ClockThứ Ba, 21/08/2018 06:56

WHO kêu gọi viện trợ 11 triệu USD để chăm sóc sức khỏe cho hàng triệu người ở Syria

TTH.VN - Trong bối cảnh xung đột hoành hành ở tây bắc Syria, tổ chức y tế Liên Hiệp quốc (WHO) hôm qua lên tiếng kêu gọi khoản tài trợ 11 triệu USD để cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế quan trọng cho các vùng Aleppo, Hama, Idleb và Lattakia.

WHO nỗ lực tiêm chủng ngăn chặn bại liệt cho trẻ em tại SyriaEU, Liên Hiệp quốc tìm cách tăng viện trợ cho Syria

Một bé gái 7 tuổi đứng trước ngôi trường đã trở thành đống đổ nát sau các cuộc xung đột ở Syria. Ảnh: UNICEF

“Tình hình sức khỏe ở phía tây bắc Syria đã trở nên tồi tệ và có vẻ ngày càng xấu đi”, ông Michel Thieren, một quan chức cấp cao của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết,  nhấn mạnh thêm rằng, “nếu WHO không nhận được khoản tài trợ bổ sung, hơn 2 triệu người mắc kẹt trong các khu vực bị ảnh hưởng bởi xung đột có thể không được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe thiết yếu, kể cả chăm sóc chấn thương để bảo vệ mạng sống của mình.”

Ông Geert Cappelaere, Giám đốc UNICEF khu vực Trung Đông và Bắc Phi, nói rằng có ít nhất 1 triệu trẻ em có nguy cơ bị bỏ lại ở Idlib mà không có người chăm sóc.

Trong khi đó, tội phạm ngày càng tăng và cuộc chiến giữa các phe phái càng làm tăng sự bất an khi các vụ ám sát và bắt cóc có mục tiêu cũng tăng lên.

Nhiều người di dời trong nước đang sống ở những nơi trú ẩn tạm thời, khiến những khu vực này trở nên quá đông đúc và ít được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, nước sạch và vệ sinh..

Sau hơn 7 năm xung đột, cướp đi hàng trăm nghìn sinh mạng và buộc hàng triệu người phải di tản, những người còn lại phải đối mặt với dịch vụ y tế ngày càng yếu kém, khiến họ dễ bị tổn thương do các bệnh truyền nhiễm khi tình trạng suy dinh dưỡng cấp tính được dự đoán sẽ tăng lên.

Hơn nữa, tỷ lệ tiêm chủng cũng giảm sút, dẫn đến nguy cơ bùng phát các đợt dịch bệnh mới vốn có thể phòng ngừa được, chẳng hạn như bại liệt, làm ảnh hưởng đến các nỗ lực của WHO trong việc loại trừ căn bệnh này trên toàn cầu.

“Hơn một nửa số cơ sở y tế công cộng của đất nước đã bị phá hủy hoặc bị buộc phải đóng cửa sau nhiều năm xung đột”, tiến sĩ Thieren nói.

Trước tình hình hiện tại, WHO cho biết sẽ sử dụng bất kỳ nguồn tài trợ bổ sung nào nhận được để hỗ trợ chăm sóc sức khỏe ban đầu, tiêm phòng và các dịch vụ cứu thương ở Tây Bắc Syria; đồng thời tăng cường các hệ thống giới thiệu để chuyển các bệnh nhân bị bệnh nặng và bị thương tới các bệnh viện lớn để được chăm sóc chuyên môn.

WHO cũng tuyên bố sẽ tạo thuận lợi cho việc sơ tán y tế và cung cấp các loại thuốc và thiết bị cần thiết cho các bệnh viện, phòng khám và các nhóm di động để điều trị cho những người có nhu cầu.

Bảo Nghi (Lược dịch từ UN News)      

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO: Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì

Theo ước tính cập nhật của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, hơn 1 tỷ người trên toàn cầu - tương đương với 1/8 tổng dân số thế giới, hiện được coi là béo phì - một tình trạng liên quan đến nguy cơ gia tăng nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

WHO Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì
Nguồn tài trợ công nghệ của ASEAN giảm 35% trong năm 2023

Đầu tư vào các công ty công nghệ tư nhân ở khu vực Đông Nam Á đã giảm 34,5% xuống còn 5,5 tỷ USD hồi năm ngoái bất chấp số lượng giao dịch tăng lên, trong bối cảnh các nhà đầu tư mạo hiểm chuyển hướng nguồn vốn sang những công ty trẻ hơn.

Nguồn tài trợ công nghệ của ASEAN giảm 35 trong năm 2023
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO):
Số ca mắc sởi tăng 79% trên toàn cầu

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 20/2 lên tiếng cảnh báo về sự lây lan nhanh chóng của bệnh sởi, với hơn 306.000 ca mắc sởi đã được báo cáo trên toàn thế giới trong năm 2023, đánh dấu mức tăng 79% so với một năm trước đó.

Số ca mắc sởi tăng 79 trên toàn cầu
Xung đột Israel-Hamas: Quyết tâm đảm bảo an toàn cao nhất cho cộng đồng người Việt

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, cuộc xung đột giữa Israel và phong trào Hamas tại Dải Gaza diễn ra từ tháng 10/2023 đến nay đã ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống của cộng đồng người Việt, đồng thời khiến công tác bảo hộ công dân của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel gặp rất nhiều thách thức và khó khăn.

Xung đột Israel-Hamas Quyết tâm đảm bảo an toàn cao nhất cho cộng đồng người Việt

TIN MỚI

Return to top