Thế giới

WikiLeaks: Cơ quan tình báo Mỹ nghe lén các Tổng thống Pháp

ClockThứ Tư, 24/06/2015 07:41
TTH.VN - WikiLeaks cho hay trong một thông cáo báo chí trích dẫn các tài liệu tình báo bí mật hàng đầu được công bố hôm qua (23/6), Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đã nghe lén 3 Tổng thống Pháp là Jacques Chirac, Nicolas Sarkozy và Francois Hollande.

Tài liệu tiết lộ rằng, NSA đã do thám các Tổng thống trong khoảng thời gian ít nhất từ năm 2006 đến tháng 5/2012, khi ông Hollande nhận chức từ ông Sarkozy.

Cựu Tổng thống Pháp Jacques Chirac (trái) và Tổng thống Pháp Francois Hollande - Ảnh: Reuters

WikiLeaks cho biết, mục tiêu giám sát trực tiếp của NSA là những cuộc hội thoại của ông Hollande (2012 - nay), ông Sarkozy (2007 - 2012) và ông Chirac (1995 - 2007), cũng như nhiều Thủ tướng, Bộ trưởng và đại sứ Pháp tại Mỹ.

Các tài liệu cũng thu thập số điện thoại di động của nhiều quan chức trong dinh tổng thống và cả số điện thoại di động của Tổng thống Pháp.

Tài liệu bao gồm bản tóm tắt cuộc hội thoại giữa các quan chức chính phủ Pháp về cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, khủng hoảng nợ của Hy Lạp và mối quan hệ giữa chính quyền ông Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Trước đó, cựu nhân viên NSA Edward Snowden đã tạo ra một sự phẫn nộ ở Đức sau khi tiết lộ rằng Washington tiến hành hoạt động gián điệp điện tử quy mô lớn tại nước này và tuyên bố NSA đã nghe trộm điện thoại của bà Merkel.

"Tài liệu được công bố sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về việc Mỹ cũng làm gián điệp đối với các đồng minh của mình", WikiLeaks nhấn mạnh. 

Thanh Ngân (lược dịch từ Reuters & BBC)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top