ClockThứ Bảy, 05/03/2016 06:53

WHO: Virus Zika đã lan rộng đến 55 quốc gia trên thế giới

TTH.VN - Tính đến tháng 3/2016, các trường hợp lây truyền bản địa của bệnh Zika đã được phát hiện tại 52 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, bên cạnh 3 quốc gia/vùng lãnh thổ khác nhiễm bệnh có thể qua đường tình dục, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết trong một tuyên bố vừa được đưa ra sáng nay (5/3 - giờ Việt Nam).

Vi rút Zika có thể xuyên qua nhau thai sản phụPhát hiện trường hợp lây nhiễm virus Zika qua nước tiểu và nước bọtIndonesia ban hành cảnh báo du lịch đến 8 quốc gia do virus Zika

Muỗi Aedes aegypti truyền virus Zika. Ảnh: Wtea.

Theo báo cáo của WHO, từ ngày 1/1/2007 đến 3/3/2016, có tổng cộng 52 quốc gia và vùng lãnh thổ đã ghi nhận sự lây truyền bản địa (lây truyền tại chỗ do quần thể muỗi trú trong một khu vực đặc biệt bị nhiễm virus và bắt đầu truyền tải nó đến người dân trong vùng), hoặc có dấu hiệu bị lây truyền virus Zika (41 quốc gia/vùng lãnh thổ kể từ 1/1/2015). Ngoài ra, có 3 quốc gia và vùng lãnh thổ đã báo cáo sự lây nhiễm tại địa phương có thể qua đường tình dục.

Báo cáo của WHO cho biết, trong số 52 quốc gia và vùng lãnh thổ nói trên, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào là nước mới nhất ghi nhận sự lây truyền tại chổ của virus Zika. Sự phân bố địa lý của virus Zika đã dần mở rộng, kể từ khi nó được phát hiện đầu tiên ở châu Mỹ vào năm 2015, và đã được tìm thấy ở 31 quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực này. Virus Zika có thể được lan truyền và phát hiện ở các nước khác trong phạm vi địa lý của loài muỗi vectơ, đặc biệt là muỗi Aedes aegypti.

Cho đến nay, sự gia tăng các trường hợp đầu nhỏ và dị tật khác ở trẻ sơ sinh chỉ được ghi nhận ở Brazil và Polynesia thuộc Pháp, mặc dù có 2 trường hợp liên quan đã được phát hiện tại Mỹ và Slovenia sau một kỳ nghỉ ở Brazil.

Cũng theo báo cáo nói trên, trong năm 2015 và 2016, có 8 quốc gia và vùng lãnh thổ đã ghi nhận sự gia tăng của hội chứng Guillain-Barré (GBS) và / hoặc có xét nghiệm nhiễm virus Zika trong các trường hợp mắc GBS. WHO cho biết thêm răng, một nghiên cứu bệnh chứng mới được công bố gần đây ở Polynesia thuộc Pháp đã cung cấp thêm bằng chứng về mối quan hệ giữa virus Zika và GBS.

Trước tình hình đó, công tác phòng chống và chiến lược kiểm soát toàn cầu được WHO đưa ra bao gồm các hoạt động giám sát, ứng phó và nghiên cứu, đồng thời việc báo cáo tình hình sẽ được tổ chức theo các nhóm. Sau khi bàn thảo, tình hình sẽ tiếp tục được cập nhật vào cuối tháng 3 này để giải quyết trường hợp khẩn cấp hiện nay.

Tố Quyên (lược dịch từ WHO & Sputnik)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO: Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì

Theo ước tính cập nhật của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, hơn 1 tỷ người trên toàn cầu - tương đương với 1/8 tổng dân số thế giới, hiện được coi là béo phì - một tình trạng liên quan đến nguy cơ gia tăng nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

WHO Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO):
Số ca mắc sởi tăng 79% trên toàn cầu

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 20/2 lên tiếng cảnh báo về sự lây lan nhanh chóng của bệnh sởi, với hơn 306.000 ca mắc sởi đã được báo cáo trên toàn thế giới trong năm 2023, đánh dấu mức tăng 79% so với một năm trước đó.

Số ca mắc sởi tăng 79 trên toàn cầu
Thử nghiệm cho thấy vaccine sốt rét thứ hai có tính bảo vệ cao

Kết quả vừa được công bố từ một thử nghiệm quy mô lớn cho thấy loại vaccine sốt rét do Đại học Oxford và Viện Huyết thanh Ấn Độ phát triển - được gọi là R21, đã giúp ngăn ngừa khoảng 3/4 số ca sốt rét có triệu chứng ở trẻ nhỏ trong năm đầu tiên sau khi chúng được tiêm phòng.

Thử nghiệm cho thấy vaccine sốt rét thứ hai có tính bảo vệ cao
WHO kêu gọi đổi mới nỗ lực toàn cầu để loại bỏ các bệnh nhiệt đới bị lãng quên

Trong Ngày Thế giới phòng chống các bệnh nhiệt đới bị lãng quên năm nay (30/1/2024), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kêu gọi tất cả các nhà lãnh đạo, cộng đồng và các đối tác cùng đoàn kết và hành động để giải quyết và loại bỏ sự bất bình đẳng gây ra các bệnh nhiệt đới bị lãng quên (NTDs).

WHO kêu gọi đổi mới nỗ lực toàn cầu để loại bỏ các bệnh nhiệt đới bị lãng quên
WHO: Số ca mắc bệnh sởi tăng vọt ở châu Âu

Số ca mắc bệnh sởi đã tăng vọt ở châu Âu trong năm 2023 lên 42.200 ca, cao hơn gần gấp 45 lần so với một năm trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết; đồng thời kêu gọi các nỗ lực tiêm chủng khẩn cấp để ngăn chặn sự lây lan.

WHO Số ca mắc bệnh sởi tăng vọt ở châu Âu
Return to top