ClockThứ Hai, 01/02/2016 14:25

WHO: Phim có cảnh hút thuốc lá chỉ nên dành cho người lớn

TTH.VN - Trong một báo cáo được công bố ngày hôm nay (1/2), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, những bộ phim có chiếu cảnh hút thuốc lá nên được phân loại độ tuổi khán giả nhằm mục đích bảo vệ thanh thiếu niên.

Thanh thiếu niên được chứng minh là nhạy cảm trước những cảnh hút thuốc lá trong phim. Ảnh: Dailymail

Trong ấn bản thứ ba của báo cáo về “Phim không khói thuốc”, WHO cho rằng, những cảnh hút thuốc lá trong các bộ phim đang dụ dỗ hàng triệu thanh thiếu niên bắt đầu việc hút thuốc lá.

“Với những hạn chế chưa đủ chặt chẽ về việc quảng cáo thuốc lá, nhiều bộ phim vẫn là một trong các kênh tuyên truyền có thể tiếp cận hàng triệu thanh thiếu niên”, ông Douglas Bettcher, Giám đốc Bộ phận Phòng chống các bệnh không lây nhiễm của WHO cho biết.

WHO chỉ ra rằng, những bộ phim với cảnh hút thuốc lá cần được phân loại độ tuổi khán giả một cách cụ thể hơn. Ngoài ra, nhãn hiệu thuốc lá cũng cần được ngừng hiển thị trong các bộ phim và nhà sản xuất phim sẽ không được trả tiền để quảng cáo cho sản phẩm thuốc lá trong tác phẩm của họ.

Trong năm 2014, gần một nửa số phim của Hollywood có chứa cảnh hút thuốc lá và 36% số phim này “được cho là phù hợp với khán giả trẻ tuổi”.

WHO trích dẫn kết quả một nghiên cứu từ Mỹ cho thấy, việc hút thuốc lá trong các tác phẩm điện ảnh dẫn đến ít nhất 37% trường hợp bắt đầu hút thuốc lá ở độ tuổi vị thành niên. Nhiều hình ảnh thuốc lá cũng được tìm thấy trong các bộ phim có doanh thu hàng đầu được sản xuất tại Đức, Anh, Iceland, Italy, Ba Lan và Hà Lan.

Lê Thảo (lược dịch từ Sputniknews & Newstral)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO: Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì

Theo ước tính cập nhật của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, hơn 1 tỷ người trên toàn cầu - tương đương với 1/8 tổng dân số thế giới, hiện được coi là béo phì - một tình trạng liên quan đến nguy cơ gia tăng nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

WHO Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO):
Số ca mắc sởi tăng 79% trên toàn cầu

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 20/2 lên tiếng cảnh báo về sự lây lan nhanh chóng của bệnh sởi, với hơn 306.000 ca mắc sởi đã được báo cáo trên toàn thế giới trong năm 2023, đánh dấu mức tăng 79% so với một năm trước đó.

Số ca mắc sởi tăng 79 trên toàn cầu
Thử nghiệm cho thấy vaccine sốt rét thứ hai có tính bảo vệ cao

Kết quả vừa được công bố từ một thử nghiệm quy mô lớn cho thấy loại vaccine sốt rét do Đại học Oxford và Viện Huyết thanh Ấn Độ phát triển - được gọi là R21, đã giúp ngăn ngừa khoảng 3/4 số ca sốt rét có triệu chứng ở trẻ nhỏ trong năm đầu tiên sau khi chúng được tiêm phòng.

Thử nghiệm cho thấy vaccine sốt rét thứ hai có tính bảo vệ cao
WHO kêu gọi đổi mới nỗ lực toàn cầu để loại bỏ các bệnh nhiệt đới bị lãng quên

Trong Ngày Thế giới phòng chống các bệnh nhiệt đới bị lãng quên năm nay (30/1/2024), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kêu gọi tất cả các nhà lãnh đạo, cộng đồng và các đối tác cùng đoàn kết và hành động để giải quyết và loại bỏ sự bất bình đẳng gây ra các bệnh nhiệt đới bị lãng quên (NTDs).

WHO kêu gọi đổi mới nỗ lực toàn cầu để loại bỏ các bệnh nhiệt đới bị lãng quên
WHO: Số ca mắc bệnh sởi tăng vọt ở châu Âu

Số ca mắc bệnh sởi đã tăng vọt ở châu Âu trong năm 2023 lên 42.200 ca, cao hơn gần gấp 45 lần so với một năm trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết; đồng thời kêu gọi các nỗ lực tiêm chủng khẩn cấp để ngăn chặn sự lây lan.

WHO Số ca mắc bệnh sởi tăng vọt ở châu Âu
Return to top