ClockThứ Hai, 10/06/2019 21:43

WHO: Thực phẩm bẩn gây bệnh cho ít nhất 23 triệu người ở châu Âu mỗi năm

TTH - Cứ mỗi phút, ước tính có khoảng 44 người nhiễm bệnh do ăn uống thực phẩm bẩn, tương đương với hơn 23 triệu người mỗi năm, trong đó có 4.700 ca thiệt mạng.

WHO kêu gọi đẩy mạnh hành động nhân Ngày Thế giới không thuốc láÔ nhiễm không khí – Những vấn đề cần quan tâm

Đây là đánh giá dựa trên dữ liệu mới nhất trong báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) với tên gọi “Gánh nặng của các bệnh truyền qua thực phẩm ở châu Âu”. Đáng chú ý, WHO cho rằng những con số này chỉ mới đại diện cho phần nổi của tảng băng - số trường hợp thực sự nhiễm bệnh và tử vong hiện vẫn chưa được thống kê chính xác.

Thực phẩm bẩn là nguyên nhân gây hàng chục triệu ca nhiễm bệnh mỗi năm ở châu Âu. Ảnh minh hoạ: New York Post

Mỗi quốc gia trên thế giới, từ nhỏ đến lớn, từ giàu đến nghèo, đều mắc các bệnh từ thực phẩm và châu Âu cũng không ngoại lệ. Tiến sĩ Zsuzsanna Jakab, Giám đốc khu vực của WHO tại châu Âu cho biết, quy mô của thách thức do bệnh từ thực phẩm gây ra là rất lớn, cho thấy tầm quan trọng của việc ngăn ngừa và giảm thiểu rủi ro từ an toàn thực phẩm.

Thực phẩm không an toàn được cho là nguyên nhân dẫn đến hàng triệu ngày bị bệnh của người dân trên thế giới, và đôi khi có thể dẫn đến bệnh kéo dài hoặc nghiêm trọng, phải nhập viện và thậm chí tử vong.

Theo các chuyên gia y tế, một loạt các vi khuẩn, vi rút, ký sinh trùng và các mối nguy hóa học lây truyền qua thực phẩm có khả năng gây hậu quả nghiêm trọng không chỉ đối với sức khỏe con người mà còn đối với nền kinh tế và môi trường.

Nhìn chung ở khu vực châu Âu, các bệnh tiêu chảy chịu trách nhiệm cho 94% các bệnh do thực phẩm, 63% các ca tử vong liên quan và 57% gánh nặng bệnh tật.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ WHO)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi

Được công bố tại Hội nghị thượng đỉnh về bệnh viêm gan thế giới (WHS) đang diễn ra từ ngày 9 - 11/4 tại thủ đô Lisbon, Bồ Đào Nha, báo cáo về bệnh viêm gan toàn cầu năm 2024 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, số ca tử vong do viêm gan siêu vi đang gia tăng.

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi
Đàm phán hoàn tất “hiệp ước đại dịch” sẽ được nối lại vào tháng 4/2024

Các quốc gia thành viên của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã nhất trí nối lại các cuộc đàm phán nhằm hoàn tất một hiệp ước về đại dịch trong thời gian từ ngày 29/4 - 10/5 tới đây. Quyết định này được đưa ra sau 2 tuần thảo luận chuyên sâu do các quốc gia chủ trì về những chủ đề quan trọng nhằm giúp tất cả các quốc gia trên thế giới chuẩn bị tốt hơn, cũng như có khả năng ứng phó một cách hiệu quả và công bằng trước các đại dịch trong tương lai.

Đàm phán hoàn tất “hiệp ước đại dịch” sẽ được nối lại vào tháng 4 2024
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu

Làn sóng khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm nóng cuộc chiến giành nhân tài ở lĩnh vực kỹ thuật tại châu Âu, khiến các công ty như Google DeepMind đau đầu lựa chọn giữa việc trả nhiều tiền hơn hoặc đánh mất những "bộ não" giỏi nhất của mình.

Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu
WHO: Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì

Theo ước tính cập nhật của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, hơn 1 tỷ người trên toàn cầu - tương đương với 1/8 tổng dân số thế giới, hiện được coi là béo phì - một tình trạng liên quan đến nguy cơ gia tăng nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

WHO Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì

TIN MỚI

Return to top