ClockThứ Hai, 03/12/2018 20:14

World Bank cam kết đầu tư 200 tỷ USD ứng phó biến đổi khí hậu

TTH - Ngày 3/12, Ngân hàng Thế giới (World Bank) cam kết sẽ đầu tư 200 tỷ USD cho các hành động ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021-2025, tăng gấp đôi so với khoản tài trợ cho 5 năm hiện tại của tổ chức tài chính này.

Năm cách để phát triển châu Á toàn diệnHơn 20.000 đại biểu tham dự Hội nghị thượng đỉnh khí hậu COP24Giải pháp táo bạo "bịt" Mặt trời ngăn thảm họa sắp xảy ra với Trái đấtVai trò của các nước giàu có trong tiến trình chống lại biến đổi khí hậu

Cần nhiều nỗ lực của cộng đồng quốc tế để ứng phó với biến đổi khí hậu. Ảnh: One

WB nói rằng động thái này, được đưa ra trùng với thời điểm Hội nghị thượng đỉnh khí hậu LHQ của khoảng 200 quốc gia đang diễn ra ở Ba Lan, thể hiện “tham vọng gia tăng đáng kể” trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, và “gửi một tín hiệu quan trọng cho cộng đồng toàn cầu rộng lớn làm theo”.

Các nước phát triển cam kết tăng tổng chi tiêu công và tư thường niên lên 100 tỷ USD tại những nước đang phát triển vào năm 2020 nhằm chống lại tác động của biến đổi khí hậu. Con số này cao hơn nhiều so với khoản tài trợ 48,5 tỷ USD của năm 2016 và 56,7 tỷ USD của năm 2017, theo số liệu mới nhất của OECD.

Trong một tuyên bố, WB cho biết 200 tỷ USD tài trợ này sẽ bao gồm “khoảng 100 tỷ USD tài chính trực tiếp từ WB”, khoảng 1/3 tiếp theo đến từ hai cơ quan của Nhóm Ngân hàng Thế giới và 2/3 còn lại là vốn tư nhân do Nhóm Ngân hàng Thế giới huy động.

“Nếu chúng ta không giảm phát thải và học cách thích ứng ngay từ bây giờ, chúng ta sẽ có thêm 100 triệu người sống trong nghèo đói vào năm 2030”, ông John Roome, giám đốc cấp cao về biến đổi khí hậu của WB, cảnh báo.

Được biết, phần lớn các khoản tài trợ cho các hành động khí hậu được ưu tiên dùng cho việc giảm phát thải khí nhà kính, nhất là thông qua phát triển các chiến lược năng lượng tái tạo. Tuy nhiên, WB nói rằng “ưu tiên then chốt là thúc đẩy hỗ trợ cho việc thích ứng với biến đổi khí hậu”, khi hàng triệu người đang phải chống chọi với hậu quả của tình trạng thời tiết khắc nghiệt.

TỐ QUYÊN

 (Lược dịch từ AFP & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) vận hành hiệu quả các hệ thống thủy lợi, đê điều, điều phối nguồn nước và phối hợp các địa phương nạo vét các kênh mương, hồ chứa bị bồi lắng để khôi phục, tăng khả năng trữ nước phòng chống hạn mặn.

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn
Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top