ClockThứ Năm, 31/03/2016 14:25

WHO hối thúc Trung Quốc tăng cường quản lý sau vụ bê bối vaccine

Tổ chức y tế thế giới (WHO) đã hối thúc Trung Quốc quản lý chặt chẽ hơn đối với thị trường vaccine.

WHO cũng cảnh báo những người đã tiêm vaccine buôn lậu cần được đi kiểm tra và tiêm phòng lại.

Trong khi đó, Chính phủ Trung Quốc cũng đã thành lập Tổ công tác đặc biệt, tiến hành điều tra thủ phạm và chấn chỉnh hoạt động quản lý, mua bán vaccine trên toàn Trung Quốc.

Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Trung Quốc Tào Kiến Minh cho biết sẽ tăng cường kiểm tra phát hiện lỗ hổng trong việc quản lý vaccine. Ảnh: VOV

Đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Trung Quốc, Bernhard Schwartlander mới đây đã hối thúc Trung Quốc phải ban hành các quy định chặt chẽ hơn, mạnh tay hơn trong việc quản lý thị trường vaccine.

Ông Schwartlander nhấn mạnh các loại vaccine ở khu vực tư nhân cần phải được quản lý, lưu trữ, xử lý, phân phối và sử dụng phù hợp với tiêu chuẩn quy định. Đại diện WHO cũng khuyến cáo đối với những trẻ em đã được tiêm vaccine lậu thì cần được đi kiểm tra và tiến hành tiêm phòng lại.

Cảnh báo của đại diện WHO được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Trung Quốc tuyên bố triệt phá một đường dây buôn lậu vaccine với quy mô lớn hoạt động từ năm 2011 đến nay.

Theo đó, đã có 29 công ty dược và 16 cơ sở y tế liên quan tới đường dây buôn bán lậu vaccine hoạt động trên 24 tỉnh thành với tổng số vaccine bán ra thị trường lên tới 310 triệu Nhân dân tệ, tương đương gần 50 triệu USD.

Liên quan đến vụ bê bối vaccine trên, tuần trước, lực lượng chức năng Trung Quốc đã thu giữ 20.000 liều vaccine lậu, bắt giữ hơn 130 người và khởi tố 69 vụ án hình sự trong cả nước Trung Quốc.

Trong số vaccine được tung ra thị trường một cách bất hợp pháp có nhiều loại đã hết hạn sử dụng, hoặc kém chất lượng do không được bảo quản đúng quy định.

Trước cảnh báo của WHO, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Trung Quốc Tào Kiến Minh cho biết sẽ tăng cường kiểm tra phát hiện lỗ hổng trong việc quản lý vaccine: “Cơ quan kiểm soát các cấp phải phối hợp chặt với Cơ quan Công an và các cơ quản quản lý dược phẩm, điều tra làm rõ vụ việc, nghiêm túc xử lý các đối tượng liên quan theo quy định của pháp luật, phát hiện những lỗ hổng trong quản lý dược phẩm để hoàn thiện quy định liên quan, bảo vệ  chặt chẽ  sức khỏe của người dân”.

Do tính nghiêm trọng của vụ việc, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã chỉ đạo thành lập Tổ công tác đặc biệt với sự tham gia của lãnh đạo Bộ Công an, Bộ Y tế, Viện Kiểm sát, Cục quản lý dược phẩm và lãnh đạo tỉnh Sơn Đông... tiến hành điều tra toàn diện về vụ việc.

Theo đó, Tổ công tác này sẽ tiến hành điều tra xử lý nghiêm các đối tượng liên quan; đánh giá về mối nguy hiểm của những người đã sử dụng vaccine trong vụ án để đưa ra các biện pháp khắc phục; tiến hành rút ra bài học kinh nghiệm từ vụ án, phát hiện những sơ hở trong quản lý vaccine để từ đó đề xuất xây dựng bổ xung các quy định liên quan./.

Theo Hà Thắng-Lê Bảo/VOV

Theo Hà Thắng-Lê Bảo/VOV
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi

Được công bố tại Hội nghị thượng đỉnh về bệnh viêm gan thế giới (WHS) đang diễn ra từ ngày 9 - 11/4 tại thủ đô Lisbon, Bồ Đào Nha, báo cáo về bệnh viêm gan toàn cầu năm 2024 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, số ca tử vong do viêm gan siêu vi đang gia tăng.

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi
Return to top