Thế giới

WHO kêu gọi chú trọng hơn vào chăm sóc sức khỏe ban đầu

ClockThứ Hai, 06/05/2019 19:58
TTH - Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chăm sóc sức khoẻ ban đầu là chìa khóa để giải quyết các thách thức về sức khỏe mà các nước ở châu Á - Thái Bình Dương phải đối mặt.

Báo động từ WHO: Số ca mắc sởi tăng gấp 4 lần trong quý I/2019WHO nhấn mạnh tầm quan trọng của nước sạch trong việc ngăn ngừa NTDsWHO ra chiến lược mới hỗ trợ chống lại đại dịch cúm

Chăm sóc sức khỏe ban đầu bao gồm một loạt các dịch vụ trong suốt cuộc đời mỗi người. Ảnh: UNICEF

WHO cho rằng, đầu tư vào chăm sóc sức khỏe ban đầu là điều cần thiết để cung cấp quyền tiếp cận cho những người dễ bị tổn thương nhất, xây dựng xã hội công bằng hơn và giúp các nền kinh tế phát triển.

Thực tế, nhiều người ở khu vực Tây Thái Bình Dương không thể tiếp cận với các dịch vụ y tế mà họ cần. Đối với một số người, dịch vụ y tế ở quá xa nên khó tiếp cận, trong khi nhiều người khác không biết thời điểm hoặc địa điểm để tìm kiếm sự chăm sóc sức khoẻ. Nhiều người chỉ đơn giản là không có đủ tiền. Ở một số quốc gia trong khu vực, 1/5 số hộ gia đình dành hơn 10% thu nhập cho việc chăm sóc sức khỏe. Trên toàn cầu, mỗi năm, chi phí chăm sóc sức khỏe đẩy 100 triệu người vào tình trạng nghèo đói.

Trong các mục tiêu phát triển bền vững, các chính phủ cam kết đạt được bảo hiểm y tế toàn cầu vào năm 2030, điều này sẽ đảm bảo rằng tất cả mọi người đều có quyền tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng tốt mà không gặp khó khăn về tài chính. Trong bối cảnh đó, WHO mong muốn các nhà lãnh đạo đầu tư vào chăm sóc sức khỏe ban đầu như là bước đầu tiên sáng suốt nhất hướng tới bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân, còn được gọi là sức khỏe cho tất cả mọi người.

Chăm sóc sức khỏe ban đầu bao gồm một loạt các dịch vụ trong suốt cuộc đời, từ tăng cường sức khỏe đến sàng lọc các vấn đề sức khỏe, vaccine và thông tin về phòng bệnh, kế hoạch hóa gia đình, điều trị ngắn hạn và dài hạn, phục hồi chức năng và chăm sóc giảm nhẹ, cũng như điều trị các bệnh thường gặp. Chăm sóc sức khỏe ban đầu tập trung vào việc chăm sóc người dân và giúp cải thiện sức khỏe hoặc duy trì sức khỏe, thay vì điều trị một triệu chứng hoặc một bệnh lý một cụ thể.

Tố Quyên

(Lược dịch từ WHO)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảnh báo lập giả trang mạng xã hội để kêu gọi từ thiện

Ngày 11/4, cơ quan chức năng huyện Quảng Điền phát đi thông tin cảnh báo: Có một số kẻ xấu lập giả các trang mạng xã hội (MXH) tương tự các trang đã có từ lâu của tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện để kêu gọi từ thiện nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cảnh báo lập giả trang mạng xã hội để kêu gọi từ thiện
WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi

Được công bố tại Hội nghị thượng đỉnh về bệnh viêm gan thế giới (WHS) đang diễn ra từ ngày 9 - 11/4 tại thủ đô Lisbon, Bồ Đào Nha, báo cáo về bệnh viêm gan toàn cầu năm 2024 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, số ca tử vong do viêm gan siêu vi đang gia tăng.

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi
Đàm phán hoàn tất “hiệp ước đại dịch” sẽ được nối lại vào tháng 4/2024

Các quốc gia thành viên của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã nhất trí nối lại các cuộc đàm phán nhằm hoàn tất một hiệp ước về đại dịch trong thời gian từ ngày 29/4 - 10/5 tới đây. Quyết định này được đưa ra sau 2 tuần thảo luận chuyên sâu do các quốc gia chủ trì về những chủ đề quan trọng nhằm giúp tất cả các quốc gia trên thế giới chuẩn bị tốt hơn, cũng như có khả năng ứng phó một cách hiệu quả và công bằng trước các đại dịch trong tương lai.

Đàm phán hoàn tất “hiệp ước đại dịch” sẽ được nối lại vào tháng 4 2024
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
Return to top