ClockThứ Bảy, 27/07/2019 15:16

WHO: Thuốc lá điện tử “chắc chắn có hại”

TTH.VN - Tổ chức Y tế Thế giới WHO cho rằng thuốc lá điện tử “chắc chắn có hại” và cần được kiểm soát. Theo đó, WHO cũng phản đối những người hút thuốc chuyển sang sử dụng các sản phẩm vaping (hành động hít một lượng hơi nước thông qua thiết bị tạo khói cá nhân) khi đang cố gắng từ bỏ thói quen hút thuốc của mình.

Cơ quan công tố Paris đưa ra nguyên nhân gây cháy Nhà thờ Đức BàThái Lan: Hút thuốc lá tại nhà sẽ bị cấmThuốc lá – kẻ giết người và giết hành tinhIsrael cấm sử dụng thuốc lá điện tử

WHO kêu gọi kiểm soát thuốc lá điện tử chặt chẽ hơn. Nguồn: AFP

Thuốc lá điện tử - các thiết bị dùng pin cho phép người dùng hít chất nicotine lỏng gây nghiện, ngày càng thông dụng và làm dấy lên lo ngại cho các nhà hoạch định chính sách trên toàn thế giới về một chứng nghiện mới.

Vaping khiến người dùng hấp thu mức độc tố thấp hơn so với hút thuốc truyền thống nhưng Tổ chức Y tế Thế giới cho biết nó vẫn gây ra “rủi ro sức khỏe” cho người dùng.

“Mặc dù mức độ rủi ro cụ thể liên quan đến ENDS (hệ thống phân phối nicotine điện tử) vẫn chưa được ước tính cụ thể nhưng ENDS chắc chắn có hại và do đó phải kiểm soát chặt chẽ”, WHO cho biết trong một báo cáo mới về vấn nạn hút thuốc toàn cầu.

Tổ chức này còn cho biết thêm hiện chưa có “đầy đủ bằng chứng” củng cố tuyên bố về hiệu quả của việc sử dụng phương thức hút thuốc này đối với những người hút thuốc đang cố gắng bỏ thuốc lá thông thường.

Trong khi đó, các công ty thuốc lá lớn đã tích cực tiếp thị thuốc lá điện tử trong những năm gần đây. Họ cho rằng những sản phẩm như vậy ít nguy hiểm hơn nhiều so với thuốc lá truyền thống và có thể giúp người hút thuốc chuyển sang lựa chọn những cách hút khác “an toàn hơn”.

Nhưng WHO cảnh báo thông tin sai lệch được tuyên truyền bởi ngành công nghiệp thuốc lá về thuốc lá điện tử là một “mối đe dọa hiện tại và có thực”.

Cũng như nicotine, thuốc lá điện tử cũng chứa các son khí có kim loại, mà theo ông Vinayak Prasad, người đứng đầu Sáng kiến Không thuốc lá của WHO, cho biết “là những chất gây hại cho tim và tất cả chúng đều là làm hỏng phổi”.

Số người hút thuốc lá trên thế giới đã giảm nhẹ kể từ năm 2007 nhưng vẫn còn khá cao với con số là 1,4 tỷ người, trong đó chủ yếu là đàn ông. “Người nào bỏ hút thuốc thì có thể sống một đời sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn và hữu ích hơn”, tổ chức WHO khẳng định.

Anh Tuấn (Lược dịch từ AFP)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
WHO: Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì

Theo ước tính cập nhật của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, hơn 1 tỷ người trên toàn cầu - tương đương với 1/8 tổng dân số thế giới, hiện được coi là béo phì - một tình trạng liên quan đến nguy cơ gia tăng nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

WHO Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO):
Số ca mắc sởi tăng 79% trên toàn cầu

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 20/2 lên tiếng cảnh báo về sự lây lan nhanh chóng của bệnh sởi, với hơn 306.000 ca mắc sởi đã được báo cáo trên toàn thế giới trong năm 2023, đánh dấu mức tăng 79% so với một năm trước đó.

Số ca mắc sởi tăng 79 trên toàn cầu
Hội nghị kiểm soát thuốc lá toàn cầu nỗ lực ngăn chặn giới trẻ nghiện thuốc lá

Hội nghị các bên lần thứ 10 về kiểm soát thuốc lá giữa các quốc gia trên toàn cầu (COP 10) sẽ khai mạc tại Panama vào ngày 5/2 tới, nhằm ngăn chặn hậu quả có hại của việc hút thuốc, trong bối cảnh các công ty thuốc lá đang tìm mọi cách để thu hút nhiều người dùng hơn - bao gồm cả trẻ em - bằng các sản phẩm gây nghiện.

Hội nghị kiểm soát thuốc lá toàn cầu nỗ lực ngăn chặn giới trẻ nghiện thuốc lá
Thử nghiệm cho thấy vaccine sốt rét thứ hai có tính bảo vệ cao

Kết quả vừa được công bố từ một thử nghiệm quy mô lớn cho thấy loại vaccine sốt rét do Đại học Oxford và Viện Huyết thanh Ấn Độ phát triển - được gọi là R21, đã giúp ngăn ngừa khoảng 3/4 số ca sốt rét có triệu chứng ở trẻ nhỏ trong năm đầu tiên sau khi chúng được tiêm phòng.

Thử nghiệm cho thấy vaccine sốt rét thứ hai có tính bảo vệ cao

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top