ngừa căn bệnh này từ các tuyến theo quy định của Bộ Y tế.

Giữ vững thành quả, phòng ngừa sốt rét quay trở lại
Đảm bảo mục tiêu loại trừ bệnh sốt rét trong cả nước vào năm 2030

Ngày 23/2, Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương tổng kết công tác phòng, chống sốt rét, ký sinh trùng, côn trùng năm 2023; triển khai kế hoạch năm 2024 và thúc đẩy loại trừ sốt rét ở Việt Nam”. Đầu cầu Thừa Thiên Huế có đại diện Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, TTYT Phong Điền, Nam Đông, A Lưới.

Đảm bảo mục tiêu loại trừ bệnh sốt rét trong cả nước vào năm 2030
Return to top